Bài làm

Những niềm tin, hy vọng  luôn là một trong những điều quý giá mà cuộc sống đã ưu ái ban tặng cho mỗi con người. Cũng từ đó những điều kỳ diệu, những điều tưởng như không thể đã được tạo nên một cách dễ dàng. Với thế hệ trẻ, niềm tin ấy lại càng quan trọng hơn bao giờ hết  vì chính điều đó góp phần  xây dựng trọn vẹn hành trang cuộc sống cho chúng, để rồi dám đương đầu với những thử thách ngoài kia không sợ hãi.Thông qua  nhân vật ông già noel cùng những câu chuyện xoay quanh ông, sẽ cho ta sống lại với tuổi thơ, dạy cho ta bài học đầy sâu sắc.

Có lẽ đến lúc kể về câu chuyện được dư luận chú ý nhiều năm qua,những cảm xúc xúc động vẫn in hằn rõ chính bằng câu hỏi thơ ngây, nhưng chân thành, tính cách năng tìm tòi để tăng hiểu biết ở một em bé 8 tuổi mạnh dạn gửi bức thư  với câu hỏi: “Ông già Noel có thực không?”.

 

Vậy để trả lời cho câu hỏi này, dường như khiến chúng ta vừa có cảm giác thú vị, vừa kích thích chúng ta tìm tòi thêm kiến thức. Ông già Noel chính là biểu tượng mang đầy tính nghệ thuật và nhân văn, ông đại diện cho đêm giáng sinh, một nhân vật mang những phép màu, mang đến cho không chỉ trẻ em mà còn tất cả mọi người trên thế giới và mang cho họ những điều tốt đẹp xứng đáng trong cuộc sống.Dường như trong bộn bề lo toan tấp bật,người lớn, trẻ em đều sống với guồng quay ngày qua ngày là sự học hành,công việc, các mối quan hệ xô bồ, thì dường như suy nghĩ của cô bé trở nên hiếm hoi, đáng quý hơn bao giờ hết vì nó biểu hiện ra được còn đâu đó là sự mơ mộng, sự hoài nghi cần có, cần nhận được giải đáp về sự màu nhiệm, về kì tích và sâu xa hơn cả là về những điều tốt đẹp trên thế giới.

Bức thư được đưa đến tay người tổng biên tập tòa soạn, đích thân ông đã viết thư phản hồi cho cô bé với dòng tiêu đề “Ông già Noel có thật”, ta có thể thấy được ở đây, sự tâm lý của người lớn đã giúp không chỉ niềm tin của một đứa trẻ còn giúp cho niềm tin nơi nhân loại về Ông vẫn được bảo tồn vĩnh viễn, khẳng định những điều tốt đẹp vẫn luôn song hành dù  ta không thể nhìn thấy được rõ nó.

Toàn bộ bức thư phản hồi câu hỏi của cô bé, chính là niềm tâm huyết trong suy nghĩ của người tổng biên tập với ông già Noel với đứa trẻ ông còn dùng cả sự hiểu biết, cảm xúc của mình để thuyết phục nó cho thấy thật sự tạo dựng niềm tin nơi trẻ em quá quan trọng. Trẻ em luôn có là độ tuổi đầy ngây thơ, trong sáng mà không ở bất cứ thế hệ nào có được, chúng có khả năng tin tưởng vào những điều chúng thấy xung quanh cao nhất, không hề biết dối trá, chúng như “một tờ giấy trắng” vậy nên nếu ta tác động đến chúng như thế nào, chúng sẽ dần trở nên như vậy. Cái đức tin của một đứa trẻ có gì sai, dù các em chỉ được nghe trên báo, đài , chuyện về nhân vật ông Noel, cùng những điều thần kỳ tốt đẹp những cũng đã đủ để xây dựng cả một hệ thống giá trị của sự chân thật, cái thiện, sự tươi đẹp của tuổi thơ nhất định nơi chúng. 

Đến cái lúc chúng ta trưởng thành, xa rời quãng thời gian đẹp tuyệt ấy, ta hiểu dần ra sự thật, nhưng không thể trách móc được vì ta đã có một nền tảng vững chắc về những điều đẹp tuyệt trong nhân cách. Dù qua thời gian, có bao nhiêu cái đẹp hơn che lấp những điều mà ông già Noel mang lại nhưng hiện tại ta cũng không nên  đánh thức chúng bằng sự suy nghĩ  không đủ căn cứ về sự tồn tại của ông già Noel mà chúng ta có.Vì có thể thấy được chặng đường các em còn dài, các em cần một điểm tựa vững chắc về tinh thần khi các em biết rằng cuộc sống tồn tại là cũng có rất nhiều khó khăn, ảm đạm và khô khan, để các em không thất vọng, mà biết phấn đấu hết mình vì giá trị niềm tin nơi bản thân sẽ làm ra nhiều điều khác biệt.

Cuộc sống của chúng ta tồn tại biết bao điều vô hình nhưng  lại như một chân lý giữa cuộc đời, điều ta biết về Ông già Noel, những nàng tiên có cánh cầm cây đũa thần, những nhân vật Bụt hiện ra trong lời kể của bà, của mẹ vẫn được nhắc lại mãi cho đến khi chúng ta xa rời tuổi thơ tưởng chừng như đủ để ta biết rằng những tình yêu thương vẫn còn, lòng nhân ái vẫn còn, điều lành thắng điều ác, chính nghĩa thắng phi nghĩa vẫn còn, chúng ta hoàn toàn được phép mơ tưởng vào một ngày mai tươi sáng hơn.

Thật vậy, trên thế thời “ thiện ác lẫn lộn”, điều ác giờ cũng đã chen lấn vào xã hội, nó ảnh hưởng đến những suy nghĩ trẻ thơ thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình phát triển về sau này, chúng ta cần tạo một hàng rào vững chắc, ngăn chặn nó, để nó không ảnh hưởng đến những giá trị mà  cái đẹp, tình người cao cả mang đến. Đúng vậy, sống nếu mất niềm tin thì sẽ xảy ra chuyện con người chẳng có gì cổ vũ bản thân để tạo nên những  kì tích thay đổi.Và hơn nữa, luôn trong trạng thái căng thẳng khổ não khi vướng trong nghịch cảnh.

Song sự khuyến khích để trẻ có niềm tin, có một tâm hồn trong sáng và khoáng đạt, như hình tượng ông già Noel sáng mãi vì sự nhân hậu của ông  đã kiến tạo bao nhiêu sự thay đổi trên thế giới để ta dường như đoàn kết  hơn, hạnh phúc hơn. Thì song hành trách nhiệm của người lớn cũng phải ý thức được mỗi lời nói ra với trẻ, cần giáo dục trẻ không nên tin tưởng quá đên mức mù quáng, vô căn cứ, luôn có cái nhìn rộng mở, nâng cao nhận thức của chúng, để chúng hiểu rằng khi mà quá tin vào điều gì đó, mà không hành động để nhận biết, cố gắng học hỏi, tìm hiểu thêm kiến thức có thể gây những hiệu ứng phản tác dụng tốt đẹp vốn có, trẻ sẽ đầy sự hoài nghi, phủ nhận tất cả, sống thiếu lí tưởng sau này.

Mỗi con người chính là mầm xanh trong toàn bộ cánh rừng nhân loại,  lớn lên được  không chỉ nhờ sự chăm sóc của những cây lớn hơn, miền đất ẩm màu mỡ, dạt dào sự thấu hiểu, cảm thông,những điều đẹp đẽ như đức tin, tình yêu, đắm mình  thơ ca, sự lãng mạn được gieo rắc.  Và mỗi người còn cần phải học cách tự mình đứng vững giữa cuộc đời bằng việc thu thập các kinh nghiệm, nuôi dưỡng những nhân cách cao đẹp, lập trường kiên định, sống một cách nhân văn mới có thể tỏa sáng giữa cuộc đời làm gương cho các thế hệ khác, là niềm tự hào nhân loại.

Theo năm tháng, ta sẽ thấy rằng thế giới bao giờ có thể tồn tại những điều kỳ lạ như phép màu trong bộn bề cuộc sống thực , cũng có thể là ta chưa gặp chúng bao giờ, ta sẽ không đặt niềm tin. Nhưng có  một điều trong tuổi thơ của mỗi trẻ em đều sẽ thật hạnh phúc không căng thẳng sợ hãi, để chúng biết vươn lên trong cuộc sống nhờ khoảng thời gian  đáng trân trọng khi được sống  đúng với những điều mơ ước, điều tuyệt vời mà “người đàn ông nhân hậu nhất thế giới” mang lại. Và hơn hết thảy mọi điều, sự minh chứng cho điều đó câu trả lời của nhà báo “Ông già Noel có thực” lúc này là cần thiết, đúng đắn mang đầy tính thuyết phục trong suy nghĩ mỗi người.

Bài viết gợi ý: