BÀI LÀM

1- Bức tranh 1

Thuở xưa có một chàng trai nghèo, cha mẹ lại mất sớm. Chàng phải một mình lên rừng đốn củi. Không may cho chàng khi chặt một cây củi gần bờ sông thì lỡ tay làm lưỡi rìu văng xuống sông. Nhìn xuống dòng sông chảy xiết, chàng buồn bã thất vọng, nước mắt chảy dài. 
2- Bức tranh 2 
Bỗng nhiên có một cụ già tóc trắng như cước, đôi mắt hiền từ, nhìn chàng trai hỏi: 
- Có chuyện gì mà cháu buồn bã khóc lóc như vậy? 
- Thưa ông, nhà cháu nghèo lắm, chỉ có mỗi cái rìu để kiếm sống qua ngày. Vậy mà cháu đã sơ ý làm rơi xuống sông. Không biết ngày mai làm gì để kiếm sống. 
- Ô, tưởng chuyện gì! Ông sẽ giúp cháu tìm được lưỡi rìu ngay bây giờ đây mà. Thôi, cháu đừng buồn nữa. 
3- Bức tranh 3 
Nói rồi, ông lão nhảy ùm xuống sông. Chỉ một loáng sau, ông lão ngoi lên mặt nước cùng với một lưỡi rìu bằng vàng sáng chói, hỏi: 
- Có phải lưỡi rìu của cháu đây không? Nhìn lưỡi rìu, chàng trai vội nói: - Thưa ông, lưỡi rìu này không phải của cháu ạ!

4- Bức tranh 4 
Lần thứ hai, ông lão lại lặn xuống sông và đưa lên một lưỡi rìu bằng bạc lấp lánh ánh sáng mặt trời, hỏi: 
- Cái này có phải là của cháu không? Chàng trai nhìn kĩ lưỡi rìu, liền nói:

- Dạ, cái này cũng không phải là của cháu ạ!

5- Bức tranh 5 
Lần thứ ba, ông lão lại lặn xuống rồi đưa lên một lưỡi rìu bằng sắt. Chàng trai nhìn đúng lưỡi rìu của mình, hớn hở reo to: 
- Ông ơi! Đúng là lưỡi rìu của cháu rồi! Cháu xin ông, cháu cám ơn ông vô cùng. 
6- Bức tranh 6. 
Ông lão đưa chiếc rìu bằng sắt cho chàng trai, xoa đầu chàng rồi nở một nụ cười hiền hậu, nói: 
- Cháu là một chàng trai thật thà, ngay thẳng, nghèo mà không tham lan. Cháu đáng được thưởng lắm. Bây giờ thì ông tặng luôn cho cháu cả hai lưỡi rìu bằng vàng và bằng bạc này nữa. Cháu hãy chịu khó làm ăn. Hạnh phúc sẽ đến với cháu trong nay mai.
Nói xong, ông lão biến mất. Chàng trai quỳ xuống vái lạy bốn phương như tỏ lòng cảm ơn trời phật đã rủ lòng thương rồi xách rìu trở về nhà. 

Bài viết gợi ý: