BÀI LÀM

       Tôi xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện về nhà bác học nổi tiếng ở nước Mĩ tên là Ê-đi-xơn.

      “Năm ấy, khi ông chế được đèn điện, mọi người khắp nơi kéo đến xem rất đông. Trong số đó có một bà cụ. Bà phải vượt mười hai cây số mới tới nơi. Mệt quá, bà ngồi xuống bên vệ đường bóp chân, đấm lưng thùm thụp. Lúc ấy, có một vị khách đi qua. Ông dừng lại hỏi chuyện. 
Bà cụ nói: 
- Già phải đi bộ gần ba tiếng đồng hồ để được tận mắt nhìn cái đèn điện. Giá mà ông Ê-đi-xơn làm được một chiếc xe chở người thì có đỡ cho già này hơn không? 
- Vị khách liền nói: 
- Thưa cụ! Chả là có xe ngựa rồi đấy thôi. Đi xe ấy thì ốm mất. Già chỉ muốn có một loại xe không cần ngựa kéo mà chạy thật êm cơ. 
Nghe bà cụ nói vậy, vị khách vội reo lên: 
- Cụ ơi! Tôi là Ê-đi-xơn đây. Nhờ cụ mà tôi nảy ra ý định làm một cái xe chạy bằng dòng điện đấy! Bà cụ vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhà bác học cũng bình thường như mọi người khác. Lúc chia tay, Ê-đi-xơn nói với bà cụ: 
- Tôi sẽ mời cụ đi chuyến xe đầu tiên nhé! 
- Thế nào già cũng đến nhưng ông phải làm nhanh lên đấy, kẻo già này không còn sống được bao lâu nữa đâu. Nhớ đấy nhé! 
Từ lần gặp bà cụ, Ê-đi-xơn miệt mài ngày đêm nghiên cứu, quyết chế tạo cho được chiếc xe chạy bằng dòng điện. Chẳng bao lâu, ông đã thành công. Hôm chạy thử xe điện, ông mời bà cụ dạo nọ đi chuyến đầu tiên. Đến ga, nhà bác học bảo: 
- Tôi giữ đúng lời hứa với cụ rồi đấy nhé! 
Bà cụ cười móm mén, nói: 
- Cảm ơn ông. Giờ thì già có thể đi chơi cả ngày với chiếc xe này rồi.” 
       Đó là câu chuyện về một đoạn đời của nhà bác học -đi-xơn. Về sau, nhà bác học này còn cống hiến cho nhân loại hàng ngàn phát minh mới, đưa nhân loại tiến xa vào thế giới văn minh. 

Bài viết gợi ý: