Sáng 7.4.1953, Watson bước qua cửa tòa nhà IBM đường bệ như mọi khi, dù rằng giờ đây ông đã ở vào tuổi 79. Hôm nay, ông sẽ đưa đến cho thế giới một bất ngờ lớn bằng lễ ra mắt máy tính. Watson đã mời những nhân vật danh tiếng nhất của khoa học đến đây để “làm nền” cho cỗ máy tính mới. Trong số các vị khách mời, người ta thấy cả nhà khoa học lãnh đạo dự án Manhattart, Robert Oppenheimer. Tuy lúc này ông đã rời vị trí đó, nhưng dự án này đã dẫn đến quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới. Ngày hôm trước, chính phủ đã thực hiện một vụ nổ thử. Sự có mặt của Oppenheimer, khỏi phải nói, đã đem đến cho lễ ra mắt một quyền lực khoa học đặc biệt.

       Cuộc trình diễn thật ngoạn mục khi lần đầu tiên người ta thấy máy tính có thể tháo và ráp dễ dàng các bộ phận. Ý tưởng module kiểu này, như bạn thấy, vẫn tồn tại đến ngày nay, với những máy tính mà các bộ phận của nó bạn chỉ cần tháo và ráp với một ít kiến thức phổ thông. Watson có một tình cảm đặc biệt với sự kiện này. Phóng viên CBS gọi đây là “bộ não hiện đại nhất do IBM chế tạo". Watson bước lên bục phát biểu, và rõ ràng là ông có phần nổi cáu. Marney tìm thấy câu nói đó như thế này: “Tôi cảm thấy bực mình khi người ta nói về bộ não điện tử. Không có cái gì như thể cả và không bao giờ có. Những chiếc máy này chỉ thực hiện một phần nhỏ và trợ giúp cho các nhà khoa học đang cố gắng đưa ra câu trả lời nhanh nhất. Lợi ích duy nhất của những chiếc máy này là vấn đề thời gian và thời gian là quan trọng.” Trong IBM của Watson, con người mới là ngôi sao. Máy móc chưa bao giờ được tôn vinh cao hơn con người.

 (Xác lập công thức tư duy, Thomas J.Watson Sr. & IBM, NXB Trẻ, 2007)

 

HƯỚNG DẪN ĐỌC HIẾU

Trước khi đọc văn bản

Hãy đọc lướt qua nhan đề, nguồn trich dẫn, câu chủ đề, phân chia bố cục các đoạn, sau đó tự trả lời các câu hỏi dưới đây:

Đọc lướt và đưa ra dự đoán tác giả đang bàn về vấn đề gì?

Thái độ của tác giả đối với vấn đề đó?                               

Tôi đã biết gì về vấn đề đó?   

Tôi  có thể dự đoán được những gì?

Trong khi đọc văn bản

Đọc văn bản trên và trả lời câu hỏi dưới đây.

Câu 1: Thời điểm 7. 4.1953 có phải là thời gian ra đời của chiếc máy tính đầu tiên?

Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về “bộ não điện tử”?

Câu 3: Mục đích thực sự của Watson khi mời những nhân vật danh tiếng đến tham dự buổi ra mắt “bộ não điện tử”?

Câu 4: Anh /chị có đồng ý với quan điểm của Watson: lợi ích duy nhất của những chiếc máy này là vấn đề thời gian và thời gian là quan trọng.

Sau khi đọc văn bản:

Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ và thông điệp của Watson và IBM trong đoạn trích ở phần văn bản:

Con người mới là ngôi sao.  Máy móc chưa bao giờ được tôn vinh cao hơn con người.

 

BÀI LÀM

Trước khi đọc văn bản:

         Văn bản đang kể về một câu chuyện liên quan đến IBM - một tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới- nơi sáng chế ra chiếc máy tính đầu tiên tạo nên sự gắn kết kì diệu của con người trên toàn thế giới.

        Thái độ của tác giả: ngôi kể thứ 3 khách quan không thể hiện rõ quan điểm thái độ của tác giả.

        Nhưng tôi nghĩ đây có thể chỉ là một dẫn chứng cho luận điểm nào đó của tác giả khi bàn luận về vai trò của máy móc và con người. Điều đó có thể thấy qua hình thức lập luận quy nạp của văn bản.

Trong khi đọc văn bản

Câu 1: Đây không phải là mốc thời gian chiếc máy tính đầu tiên ra đời. Chiếc máy tính ra đời trong sự kiện này đã trải qua nhiều cải tiến.

Câu 2: Bộ não điện tử có thể hiểu là phần mềm hay hệ điều hành của chiếc máy tính. Có thể đây là hệ điều hành đầu tiên nhưng đã rất hiệu quả trong việc thay thế con người lưu trữ thông tin, làm các thuật toán.

Câu 3: Mục đích thực sự của Watson khi mời những nhân vật danh tiếng đến tham dự buổi ra mắt “bộ não điện tử”:

 - Không phải để “làm nền" cho bộ máy tính mới như mọi người nghĩ.

 - Mà là sự khẳng định “ bộ não điện tử" là công cụ để trợ giúp cho các nhà khoa học.

Câu 4: Học sinh có thể chia sẻ suy nghĩ riêng của bản thân:

 - Máy tính chỉ là công cụ, không thể thay thế con người, càng không thể vượt trội hơn con người. Nhờ sự tiến bộ của bộ não điện tử sẽ giúp con người làm việc nhanh hơn hiệu quả hơn, con người có thể dành thời gian để làm những việc mà máy tính không thể giải quyết được.

 - Điều đó có thể chỉ đúng với thời điểm quá khứ khi chiếc máy tính còn sơ khai . Máy tính hiện đại còn rút ngắn khoảng cách giúp con người dễ dàng giao tiếp trên toàn thế giới, là nguồn tri thức khổng lồ có thể tra cứu thông tin bất cứ lúc nào, không chỉ là trợ lí trong nghiên cứu mà còn ứng dụng trong đời sống.

Sau khi đọc văn bản

Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về thông điệp của Watson và IBM trong đoạn trích ở phần văn bản:

Con người nói là ngôi sao. Máy móc chưa bao giờ được tôn vinh cao hơn con người.

 

GỢI Ý

Giải thích:

        Ngôi sao được hiểu là trung tâm, là đỉnh cao. Vị trí đó luôn dành cho con người – đấng sáng tạo và sử dụng các loại công cụ để cải tạo thế giới. Công nghệ hiện đại có thể thay đổi nhiều thói quen của con người nhưng không thể thay thế tất cả. Bản thân con người càng không được để mình phụ thuộc vào công cụ hiện đại này.

Phân tích, chứng minh:

        Máy tính và công nghệ liên quan đến máy tính như mạng toàn cầu, mạng xã hội... đem lại nhiều lợi ích như gắn kết thế giới, tạo nên thế giới học tập, với các ứng dụng thay thế sức lao động của người, phương tiện giải trí.

       Nếu làm chủ được công nghệ, bạn sẽ là con người của thế kỉ mới. Bạn có thể khám phá bất kì mảnh đất nào, làm quen với tất cả mọi người, tìm hiểu bất cứ nguồn thông tin nào. Một thế giới mở, không khoảng cách là điều kì diệu ngay cả người sáng tạo ra chiếc máy tính đầu tiên cũng không ngờ tới.

Bình luận

       Tuy nhiên, con người ngày càng phụ thuộc vào công nghệ, giới trẻ còn say mê với các trò chọn thực tế ảo, quá lệ thuộc vào các luồng thông tin trong đó, không thể tách rời, phục tùng thói quen sống ảo. Ít người nhận ra rằng khoảng cách con người vừa gần lại vừa quá xa nhau, con người hạn chế làm quen, trao đổi, thể hiện tình cảm.

Bài học và liên hệ bản thân

      Con người cần ý thức được vị trí ngôi sao của mình, đừng để mình phụ thuộc vào các loại máy móc, đừng biến mình trở nên vô cảm như máy móc. Hãy nhận ra vị trí và khoảng cách giữa con người và máy móc để biết dừng lại. Con người sẽ con tiếp tục cải tiến máy móc thêm hiện đại nhưng chắc chắn con người không thể bị máy móc khóa.

Bài viết gợi ý: