Hướng dẫn

Hình tượng sóng được gợi lên từ âm hưởng sóng biển – dạt dào nhẹ nhàng của thể thơ 5 chữ. Song song cùng hình tượng “sóng” là “em” – hình tượng đẹp đẽ để diễn tả tình yêu.

– Ở khổ thơ 1 và 2, sóng được đặt trong trạng thái đối cực: dữ dội – dịu êm; ồn ào – lặng lẽ gọi sự liên tưởng đến trạng thái tâm lí của tình yêu: Sóng không hiểu nổi mình/Sóng tìm ra tận bể. Dường như sóng không chấp nhận được sự nhỏ hẹp của lòng sông mà toả ra cái rộng dài của biển cả. Bước đi của sóng cũng là hành trình tìm đến khát vọng – một khát vọng tự nhiên, chân chính, vươn tới cái đẹp, cái vĩnh hằng, trường tồn và bất tử. Khát vọng vươn ra tận bể của con sống chính là khát vọng của tình yêu, của em, khát vọng muôn đời của con người

– Khổ 3 và 4, từhình tượng sóng nhà thơ đã nhận thức về tình yêu của mình – Tình yêu sánh ngang biển lớn, sánh ngang cuộc đời:

Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu

Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau

Với hình thức nghi vấn, nhà thơ thể hiện nỗi băn khoăn đi tìm cội nguồn của sóng, của tình yêu nhưng bất lực. Hai câu thơ cuối là lời thú tội hồn nhiên nhưng sâu sắc. Đó chính là quy luật của tình yêu.

– Khổ thơ 5 và 6: Nỗi nhớ trong tình yêu được diễn tả bằng những liên tưởng, so sánh, độc đáo thú vị:

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức

Nỗi nhớ trong lòng người con gái đang yêu là thường trực: khi thức, khi ngủ, da diết, mãnh liệt:

Lúc nào em cũng nghĩ

Hướng về anh một phương

Con nào chẳng tới bờ

Dù muôn ngàn cách trở

Trong nỗi nhớ da diết này, nhà thơ thể hiện sự thuỷ chung tuyệt đối và niềm tin son sắt vào tình yêu – cuộc sống: Tình yêu nào rồi cũng đến bờ hạnh phúc.

– Khổ thơ 8: Câu thơ mang màu sắc triết lí, thể hiện sự lo âu, trăn trở:

Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Niềm lo âu, sự nhảy cảm với sự trôi chảy của thời gian thể hiện niềm khao khát nắm lấy hạnh phúc trong hiện tại – ý thức sâu sắc về sự hữu hạn của đời người và sự mong manh khó bền của chặt của tình tình yêu, hạnh phúc

– Khổ thơ 9: ước nguyện chân thành được hoà mình vào biển lớn, vào tình yêu cuộc đời:

Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ…

Để ngàn năm còn vỗ

Khát vọng sống hết mình cho tình yêu với sự hi sinh, dâng hiến.

Bài viết gợi ý: