Bài làm

Trong cuộc sống mỗi người chọn cho mình những cách biểu hiện khác nhau hình thành những cách sống khác nhau sống đẹp và sống ích kỉ. Sống đẹp chính là dạy chúng ta phải sống như thế nào. Ai cũng biết sống đẹp định nghĩa như thế nào nhưng không phải ai cũng biết làm thế nào để sống đẹp.

Sống đẹp không phải là một cái gì đấy khó khăn và to lớn cả, mà nó chính là những cử chỉ, lời nói, hành động giao tiếp hàng ngày của con người. “Sống đẹp’’ là một lối sống văn minh, tích cực, có đạo đức, có ước mơ, có lý tưởng. Sống đẹp là sống biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc đến mọi người. Sống đẹp là khi mình vấp ngã mà biết đứng dậy để bước tiếp. Sống đẹp là sống hết mình, sống cho ngày hôm nay mà không biết có ngày mai.

“Đẹp’’ không phải là cái hình thể, hình thức bên ngoài mà cái đẹp ấy là cái đẹp bên trong tâm hồn của mỗi con người. Sống đẹp trước hết phải xuất phát từ lòng nhân ái, vị tha để bao dung và tha thứ.

  Để sống đẹp không phải chuyện đơn giản. Không phải bản thân muốn là được. Nó không dễ như ăn một cái bánh, uống một cốc nước mà nó phụ thuộc vào một quá trình lâu dài , có khi cả một đời ta chưa hiểu rõ hết được về nó. Nói sống đẹp dễ thì không phải mà khó cũng không phải. Nó khó là khi chúng ta lười biếng e ngai, không dám vượt lên bản thân mình. Nhưng khi sống đẹp sẽ mang lại rất nhiều điều có ích trong cuộc sống chúng ta. Sống đẹp giúp ta biết được nhiều giá trị và ý nghĩa của cuộc sống mang lại. Nó giúp ta hiểu đời hiểu người để sống lạc quan và mỉm cười trước những cám dỗ sóng gió của cuộc đời. Sống  đẹp sẽ mang đến nhiều niềm hi vọng điều thiện  lành qua từng ngày từng tháng. Và mang mọi người đến gần nhau hơn , làm cho xã hội phát triển hơn, làm cho cuộc sống có nhiều màu sắc.

  Một người sống đẹp chỉ đơn giản là hàng ngày lễ phép với ông bà cha mẹ hay là cố gắng để học tập hoàn thành công việc thật tốt. Hay là một người có một lí tưởng đúng đắn, có một tâm hồn nhân hậu để bản thân ngày một trưởng thành không ngừng trưởng thành và biết chia sẻ với mọi người.Trong lịch sử chúng ta các vua hùng có công dựng nước và giữ nước chống giặc ngoại xâm . Và những tấm gương sống đẹp như Bà Trưng, Bà Triệu, Quang Trung hay là những vị anh hùng “ quyết tử cho tổ quốc quyết sinh’’ không sợ khó khăn, gian khổ , dám hi sinh xương máu của mình để mang đến một nền độc lập, tự do, dân chủ cho tổ quốc ngày hôm nay. Vĩ đại hơn thế nữa chính là Bác Hồ kính yêu của dân tộc ta là người có đủ bốn tố chất( cần, kiệm, liêm, chính) mà khó có thể tìm được người thứ hai. Bác sống đẹp như thế mà ngàn đời luôn học hỏi

 Bên cạnh những tấm gương sống đẹp cũng có không ít người có lối sống hẹp hòi, ích kỉ, vụ lợi, vô tâm mà còn gây ra các tệ nạn xã hội như cờ bạc,rượu chè, hút chích, ma  túy,… dẫn đến ảnh hưởng rất nhiều người, khiến nhà nhà tan cửa nát nhà, bán vợ, bán con hại cả cho cả đứa trẻ sinh ra mấy tháng cũng bị giết không chút thương tiếc. Hay là khi tự do buông thả bản thân, để bản thân mình bị trượt dốc sẽ làm cho bản thân mất nhân cách,  cảm thấy mình có mặt trên trái đất này là dư thừa không có ý nghĩa nên dẫn đến những hành động làm hại đến người khác, bản thân minh không tốt thì người khác cũng phải giống mình. Chính những con người như thế sẽ làm cho xã hội không phát triển được lên mà theo chiều hướng đi xuống.

Chúng ta rất may mắn khi có mặt trên trái đất này, thế nên đừng lãng phí thời gian tuổi thanh xuân của mình. Bởi thời gian qua đi sẽ không bao giờ trở lại. những khoảng thời gian đó thay vì ngồi chơi game, lướt web, làm những thứ vô bổ thì tại sao chúng ta không thử một buổi sáng thức dậy sớm ngắm ánh nắng bình minh, hoặc giúp bố mẹ làm một chút việc nhà. Hơn thế nữa ta cũng có thể tham gia vào các hoạt động xã hội để giúp đỡ những em nhỏ có số phận bất hạnh, những cụ già lang thang cơ nhỡ.

Hãy mở rộng lòng mình, để an ủi chia sẻ cho những số phận không may mắn như chúng ta. Khi ta cho đi ta nhận lại còn nhiều hơn thế, ở đây nhận lại không phải là vật chất mà chính là tình cảm, sự quý mến, niềm hạnh phúc và tâm thanh thản. Thật ra, không một ai mong muốn mình sinh ra trên cuộc đời này thành người xấu cả , ai cũng muốn làm người tốt nhưng số phận của họ lại đẩy họ đến bước đường cùng. Nhưng cái đó chỉ là một phần nhỏ tạo nên bản tính xấu, mà phần quan trọng nhất là chính bản thân mình phải cố gắng để vượt qua, hoàn thiện hơn. Chúng ta sinh ra đều giống như nhau, nhưng khác ở chỗ trải qua nhiều thời gian ta học hỏi trau dồi được những gì cho bản thân.

Đôi lúc nhìn lại tôi cũng thấy thất vọng bản thân lắm. Có lúc cũng bị những cám dỗ của cuộc sống cuốn vào xong rồi lại hối tiếc mình để thời gian trôi qua vô nghĩa. Nhưng không phải lúc nào tôi cũng hối tiếc, tôi cũng cô gắng học tập để đạt được kết quả cao, dọn dẹp nhà lúc rảnh rỗi giúp ba mẹ,… và còn nhiều việc hơn thế nữa.

Còn chờ gì nữa, ngay bây giờ, ngay hôm nay bạn có muốn trở thành một người sống đẹp.

        Bởi vậy, học tập và rèn luyện là cách duy nhất đưa ta đến một lối sống đẹp, văn minh. Hãy trao cho nhau những yêu thương, đem nụ cười của mình đến với mọi người. Nắm lấy bàn tay nhau để cùng vượt qua khó khăn, cùng nhau cống hiến hết mình cho đất nước . Sống làm sao khi mà mình xuất hiện thì mọi người vui vẻ còn khi chết đi là một nối tiếc.

Bài viết gợi ý: