CHẬM LÀ TỐT ĐẸP

      Wagrain, thành phố nghỉ mát nép minh sâu vào dãy Alps nước Áo, chuyển mình theo nhịp chậm... Mỗi năm ở thành phố nhỏ bé này còn hơn cả sống theo nhịp chậm. Nó trở thành bệ phóng cho triết lý Chậm. Tháng 10, Wagrain chủ trì hội nghị thường xuyên của Hiệp hội Giảm tốc thời gian. Đóng trụ sở tại thành phố Kageroftart nước Áo, lại luôn tự hào về số lượng thành viên trải khắp Trung Âu, Hiệp hội là lá cờ đầu cho phong trào sống Chậm. Hơn một ngàn hội viên của Hội chính là những chiến sĩ bộ binh trong cuộc trường chinh chống lại tín điều làm mọi việc nhanh hơn. Trong đời sống hàng ngày tín điều đó có nghĩa là chậm lại nếu cần như vậy. Nếu một hội viên của Hội là bác sĩ, ông này có thể dành nhiều thời gian để chuyện phiếm với bệnh nhân. Một cố vấn quản lí có thể từ chối trả lời các cuộc điện thoại công việc mỗi dịp cuối tuần. Một nhà thiết kế có thể đạp xe đến các cuộc gặp thay vì lái xe hơi.

        Bên cạnh việc xuất bản những tờ báo nghiêm chỉnh về mối quan hệ giữa con người với thời gian, Hội còn gây tranh cãi bằng những trò quảng cáo châm chọc công khai. Các hội viên điều hành qua nhiều thành phố, trước ngực hay trên lưng đeo những tấm biển đề thật bắt mắt khẩu hiệu “khẩn trương lên!” Cách đây không lâu, Hội còn vận động Ủy ban Olympic Quốc tế trao huy chương vàng cho những vận động viên nhiều lần về bét.

      “Tham gia phong trào  Chậm không có nghĩa là bạn luôn phải chậm - chúng tôi vẫn đi máy bay đấy chứ!- Hay bạn luôn phải nghiêm chỉnh, thản nhiên, hoặc giả bạn muốn quấy rối thú vui của người khác” Michaela Schroezer, vị thư ký năng động của Hội, nói. "Nghiêm túc là tốt, nhưng không nhất thiết phải mất đi khiếu hài hước".

(Ngợi ca sống chậm, Jean Carl Horore, NXB Phụ nữ, 2009)

 

HƯỚNG DẪN ĐỌC HIẾU

Trước khi đọc văn bản

Hãy đọc lướt qua nhan đề, nguồn trích dẫn, câu chủ đề, phân chia bố cục các đoạn, sau đó trả lời các câu hỏi dưới đây:

Tiêu đề của văn bản cho biết tác giả đang bàn về vấn đề gì?

Thái độ của tác giả đối với vấn đề đó?

Tôi đã biết gì về vấn đề đó ?

Tôi có thể dự đoán được những gì ?

Trong khi đọc văn bản

Đọc văn bản trên và trả lời câu hỏi dưới đây:

Câu 1: Mục đích tồn tại của Hiệp hội giảm tốc thời gian?

Câu 2: Hiệp hội đã có những hoạt động nào để kêu gọi mọi người ủng hộ cho triết lí sống chậm của mình.

Câu 3: Anh /chị có nghĩ triết lí sống chậm và những hoạt động của hội là một điều nghiêm túc?

Câu 4: Nếu được lựa chọn anh /chị có đồng ý tham gia Hiệp hội giảm tốc thời gian không? Lí do?

Sau khi đọc văn bản:

Suy nghĩ của anh / chị về tín điều sống chậm được nhắc đến trong văn bản đọc hiểu: Trong đời sống hàng ngày tín điều đó có nghĩa là chậm lại nếu cần như vậy .

 

BÀI LÀM

Trước khi đọc văn bản:

      Tiêu đề cho thấy nội dung cơ bản bàn về lối sống chậm - đối lập với sự vội vã của cuộc sống hiện đại. Phương thức biểu đạt của văn bản là nghị luận.

      Thái độ của tác giả: ca ngợi lối sống chậm.

      Sống chậm là điều cần thiết để thưởng thụ trọn vẹn cuộc sống, công việc hối hả ta cũng tên dừng lại để tận hưởng phút giây thư giãn.

     Tôi muốn tìm kiếm những dẫn chứng để thuyết phục tôi về lối sống chậm.      Có cách nào để hài hòa giữa lối sống nhanh và chậm hay không ?

     Tôi là một tín đồ của triết lí sống chậm, nhưng bài tập các môn quá nhiều, kì thi học kì sắp đến, nếu sống chậm tôi biết làm như thế nào?

Trong khi đọc văn bản

Câu 1: Mục đích tồn tại của Hiệp hội giảm tốc thời gian:

- Chống lại tín điều làm mọi việc nhanh hơn.

- Kêu gọi và khuyến khích mọi người sống chậm khi cần thiết.

Câu 2: Những hoạt động của hiệp hội nhằm kêu gọi mọi người ủng hộ triết lí sống chậm của mình:

 - Xuất bản các tờ báo.

 - Những trò quảng cáo châm chọc công khai.

- Trao huy chương vàng cho những vận động viên về bét.

Câu 3: Học sinh có thể trả lời theo cách riêng của mình. Có thể tham khảo một số gợi ý sau:

-Đây chỉ là triết lí sống hài hước như một thú vui giải trí trong cuộc sống, bản thân thành viên của hội vẫn lựa chọn sống nhanh khi cần thiết cho công việc.

- Đây là triết lí nghiêm túc một cách hài hước tạo nên những niềm vui trong cuộc. Sống chậm không đồng nghĩa với sống tẻ nhạt.

Câu 4: Học sinh có thể tự đưa ra quyết định và lí do của mình. Điều quan trọng là bạn có lập trường vững vàng.

- Đồng ý tham gia vì cuộc sống cần những phút giây sống chậm, hài hước. Làm việc, thành công thì mục đích cuối cùng vẫn là giải trí và tận hưởng cuộc sống.

 - Không đồng ý tham gia vì muốn cuộc sống của tôi luôn là một đường thẳng tiến về phía trước, chậm 1 phút tôi có thể đánh mất cơ hội của mình. Đôi khi cũng muốn sống thảnh thơi nhưng guồng quay xã hội hiện đại không cho phép. Sau khi đọc văn bản: Suy nghĩ của anh /chị về tín điều sống chậm được nhắc đến trong văn bản đọc hiểu: Trong đời sống hàng ngày tín điều đó có nghĩa là chậm lại nếu cần như vậy.

 

GỢI Ý

Giải thích:

       Sống chậm lại là một tín điều sống ý nghĩa mà mỗi con người hiện đại cần phải dành thời gian suy ngẫm. Sống chậm để cảm nhận những gì tốt đẹp của cuộc đời này, để nghĩ về cuộc sống và những người xung quanh. Sống chậm để lấy lại cân bằng trong cuộc sống.Con người hiện nay chỉ biết lao đầu kiếm tìm những thứ hão huyền như tiền bạc, danh lợi mà đánh mất đi nhiều thứ. Sống chậm ở đây không phải là cố níu giữ thời gian mà là để ta nhìn lại cuộc sống,nhìn lại chính mình. Sống chậm ở đây cũng không có nghĩa là chối từ công việc, chối từ công nghệ và thiết bị hiện đại - ngược lại đó là công cụ giúp ta tiết kiệm thời gian dành thời gian cho bản thân nhiều hơn.

Phân tích, chứng minh

      “Sống chậm lại! Nghĩ khác đi! Yêu thương nhiều hơn!" là một sự lựa chọn cho tâm hồn.  Nó giúp tôi bình tâm lai suy nghĩ lại mọi thứ, ngẫm lại vẻ đẹp thuần túy nhất, để trái tim nghỉ một chút, và từ đó tôi có thể nhìn đời bằng con mắt đơn giản nhất.

       Sống chậm đã cho tôi những khoảng lặng lẽ, riêng tư với chính mình, để tôi biết suy nghĩ và trân trọng những gì đã qua, quý trong hiện tại và tôi biết rõ đó là tiền đề để tôi có được một tương lai tươi sáng. Biết sống chậm lại, tâm hồn của mỗi người sẽ trở nên thâm trầm, sâu sắc, tinh tế, chín chắn và trưởng thành hơn.

Bình luận

      Sống vội vã gây cho con người áp lực, căng thẳng và làm khô héo tâm hồn, là vội vã, lạnh lùng với những người xung quanh. Tôi nghĩ, sống chậm một chút , chúng ta có thể trao tình thương cho mọi người. Một ánh mắt nhìn, một nụ cười thân thiện, một cái siết tay trìu mến cũng đủ làm ấm lòng những trái tim đang buốt lạnh.

Bài học & liên hệ bản thân

     Tín điều sông này đã cho chúng ta một cách sống đúng đắn và rất thiết thực trong cuộc sống hiện đại, xã hội xô bồ hiện nay. Với tôi, dùng một ít thời gian để hít thở không khí trong lành, một ít thời gian để đọc cuốn sách bồi bổ tâm hồn, một ít thời gian để lắng nghe những tâm sự của người tân và quan tâm đến mọi người....những phút giây thảnh thơi ấy khiến tôi nhận ra được nhiều điều giá trị mà cuộc sống ban tặng. Hãy hãm phanh lại, sống theo cách của riêng mình, thì tôi, và cả bạn nữa, sẽ khám ra những điều đáng quý và thêm yêu cuộc sống.

Bài viết gợi ý: