Bài làm

Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua, được biết về nhà văn nhân đạo nổi tiếng thế giới V.Huygo qua  những tác phẩm để đời của ông, chắc  rằng hình tượng nhà văn này đã  xây dựng lên trong tâm tưởng chúng ta những thông điệp giàu lòng yêu thương với con người, với xã hội. Ông đã khẳng định lại lý tưởng đó, qua câu nói  lay động biết bao con tim “Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục, đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng, đó là lòng tốt” và đáng để chúng ta phải suy ngẫm.

Vậy ta cần hiểu Tài năng là gì mà con người phải cúi đầu thán phục?. Nó được biểu hiện ra cuộc sống như thế nào?…Có rất nhiều câu hỏi xung quanh câu nói này mà chúng ta phải tự suy nghĩ để tìm câu trả lời. 

Trong cuộc sống sẽ luôn tồn tại những  con người có tài năng đến mức ta phải khâm phục, ngưỡng mộ vì ta thấy rằng “tài năng” là  khả năng trí tuệ cao nhất của con người điều mà ai trong chúng ta luôn mong muốn có được, nhờ nó ta có thể làm được mọi điều một cách suôn sẻ, con người lúc đó sẽ có thể  làm tốt nhất để khẳng định giá trị của bản thân, hoàn toàn có khả năng đóng góp được sức mình vào cuộc sống chung của cả cộng đồng. Có thể thấy nơi đâu có những con người tài năng nơi đó sẽ có sự phát triển vượt bậc về đời sống, khoa học, kỹ thuật…

 

Chúng ta ở đây hầu như chỉ là những con người bình thường, với những bộ não có chút gì đó hơn người khác, gọi là năng khiếu-sự chuyên về mảng của mình. Nhưng để mà nói nó sẽ chưa thể sánh được bằng tài năng bởi vì trong bất kể tình huống nào, làm công việc gì, người “tài năng” luôn phải tự uốn nắn mình, rèn luyện trong một môi trường kham khổ, học tập không ngừng, vì không ai có thể dễ dàng cầm nắm lấy thành công cả. Cuộc đời khó khăn, ai mà chịu đựng, không chùn bước mà chấp nhận, kiên trì, nỗ lực hết sức, không lung lay ý chí hành động đạt được ước mơ của mình  thì mới có thể gọi là người “tài năng”. Vâng, bao nhiêu nhà khoa học, bác học được ghi danh trong lịch sử nhân loại với những phát minh quý giá, độc nhất vô nhị của mình, tất cả họ đều phải trải nghiệm sự thất bại hàng trăm, hàng ngàn lần nhưng họ vẫn giữ “kiên trì” như mầm mống nuôi dưỡng tâm hồn họ  bất biến qua thời gian.

Đúng như câu nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Dù về mặt trí tuệ họ có hơn chúng ta,  nhưng nếu không có chịu tôi luyện,  chịu đựng lò lửa khắc nghiệt của cuộc đời thì chẳng ai có thể chạm ngưỡng thành công. Kể cả khi họ không có khả năng đặc biệt, thậm chí đầy sự kém cỏi về trí óc hay thân thể so với chúng ta mà họ làm được những điều phi thường  bằng tất cả niềm tin mãnh liệt, sẵn sàng dấn thân, chịu khó, trải qua rèn luyện đau đớn, những vấp ngã nhưng không bao giờ chùn bước, sự khéo léo hơn người…thì chúng ta phải ngả mũ, cúi đầu thán phục chấp nhận “tài năng” ấy một cách tự động.Ngưỡng mộ điều đó, học hỏi từ điều đó cũng sẽ giúp ta chỉnh sửa được những thiếu sót trong bản thân, để hoàn thiện mình.

Vậy mới thấy, để được người khác “cúi đầu thán phục về tài năng” đã khó,đã đáng quý, nhưng nó chưa phải là khó nhất, quý nhất. Khi ta tồn tại trên thế giới này, có một điều mà sẽ chạm đến sâu thẳm nơi trí não, tâm hồn, toàn bộ cơ thể của ai đó chính là “lòng tốt”.  Một sự nhân hậu, một sự hy sinh, một tấm lòng vị tha, khoan dung .Có “lòng tốt” ta sẽ chẳng bao giờ chết đi một cách vô nghĩa.Dù chưa có sự ghi nhận ngay tức thời hay được thấy ngay kết quả,nhưng lòng tốt ấy, sự mang tình yêu, tình thương ấy đến với mọi người, nhân loại đều là điều tự nguyện nên kết quả dù ít một, giản dị nhưng có ích cho người khác sẽ làm họ hạnh phúc ngay và mãi mãi . Chẳng thể nào nói “lòng tốt”  bắt nguồn từ mục đích, danh lợi, toan tính của cá nhân, tổ chức nào đó,nếu vậy họ không thể “sống tốt”  được, muốn thực sự đi sâu vào khả năng mến phục, niềm cảm tạ của một ai đó quả thực khó, vì con người cũng đều có cái “tôi” rất lớn nên “lòng tốt giả tạo”  sẽ không thể bền lâu. 

Tấm gương để ta tin vào “lòng tốt” vẫn hiện diện trong đời sống thực đó chính là Mẹ của chúng ta. Mẹ giống như một điều kỳ diệu của tạo hóa. Mẹ chẳng giống trong những câu chuyện cổ tích có ông tiên, ông bụt ,các vị thần tình yêu,… có cánh, có phép màu, có gậy thần, đũa thần, có tài năng biến hóa,…. Nhưng Mẹ giống họ ở điểm luôn giúp đỡ ta vô điều kiện mỗi khi ta gặp khó khăn, hoặc sẵn sàng hy sinh bản thân mình cho những người thân, những người xung quanh, đặc biệt là cho ta điểm tựa nâng đỡ cho ta, sự thông cảm, sự săn sóc sẽ chẳng có gì sánh được. Sẽ chẳng bao giờ là đủ những câu thơ, câu chuyện viết về điều tuyệt vời ở lòng tốt của người. Chỉ biết rằng, lòng tốt đã được chứng minh rằng có tồn tại, có thể cảm hóa được những tâm hồn lệch lạc, trái tim băng giá,có thể xua tan bóng đêm,có thể đưa con người ta hoàn lương trở về với cái thiện cuộc đời.

Ta có thể đã nhìn thấy, nghe thấy xung quanh ta không thiếu những hành động “người tốt, việc tốt” , “không ít những đóa hoa thầm lặng giúp đời”. Vậy nên mỗi chúng ta phải học tập, rèn luyện cho mình lối sống thiện, luôn có lòng tốt trong tâm sẽ luôn giúp ta có được hạnh phúc.

Những nỗ lực của tài năng bao giờ cũng đáng tôn trọng, những nỗ lực vì người khác xuất phát từ lòng tốt càng đáng để tôn vinh, chính là thông điệp mà nhà văn V.Huygo muốn gửi gắm đến mọi người qua câu nói. Nhờ đó, cũng cho em hiểu rằng điều cần làm trước tiên để bước đi vững chãi trên con đường thành công là làm tốt nhất công việc của mình nhưng phải rèn giũa cách sống có trách nhiệm và nuôi dưỡng tâm thiện lương, giúp người.   

Bài viết gợi ý: