Phân
tích: “TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN”
(Uy-li-am Sếch-xpia)
1.
Lý thuyết
1.1.
Tìm hiểu về thời đại phục hưng:
- Đây là giai đoạn chủ yếu trải dài ở 2 thế kỉ XV và
XXI ở châu Âu. Là giai đoạn đầu của thời kì quá độ Trung cổ phong kiến đến cận
đại Tư bản chủ nghĩa.
- “Là bước ngoặc tiến bộ vĩ đại nhất từ trước đến bây
giờ của loài người chưa từng thấy” (Ănghen).
- Cốt lõi của thời đại phục hưng chính là chủ nghĩa
nhân văn, khát vọng tự giải phóng của con người khỏi những xiềng xích của chủ
nghĩa phong kiến và chủ nghĩa khổ hạnh của giáo hội thời trung cổ, lên án tất cả
những gì kìm hãm tự do con người, đấu tranh cho con người được hưởng quyền sống
chính đáng và tự nhiên.
1.2. Tác giả
- Sếch-xpia (1564 - 1616), là nhà thơ, nhà viết kịch
thiên tài của nước Anh và thế giới.
- Là một con người khổng lồ của thời đại phục hưng.
- Xuất thân trong gia đình buôn bán ngũ cốc, len, dạ.
Năm 1578, gia đình sa sút, ông phải thôi học. Năm 1585, ông lên thủ đô Luân Đôn
kiếm sống và gia nhập vào đại gia đình văn học.
- Ông đã để lại 37 vở kịch gồm kịch lịch sử, bi kịch
và hài kịch.
- Nội dung tác phẩm của ông là tiếng nói của lương tri
tiếng bộ, của khát vọng tự do, của lòng nhân ái, của niềm tin bất diệt vào khả
năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để khẳng định giá trị cuộc sống của con
người.
- Năm 2000, ông được bầu chọn là con người thiên niên
kỉ thứ 2 của nhân loại.
1.3.
Tác phẩm
“Rô-mê-ô và
Giu-li-ét” là vở bi kịch nổi tiếng đầu tiên của Sếch-xpia, được viết vào
khoảng những năm 1594 – 1595, gồm năm hồi bằng thơ xen lẫn văn xuôi, dựa trên
câu chuyện có thật về mối hận thù giữa hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét, tại
Vê-rô-na (I-ta-li-a) thời trung cổ. “Tình yêu và thù hận” là một trích đoạn
trong tác phẩm này.
1.3.
Đọc hiểu văn bản
1.3.1. Hình thức các lời
thoại:
Gồm 16 lời thoại: 8 lời của Rô-mê-ô và 8 lời của Giu-li-ét.
Ta có thể chia làm hai phần:
+ 6 lời thoại đầu: Lời độc thoại nội tâm của nhân vật,
tác giả để hai nhân vật tự thổ lộ tâm sự tình cảm của mình và qua đó thể hiện mối
tình đắm say, nồng nàn của đôi nam nữ yêu nhau.
+ 10 lời thoại còn lại: lời đối thoại giữa 2 nhân vật.
Những lời đối thoại trực tiếp nhưng cũng đầy chất thơ, thể hiện tình cảm đôi
bên. Vẻ đẹp của Giu-li-ét được miêu tả qua ngôn ngữ lãng mạn của chàng Rô-mê-ô
lịch lãm, si tình.
Nàng Giu-li-ét đã vượt lên trên mọi sự ràng buộc, mọi
quy định khắc khe, quy tắc khó khăn, khuôn khổ của gia đình quý tộc, nàng đã mạnh
dạn nói lên tình yêu chân thành đắm say, mãnh liệt của mình với chàng Rô-mê-ô. Qua
đó tác giả thể hiện một tình yêu chân chính, dám nghĩ dám yêu, dám bày tỏ tiếng
nói tâm tư của mình.
Những thế lực, những thành kiến đầy cổ hủ của mối quan
hệ phong kiến dần dần không còn hiệu nghiệm nữa nhờ vào lời thề hẹn của hai
nhân vật. Một lời thề quan trọng, đánh dấu thời đại trung cổ đang tự phá bỏ, tự
tan rã, con người được giải phóng. Mối tình đẹp như mơ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét
được lột tả rõ nét bằng bút pháp lãng mạn và chất liệu hiện thực.
Trong đoạn trích, ta không hề thấy bất kì một sự xung
đột nào giữa hai dòng họ, giữa hai người mà chỉ có tình yêu trong sáng, đẹp đẽ
pha chút lo lắng bởi xung quanh là cả một bầu trời thù hận. Trong nội tâm nhân
vật không hề có sự mâu thuẫn, đấu tranh, dằn vặt gì cả, không hề phân vân giữ
tình yêu và thù hận. Họ đã quyết định đến với nhau và sẵn sàng hi sinh cho tình
yêu của mình.
1.3.2. Tâm trạng của
Rô-mê-ô và Giu-li-ét:
a.
Tâm trạng của Rô-mê-ô:
Trong cuộc gặp gỡ hội ngộ đầy duyên nợ tại buổi dạ hội, tiếng sét ái tình với Giu-li-ét đã dìu bước chân chàng quay trở lại, Rô-mê-ô vượt tường rào vào nhà của Giu-li-ét để được đến bên cạnh nàng. Ánh trăng sáng huyền diệu là minh chứng chứng kiến cuộc tình lãng mạn, được nghe những câu nói ngọt ngào yêu thương cháy bỏng được thốt ra từ hai con tim đồng điệu chung tình.
Cuộc gặp gỡ định mệnh của Rô-mê-ô và Giu-li-ét
Lời
thoại 1: “Kẻ chưa từng bị thương thì há sợ
gì sẹo”
Rô-mê-ô
đã dành trọn con tim yêu cho nàng Giu-li-ét, chàng dùng những lời đường mật
miêu tả vẻ đẹp của nàng làm trái tim ai nghe thấy cũng tan chảy. “Đấy là phương
đông, và nàng Giu-li-ét là mặt trời!”. Chàng đã so sánh nàng với mặt trời bằng
từ “là”, và đến Hằng Nga cũng phải
ghen và đố kị “Vừng dương đẹp tươi ơi,
hãy hiện lên đi, và giết chết ả Hằng Nga đố kị, héo hon và nhợt nhạt vì đau buồn
khi thấy cô hầu cửa của ả lại đẹp hơn ả rất nhiều.” Chàng độc thoại nội tâm
nhưng dường như chàng đang đối thoại với chính con tim yêu của mình. “Ôi! Đấy là người ta yêu! Ôi, giá nàng biết
nhỉ!” Rô-mê-ô choáng ngợp trước nhan sắc tuyệt trần của nàng.
Tác
giả đã giúp nhân vật của mình thể hiện cái nhìn từ bao quát đến chi tiết, chàng
đi sâu vào thể hiện vẻ đẹp trong đôi mắt lung linh yêu kiều của nàng: “Đôi mắt nàng lên tiếng, ta sẽ đáp lời.”
và chàng cho rằng “chẳng qua hai ngôi sao
đẹp nhất bầu trời có việc phải đi vắng, đã thiết tha nhờ ánh mắt nàng lấp lánh,
chờ đến lúc sao về.” Rô-mê-ô đã dùng những so sánh phóng đại cường điệu vẻ
đẹp của nàng Giu-li-ét, nàng đẹp như một vì sao lấp lánh sáng chói lung linh
trên bầu trời cao kia.
=> Chàng say đắm trước vẻ đẹp thánh thiện của Giu-li-ét
Chàng
đặt ra hàng loạt câu hỏi nhưng chẳng cần giải đáp, những suy tư, nôn nao, rợn
ngợp trước vẻ đẹp kiêu sa lộng lẫy của Giu-li-ét. “vậy là gì thế?”, “sao xuống nằm
dưới đôi lông mày kia thì thế nào nhỉ?”, … Chàng miêu tả nàng một cách tự
nhiên nhất như một hình tượng hoàn hảo về người phụ nữ nhan sắc vẹn toàn. Chàng
tiếp tục say đắm với đôi gò má quyến rũ: “Vẻ
rực rỡ của đôi gò má nàng sẽ làm cho các vì tinh tú ấy phải hổ ngươi, như ánh
sáng ban ngày làm cho đèn nến phải thẹn thùng; còn cặp mắt nàng trên bầu trời sẽ
rọi khắp không gian một làn ánh sáng tưng bừng đến nỗi chim chóc sẽ lên tiếng
hót vang và tưởng là đêm đã ta.” Chàng còn nguyện ước mình là đôi bao tay để
nàng có thể tì má lên và chàng sẽ được mơn trớn đôi gò má ấy của nàng.
=>
Qua những lời thoại, cho thấy tâm trạng Rô-mê-ô khá đơn giản, nó hợp lí theo một
mạch liên tưởng và những so sánh phù hợp với một khung cảnh đêm khuya lãng mạn
như thế. Chàng không chút đắn đo, sẵn sàng từ bỏ họ tên để đến với tình yêu.
Tình yêu của Rô-mê-ô đối với nàng Giu-li-ét vô cùng mãnh liệt, cháy bỏng để có
được một tình yêu chân chính, đích thực.
b.
Tâm trạng của Giu-li-ét:
Tình
yêu của đôi nam nữ nảy sinh trong hoàn cảnh vô cùng éo le, khốn cùng. Đó là mối
thù hận truyền kiếp qua bao đời của hai dòng họ Môn-ta-ghiu
và Ca-piu-lét, tại Vê-rô-na (I-ta-li-a) thời trung cổ.
Diễn
biến tâm trạng của Giu-li-ét được thể hiện vô cùng phức tạp, rối rắm.
“Ôi chao!”, nàng lo lắng rã rời, là tiếng
thở dài, là một thời than vãn trong tâm trạng đầy âu lo, bồn chồn, nôn nao về mối
hận thù giữa hai dòng họ. => Nàng ý thức về những khó khăn, trắc trở làm con
đường đi tới tình yêu càng dài hơn. => Khát vọng về một tình yêu đích thực.
Giu-li-ét tuổi đời chưa đầy 15 tuổi nhưng nàng đã rất chín chắn trong suy nghĩ,
nàng có thể cảm nhận được những khó khăn có thể đến với tình yêu của mình nên
đã nhận thức rõ và thể hiện sự lo lắng.
“Nếu không chàng hãy thề là yêu em đi, và em
sẽ không còn là con cháu nhà Ca-piu-lét nữa. Chỉ có tên họ chàng là thù địch của
em thôi.”.
Giu-li-ét đang trực tiếp thổ lộ tình yêu của mình, không hề giấu giếm, ngại ngùng. Điều này chứng minh một điều rằng tình yêu của nàng dành cho Rô-mê-ô cũng vô cùng mạnh mẽ và nồng cháy. Nàng không hề cố tình chủ động thổ lộ tiếng lòng mà do vô tình đã có người thứ ba nghe được. “Người là ai, mà khuất trong đêm tối, chợt biết được điều tôi ấp ủ trong lòng?” Khi nàng phát hiện có người nghe được tâm sự, tâm tư tình cảm của mình, Giu-li-ét chỉ bình thản, nhẹ nhàng chứ không hốt hoảng, sợ hãi, lúng túng hay lo lắng. Vì nàng nhận ra tiếng của chàng Rô-mê-ô, lúc này nàng đang rất cần một người để chia sẻ, tâm sự, muốn có ai đó thấu hiểu những nỗi lòng của mình. Trong lời thoại, nàng đã nhắc đến tên Rô-mê-ô và tên dòng họ Môn-ta-ghiu bởi lẽ mối thù hận của hai dòng họ đã ám ảnh lấy tâm trí của nàng, hẳn là nàng đã vô cùng mệt mỏi, đau đớn vì tình yêu chia cắt. Rô-mê-ô nói với nàng rằng “Nàng tiên yêu quý của tôi ơi, tôi thù ghét cái tên tôi, vì nó là kẻ thù của em. Nếu chính tay tôi đã viết tên đó, thì tôi xé nát nó ra.” Chính chàng cũng hiểu được nỗi khổ khi phải chứng kiến sự chiến tranh mâu thuẫn của hai dòng họ, chàng muốn bỏ cả tên họ để chứng tỏ tình yêu sâu đậm của mình. Chàng vượt tường rào, vượt mọi nguy hiểm để đến gặp nàng là “nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu” và chàng khẳng định mấy vách tường kia không thể ngăn cản được tình yêu cháy bỏng của chàng. Chàng chẳng sợ cái chết vì “ánh mắt của em còn nguy hiểm cho tôi hơn hai chục lưỡi kiếm của họ”
=>
Lời thoại ấy là một tình huống có vẻ không cần thiết lắm nhưng lại có dụng ý cả.
Giu-li-ét muốn chính miệng Rô-mê-ô thổ lộ tình cảm của mình.
=>
Tâm trạng của Giu-li-ét phức tạp hơn Rô-mê-ô nhưng lại phù hợp và tâm lí của
người con gái đang yêu, thể hiện sự chín chắn của tình yêu. Nàng thể hiện rõ
tình yêu của mình, yêu Rô-mê-ô tha thiết nhưng không biết tình cảm của chàng thế
nào, nàng sẵn sàng từ bỏ dòng họ để theo chàng và lại tự hỏi không biết Rô-mê-ô
có chấp nhận vượt qua hận thù để đến bên nàng hay không. Giu-li-ét yêu Rô-mê-ô
tha thiết, nhưng với trái tim của một người phụ nữ nhạy cảm, nàng lo lắng cho mối
tình của mình và Rô-mê-ô vì nàng yêu chàng say đắm, muốn chàng là một nửa cuộc
đời còn lại. Nàng sẵn sàng vượt qua mọi rào cản để giành lấy tình yêu cho riêng
mình.
1.3.3. Tình yêu vượt lên trên sự thù
hận của hai dòng họ:
Mối
hận thù giữa hai dòng họ không xung đột với tình yêu mà ngược lại, làm nên một
tình yêu đủ mạnh mẽ, bền vững của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Cả hai nhân vật đã bất
chấp hận thù, vượt lên trên tất cả để nắm tay nhau, để đến với nhau. Xung đột của
vở kịch xảy ra ngay trong tim, ngay cả trong suy nghĩ và nó đã chi phối thành
hành động. Ta có thể thấy sự xung kịch được nảy ra là “tình yêu và thù hận”, tình yêu của đôi nam nữ trẻ tuổi mâu thuẫn
trái ngược với thù hận của hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét đã gây biết
bao cản trở, chật vật, đau đớn. Nhưng có lẽ tình yêu của họ quá đỗi lớn lao vượt
lên trên tất cả những tầm thường của cuộc sống để cùng nhau cất cánh bay lên
không một chút băn khoăn, đắn đo.
Lời
thoại cuối cùng đã giúp cho tình yêu và thù hận được giải quyết bằng sức mạnh
phi thường của con tim, của yêu thương trong sáng, mãnh liệt. Cuối cùng, lòng
thù hận đã bị xóa vĩnh viễn, chỉ còn tình người bao la. => Đây là cốt lõi của
tư tưởng nhân văn.
=> Ca ngợi tình yêu trong sáng của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Khát khao về một tình yêu cháy bỏng luôn thường trực trong trái tim con người nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm mạnh mẽ để đến với tình yêu, để hi sinh giữ lấy tình yêu của mình. Sức mạnh vượt qua mọi khó khăn thử thách được tạo ra bởi sự cộng hưởng, kết hợp hài hào giữa hai trái tim, khi nó đủ sức ấm, sức nóng sẽ đốt cháy mọi rào cản, chỉ còn lại những gì đẹp đẽ, bay bổng của tình yêu.
2.
Luyện tập
Đề: Qua đoạn trích
Tình yêu và thù hận, chứng minh rằng: “Ca ngợi tình yêu chân chính của con người
cũng chính là khẳng định con người”
1. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả Sếch-xpia và tác phẩm “Tình yêu
và thù hận”
- Dẫn vào câu nói: “Ca ngợi tình yêu chân chính của
con người cũng chính là khẳng định con người” để chứng mình làm rõ.
2. Thân bài:
Đoạn trích “Tình yêu và thù hận” là câu chuyện tình
yêu của chàng Rô-mê-ô và nàng Giu-li-ét, tác giả đã miêu tả tuyệt vời tâm trạng
của hai người trẻ tuổi yêu nhau vì tiếng sét ái tình nhưng mối thù truyền kiếp
của hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét đã cản trở tình yêu ấy, nhưng sức mạnh
của tình yêu mãnh liệt đã giúp họ vượt lên trên mọi hận thù khổ đau để khẳng định
tình yêu vững vàng, cũng chính là khẳng định giá trị con người dám nghĩ dám
làm, dám yêu.
Sáu lời thoại đầu là lời độc thoại nội tâm của nhân vật, tác giả để hai nhân vật của mình tự thổ lộ tâm sự tình cảm của mình và qua đó thể hiện mối tình đắm say, nồng nàn của đôi nam nữ. 10 lời thoại còn lại là lời đối thoại giữa 2 nhân vật. Những lời đối thoại trực tiếp nhưng cũng đầy chất thơ, thể hiện tình cảm đôi bên. Vẻ đẹp của Giu-li-ét được miêu tả qua ngôn ngữ lãng mạn của chàng Rô-mê-ô. Nàng Giu-li-ét đã vượt lên trên mọi sự ràng buộc, mọi quy định khắc khe, quy tắc khó khăn của gia đình quý tộc, nàng đã mạnh dạn nói lên tình yêu chân thành đắm say của mình với chàng Rô-mê-ô. Thể hiện một tình yêu chân chính, dám nghĩ dám yêu, dám bày tỏ tiếng nói tâm tư của mình.
Những thế lực, những thành kiến đầy cổ hủ của mối quan
hệ phong kiến dần dần không còn hiệu nghiệm nữa nhờ vào lời thề hẹn của hai
nhân vật. Một lời thề quan trọng, đánh dấu thời đại trung cổ đang tự phá bỏ, tự
tan rã, con người được giải phóng. Mối tình đẹp như mơ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét
được lột tả rõ nét bằng bút pháp lãng mạn và chất liệu hiện thực.
Trong đoạn trích, ta không hề thấy bất kì một sự xung đột nào giữa hai dòng họ, giữa hai người mà chỉ có tình yêu trong sáng, đẹp đẽ pha chút lo lắng bởi xung quanh là cả một bầu trời thù hận. Trong nội tâm nhân vật không hề có sự mâu thuẫn, đấu tranh, dằn vặt gì cả, không hề phân vân giữ tình yêu và thù hận. Họ đã quyết định đến với nhau và sẵn sàng hi sinh cho tình yêu của mình.
Trong
cuộc gặp gỡ hội ngộ đầy duyên nợ tại buổi dạ hội, tiếng sét ái tình với
Giu-li-ét đã dìu bước chân chàng quay trở lại, Rô-mê-ô vượt rào nhà của Giu-li-ét
để được đến bên cạnh nàng. Ánh trăng sáng huyền diệu là minh chứng chứng kiến
cuộc tình lãng mạn, được nghe những nói nói ngọt ngào yêu thương cháy bỏng được
thốt ra từ hai con tim đồng điệu chung tình.
Ở
lời thoại đầu tiên: “Kẻ chưa từng bị thương
thì há sợ gì sẹo”, Rô-mê-ô đã dành trọn con tim yêu cho nàng Giu-li-ét,
chàng dùng những lời đường mật miêu tả vẻ đẹp của nàng làm trái tim ai nghe thấy
cũng tan chảy. “Đấy là phương đông, và
nàng Giu-li-ét là mặt trời!”. Chàng đã so sánh nàng với mặt trời bằng từ “là”, và đến Hằng Nga cũng phải ghen và đố
kị “Vừng dương đẹp tươi ơi, hãy hiện lên
đi, và giết chết ả Hằng Nga đố kị, héo hon và nhợt nhạt vì đau buồn khi thấy cô
hầu cửa của ả lại đẹp hơn ả rất nhiều.” Chàng độc thoại nội tâm nhưng dường
như chàng đang đối thoại với chính con tim yêu của mình. “Ôi! Đấy là người ta yêu! Ôi, giá nàng biết nhỉ!” Rô-mê-ô choáng ngợp
trước nhan sắc tuyệt trần của nàng.
Tác
giả đã giúp nhân vật của mình thể hiện cái nhìn từ bao quát đến chi tiết, chàng
đi sâu vào thể hiện vẻ đẹp trong đôi mắt lung linh yêu kiều của nàng: “Đôi mắt nàng lên tiếng, ta sẽ đáp lời.”
và chàng cho rằng “chẳng qua hai ngôi sao
đẹp nhất bầu trời có việc phải đi vắng, đã thiết tha nhờ ánh mắt nàng lấp lánh,
chờ đến lúc sao về.” Rô-mê-ô đã dùng những so sánh phóng đại cường điệu vẻ
đẹp của nàng Giu-li-ét, nàng đẹp như một vì sao lấp lánh sáng chói lung linh
trên bầu trời cao kia. Chàng đã say đắm, choáng váng trước vẻ đẹp đầy thánh thiện
của Giu-li-ét. Chàng đặt ra hàng loạt câu hỏi nhưng chẳng cần giải đáp, những
suy tư, nôn nao, rợn ngợp trước vẻ đẹp kiêu sa lộng lẫy của Giu-li-ét. “vậy là gì thế?”, “sao xuống nằm dưới đôi lông mày kia thì thế nào nhỉ?”, … Chàng miêu
tả nàng một cách tự nhiên nhất như một hình tượng hoàn hảo về người phụ nữ nhan
sắc vẹn toàn. Chàng tiếp tục say đắm với đôi gò má quyến rũ: “Vẻ rực rỡ của đôi gò má nàng sẽ làm cho các
vì tinh tú ấy phải hổ ngươi, như ánh sáng ban ngày làm cho đèn nến phải thẹn
thùng; còn cặp mắt nàng trên bầu trời sẽ rọi khắp không gian một làn ánh sáng
tưng bừng đến nỗi chim chóc sẽ lên tiếng hót vang và tưởng là đêm đã ta.”
Chàng còn nguyện ước mình là đôi bao tay để nàng có thể tì má lên và chàng sẽ
được mơn trớn gò má ấy của nàng. Qua những lời thoại ấy, cho thấy tâm trạng Rô-mê-ô
khá đơn giản, nó hợp lí theo một mạch liên tưởng và những so sánh phù hợp với một
khung cảnh đêm khuya lãng mạn như thế. Chàng không chút đắn đo, sẵn sàng từ bỏ
họ tên để đến với tình yêu. Tình yêu của Rô-mê-ô đối với nàng Giu-li-ét vô cùng
mãnh liệt, cháy bỏng khát khao có được một tình yêu chân chính, đích thực. Tình
yêu của đôi nam nữ nảy sinh trong hoàn cảnh vô cùng éo le, khốn cùng. Đó là mối
thù hận truyền kiếp qua bao đời của hai dòng họ Môn-ta-ghiu
và Ca-piu-lét, tại Vê-rô-na (I-ta-li-a) thời trung cổ.
Có
lẽ vì thế mà diễn biến tâm trạng của Giu-li-ét được thể hiện vô cùng phức tạp,
rối rắm. “Ôi chao!”, nàng lo lắng rã
rời, là tiếng thở dài, là một thời than vãn trong một tâm trạng đầy âu lo, bồn
chồn, nôn nao về mối hận thù giữa hai dòng họ. Nàng ý thức về những khó khăn,
trắc trở làm con đường đi tới tình yêu càng dài hơn. Nàng khát vọng về một tình
yêu đích thực. Giu-li-ét tuổi đời chưa đầy 15 tuổi nhưng nàng đã rất chín chắn
trong suy nghĩ, nàng có thể cảm nhận được những khó khăn có thể đến với tình yêu
của mình nên đã nhận thức rõ và thể hiện sự lo lắng của mình.
Giu-li-ét
đang trực tiếp thổ lộ tình yêu của mình, không hề giấu giếm, ngại ngùng. Điều
này chứng minh một điều rằng tình yêu của nàng dành cho Rô-mê-ô cũng vô cùng mạnh
mẽ và nồng cháy. Nàng không hề cố tình chủ động thổ lộ tiếng lòng mà do vô tình
đã có người thứ ba nghe được. “Người là
ai, mà khuất trong đêm tối, chợt biết được điều tôi ấp ủ trong lòng?”
Khi
nàng phát hiện có người nghe được tâm sự, tâm tư tình cảm của mình, Giu-li-ét
chỉ bình thản, nhẹ nhàng chứ không hốt hoảng, sợ hãi, lúng túng hay lo lắng. Vì
nàng nhận ra tiếng của chàng Rô-mê-ô, lúc này nàng đang rất cần một người để
chia sẻ, tâm sự, muốn có ai đó thấu hiểu những nỗi lòng của mình. Trong lời thoại,
nàng đã nhắc đến tên Rô-mê-ô và tên dòng họ Môn-ta-ghiu bởi lẽ mối thù hận của
hai dòng họ đã ám ảnh lấy tâm trí của nàng, hẳn là nàng đã vô cùng mệt mỏi, đau
đớn vì tình yêu chia cắt. Rô-mê-ô nói với nàng rắng “Nàng tiên yêu quý của tôi ơi, tôi thù ghét cái tên tôi, vì nó là kẻ thù
của em. Nếu chính tay tôi đã viết tên đó, thì tôi xé nát nó ra.” Chính
chàng cũng hiểu được nỗi khổ khi phải chứng kiến sự chiến tranh mâu thuẫn của
hai dòng họ, chàng muốn bỏ cả tên họ để chứng tỏ tình yêu sâu đậm của chàng. Chàng
vượt tường rào, vượt mọi nguy hiểm để đến gặp nàng là “nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu” và chàng khẳng định mấy vách
tường kia không thể ngăn cản được tình yêu chảy bỏng của chàng. Chàng chẳng sợ
cái chết vì “ánh mắt của em còn nguy hiểm
cho tôi hơn hai chục lưỡi kiếm của họ”. Lời thoại ấy là một tình huống có vẻ
không cần thiết lắm nhưng lại có dụng ý cả. Giu-li-ét muốn chính miệng Rô-mê-ô
thổ lộ tình cảm của mình. Tâm trạng của Giu-li-ét phức tạp hơn Rô-mê-ô nhưng lại
phù hợp và tâm lí của người con gái đang yêu, thể hiện sự chín chắn của tình
yêu. Nàng thể hiện rõ tình yêu của mình, yêu Rô-mê-ô tha thiết nhưng không biết
tình cảm của chàng thế nào, nàng sẵn sàng từ bỏ dòng họ để theo chàng và lại tự
hỏi không biết Rô-mê-ô có chấp nhận vượt qua hận thù để đến bên nàng hay không.
Giu-li-ét yêu Rô-mê-ô tha thiết, nhưng với trái tim của một người phụ nữ nhạy cảm,
nàng lo lắng cho mối tình của mình và Rô-mê-ô vì nàng yêu chàng say đắm, muốn
chàng là một nửa cuộc đời còn lại. Nàng sẵn sàng vượt qua mọi rào cản để giành
lấy tình yêu cho riêng mình.
Mối
hận thù giữa hai dòng họ không xung đột với tình yêu mà ngược lại, làm nên một
tình yêu đủ mạnh mẽ, bền vững của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Cả hai nhân vật đã bất
chấp hận thù, vượt lên trên tất cả để nắm tay nhau, để đến với nhau. Xung đột của
vở kịch xảy ra ngay trong tim, ngay cả trong suy nghĩ và nó đã chi phối thành
hành động. Ta có thể thấy sự xung kịch được nảy ra là “tình yêu và thù hận”,
tình yêu của đôi nam nữ trẻ tuổi mâu thuẫn trái ngược với thù hận của hai dòng
họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét đã gây biết bao cản trở, chật vật, đau đớn. Nhưng
có lẽ tình yêu của họ quá đỗi lớn lao vượt lên trên tất cả những tầm thường của
cuộc sống để cùng cất cánh bay lên không một chút băn khoăn, đắn đo.
Lời
thoại cuối cùng đã giúp cho tình yêu và thù hận được giải quyết bằng sức mạnh
phi thường của con tim, của yêu thương trong sáng, mãnh liệt. Cuối cùng, lòng
thù hận đã bị xóa vĩnh viễn, chỉ còn tình người bao la. Đây là cốt lõi của tư
tưởng nhân văn. Tác giả đã ca ngợi tình yêu trong sáng của Rô-mê-ô và
Giu-li-ét. Khát khao về một tình yêu cháy bỏng luôn thường trực trong trái tim
con người nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm mạnh mẽ để đến với tình yêu, để
hi sinh giữ lấy tình yêu của mình. Sức mạnh vượt qua mọi khó khăn thử thách được
tạo ra bởi sự cộng hưởng, kết hợp hài hào giữa hai trái tim, khi nó đủ sức ấm,
sức nóng sẽ đốt cháy mọi rào cản, chỉ còn lại những gì đẹp đẽ, bay bổng của
tình yêu.
3. Kết bài:
Sếch-xpia đã ca ngợi một tình yêu đầy dũng cảm, chín
chắn, là một thứ tình cảm vô cùng đẹp, lung linh nhưng rất khó đoán và đáng
trân quý của con người. Chúng ta dành cả
cuộc đời để đi tìm một nửa của đời mình, tình yêu giúp ta thăng hoa và khẳng định
được bản thân mình trong cuộc sống. Nội dung tác phẩm của ông luôn là tiếng nói
của lương tri tiếng bộ, của khát vọng tự do, của lòng nhân ái, của niềm tin bất
diệt vào khả năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để khẳng định giá trị cuộc sống
của con người. Rất phù hợp với nội dung tư tưởng của “Tình yêu và thù hận”, một nhà văn đã từng nói:
“Tình yêu xuất phát từ cảm xúc của hai tâm hồn người và do đó chỉ có những người đang yêu mới cảm nhận được hết tình yêu.”