Bài làm

Cuộc sống con người ngày càng đi lên nhưng còn tồn tại trong đó là sự vi phạm về đạo đức, sự biến chất trong suy nghĩ , lương tâm của con người. Họ vì chạy theo lợi ích, sẵn sàng làm biến đổi hết thảy mọi thứ xung quanh tạo nên bao nhiêu thứ “kém chất lượng” làm tổn hại sâu sắc đến chất lượng cuộc sống của không chỉ một người mà toàn xã hội. Cái “giả” giờ đã tràn lan khắp nơi, cũng đã đến lúc phải chung tay kịch liệt lên án những hành vi đó để cứu lấy cứu lấy sức khỏe, cứu lấy những đạo đức đang trên đà đi xuống kia, cứu lấy cuộc sống chúng ta.

Như đã trở thành quen thuộc,những vấn đề nhức nhối mà cái “giả” này tạo ra đã len lỏi vào cuộc sống của chúng ta vào nhiều năm trở lại đây, đa phần nó không gây nguy hiểm gì quá nghiêm trọng hay tức thời nên người dân dường như còn biết và nhận ra nhưng không lên án nhiều và kịch liệt, dường như đã hiểu rằng đã có xã hội là đã và đang và sẽ phải chấp nhận sống chung với vấn đề này

 

Vậy cái  “Giả” là gì?.Nó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chúng ta?. Vâng, câu trả lời chắc ai cũng có, cũng hiểu đó là cái không thật, cái không có giá trị đích thực nhưng lại có bề ngoài giống như thật, nhằm khéo hiện thực hóa những ý đồ,âm mưu lừa dối của người làm ra. Dựa theo cách suy nghĩ, nhìn nhận của xã hội, thật và giả,hai điều này  dường như ngược lại hẳn nhau.

Hàng giả trong khi nó làm nhũng nhiễu thị trường, làm người dân chao đảo khó có thể chọn lựa, phân biệt, để rồi mất niềm tin nơi cái “thật”. Tất cả điều này có lẽ là do sự biến chất trong lương tâm người sản xuất, bán hàng đã làm ra, gây ra.Có thể thấy càng ngày, cái giả lại càng tinh vi, nó tồn tại trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống, dường như có sự liên kết vô hình làm cho hiện tượng này trở nên phổ biến trong xã hội, ta có thể dễ dàng gặp bất cứ nơi đâu. Dường như, không chỉ chúng ta mà toàn cả xã hội phải đặt mối quan tâm hàng đầu.

Như thực tế hiện nay, sự làm giả  xảy ra trên cả phương diện vật chất, phương diện tinh thần mà ta có thể dễ dàng kể  trên các lính vực từ chủ chốt đến cơ bản. Như là ở lĩnh vực ăn uống trực tiếp: hàng loạt các loại thực phẩm giả, đến lĩnh vực y tế cả chế phẩm thuốc là vấn đề cần được đánh giá cao nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chưa có gì thay thế đươc  vì nó dùng phổ biến để điều trị, chữa bệnh cho con người mà họ còn dám làm giả được , các thiết bị y tế, mỹ phẩm cũng làm giả hàng loạt thì không lí gì người ta phải đắn đo, suy nghĩ khi làm ra  phân bón giả, hóa đơn giả, những vụ thống kê giả, những vụ làm giả giấy tờ ,từ việc thiết kế những công trình lớn cũng làm giả số liệu thi công,  rồi nhức nhối không kém là vấn đề về giáo dục như bằng cấp giả, đã đầy lần chúng ta phải lên án những vụ đạo đức giả , thậm chí hôn nhân giả trên giấy tờ,…Tất cả là để kiếm chác,phục vụ ý đồ đen tối, chạy theo lợi nhuận thì họ sẽ không từ một thủ đoạn nào, lợi ích từ việc đó nhiều hơn nên họ sẵn sàng bất chấp Pháp luật để làm. Càng ngày, ta có thể  sẽ sớm phải gánh chịu một  thực tế đau lòng rằng cái giả đang lấn át dần cái thật. Khiến cái “thật” dường như bị mất tiếng nói, bị chìm nghỉm.

Chúng ta nếu không tự nhận thức được mối nguy hiểm này, sẽ làm “cái giả” trỗi dậy, mà bóp chết đi ngành công nghiệp số non trẻ nước ta, làm xã hội ngày càng biến chất, thụt lùi, sẽ làm cho những nhân tài trở nên lười biếng, không theo đuổi đến cùng những ý tưởng của mình,xã hội chỉ tồn tại toàn những cái cũ, cái hỏng, cái cặn bã mãi không thể nào phát triển được như các nước trên thế giới.

Có thể nói đế vấn đề này được giải quyết triệt để, chúng ta cần phải tự nâng cao giáo dục đạo đức, đưa ra những biện pháp làm hạn chế nhu cầu, cái suy nghĩ không đúng đắn của hết thảy người dân như tâm lý ham rẻ, săn đồ “sale”  mà chỉ tốn tiền, không được gì. Tránh được các vụ dở khóc dở cười rằng “tiền vẫn mất mà tật vẫn mang”, cảnh giác trước lời bợ đỡ, nịnh nọt trong quan hệ xã hội, sớm biết nhận ra , ngăn chặn các bệnh thành tích… để trước hết biết bảo vệ mình không lọt bẫy của những con người vô tâm kia, sau đó là để răn đe những hành vi đó ra trước công chúng, bắt họ phải chịu trách nhiệm.

Nước ta, tuy còn khó khăn nhưng khi phải thêm, phải đối diện những vấn đề thì cũng không phải không có cách nào khắc phục được.Đội ngũ Nhà nước cũng cần nâng cao trách nhiệm của mình  quản lý chặt chẽ xã hội, mang lại cái chất lượng, bình yên vốn có của thị trường trong nước, thiết lập những chế tài, quy định, luật lệ với những thứ từ nước ngoài nhập khẩu vào, tăng cường các biện pháp xử lý chặt chẽ với các trường hợp làm giả, làm nhái thì mới mong xã hội ta dần thoát khỏi tình trạng nhức nhối như hiện thời. Dù chỉ có thể giảm dần từng chút( 1-2%) mỗi năm nhưng cũng đủ để đánh vào ý thức của những đối tượng tương tự, có ý nghĩ sai trái còn lại trong xã hội cảnh tỉnh. Ta nên học tập các nước bên tiên tiến bên Tây phương, họ từ lâu đã đi trước ta, cả về việc ngăn chặn các hành vi làm giả, làm nhái, sự thiếu trung thực từ khi nó còn là mầm mống. Ví dụ, họ sẵn sàng tiêu hủy hàng giả, hàng nhái ngay tại sân bay khi kiểm tra hành lý khách hàng, tuyệt đối không cho phép nó xâm nhập vào nội địa.Hay những học sinh tuy nhỏ nhưng trong quá trình học, khi soạn bất cứ bài tiểu luận, bài văn,… sẽ hạn chế ít nhất có sự sao chép, nếu như có sao chép đoạn nào, ở đâu thì cũng phải trích dẫn tử tế nguồn gốc, nếu không cũng sẽ bị đuổi học ngay lập tức khi bị phát hiện…Có lẽ,nhờ sự nghiêm túc này, sự mạnh mẽ răn đe những vấn đề nan giải này mà ở nước phát triển càng ngày đạo đức càng đi lên, không còn vấn nạn “giả” khắp mọi nơi.

Vì ta luôn  hiểu được chân lý rằng cái gì không thực sự sâu sắc và chất lượng, thì chỉ có thể hấp dẫn người ta lúc ban đầu, lừa bịp người ta trong chốc lát chứ khó có thể phát triển một cách bền vững được, nên sự nêu cao ý thức trở thành người thông thái, có đạo đức là điều trước nhất cần có. Sau đó, cần biết chung tay giúp xã hội kịch liệt phê phán đi kèm hành động quyết liệt để không còn tồn tại bất kỳ hiện tượng làm giả tràn lan hơn nữa. Không quên khuyến khích phát triển cái đẹp, cái thật như viên ngọc giá trị, sáng giữa cuộc đời, mà đôi khi hết thảy thứ giả kia mãi mãi  không bao giờ sánh kịp được thì lúc đó xã hội sẽ đi lên bền vững đúng như chúng ta hằng mong đợi.

Bài viết gợi ý: