BÀI LÀM

       Em rất thích về quê ngoại chơi. Quê ngoại nhiều dừa lắm, xứ dừa mà! Có lẽ không có nơi nào lắm dừa như thế. Dừa bạt ngàn hơn cả những cánh rừng cao su ở miền Đông Nam Bộ.

      Thoạt nhìn, cây dừa như một cái ô khổng lồ vươn thẳng lên trời cao. Gốc dừa tua tủa những cái rễ tạo thành một chùm rễ to tướng ăn sâu bám chắc xuống đất. Nhờ vậy mà thân dừa cao, xốp vẫn chống chọi được trước những cơn bão, cơn lốc xoáy thỉnh thoảng “ghé chơi”. Thân dừa được bao bọc bằng một lớp vỏ cứng màu nâu xám với những khoảnh tròn nối nhau. Tàu dừa mọc thành vòng tròn xoè đều ra xung quanh, có tàu dài đến hai, ba mét. Lá xếp xuôi theo hai bên tàu, màu xanh sẫm, y hệt như một cái lược khổng lồ. Từ các nách bẹ, từng chùm quả màu trắng sữa nhỏ như những quả cau chùi ra, lớn dần, chuyển sang màu xanh nhạt rồi màu xanh đậm. Khi lớn bằng cái bị đông, chúng đeo bám lúc nhúc như các chú lợn con đang tranh nhau bú mẹ, trông thật thích mắt. Đây là lúc có thể thu hoạch được nếu người ta thích dùng nước của nó. Còn như để kéo dài một thời gian nữa thì cơm dừa sẽ cứng lại, nước không được ngọt nữa. Người ta dùng cơm dừa sấy khô chế biến tinh dầu dùng trong công nghiệp sản xuất ra nhiều loại sản phẩm khác phục vụ cho đời sống con người. Gáo dừa thì dùng làm than hoạt tính, thân dừa làm gỗ, tàu dừa làm củi đốt.

      Em nghĩ cây dừa thật có ích cho cuộc sống con người. Mọi thứ từ cây dừa sinh ra, không một thứ gì bỏ đi. Cây dừa thật là quý. 

Bài viết gợi ý: