Chuyên Đề Lớp  6:

Tập hợp các số nguyên - thứ tự của số nguyên

I. Lý thuyết:

  1. Tập hợp các số nguyên:
  • Trong đời sống hàng ngày người ta dùng các số mang dấu "-" và dấu "+" để chỉ các đại lượng có thể xét theo hai chiều khác nhau.
  • Tập hợp: {...; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; ...} gồm các số nguyên âm, số 0 và các số nguyên dương là tập hợp các số nguyên. Kí hiệu là Z.
  • Các số đối nhau là: 1 và -1;  2 và -2; a và -a;...
  • So sánh hai số nguyên a và b: a < b \[\Leftrightarrow\]điểm a nằm bên trái điểm b trên trục số.
  • Mọi số nguyên dương đều lớn hơn số 0.
  • Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn số 0.
  • Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn bất kì số nguyên dương nào.
  1. Giá trị tuyệt đối của số nguyên a
  • Là khoảng cách từ điểm a đến điểm gốc 0 trên trục số.
  • Kí hiệu |a|
  • Giá trị tuyệt đối của một số nguyên dương là chính nó.
  •  Giá trị tuyệt đối của một số nguyên âm là số đối của nó (và là một số nguyên dương)
  • Trong hai số nguyên âm, số nào có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn thì lớn hơn.
  • Hai số đối nhau có giá  trị tuyệt đối bằng nhau.

II. Bài tập ví dụ:

Bài 1: Cho tập hợp M = { 0; -10; -8; 4; 2}

a/ Viết tập hợp N gồm các phần tử là số đối của các phần tử thuộc tập M.

b/ Viết tập hợp P gồm các phần tử của M và N

Hướng dẫn

a/ N = {0; 10; 8; -4; -2}

b/ P = {0; -10; -8; -4; -2; 10; 8; 4; 2}

Bài 2:  Trong các câu sau câu nào đúng? câu nào sai?

a/ Mọi số tự nhiên đều là số nguyên.

b/ Mọi số nguyên đều là số tự nhiên.

c/ Có những số nguyên đồng thời là số tự nhiên.

d/ Có những số nguyên không là số tự nhiên.

e/ Số đối của 0 là 0, số đối của a là (–a).

g/ Khi biểu diễn các số (-5) và (-3) trên trục số thì điểm (-3) ở bên trái điểm (-5).

h/ Có những số không là số tự nhiên cũng không là số nguyên.

ĐS: Các câu sai: b/ g/

Bài 3:  Trong các câu sau câu nào đúng? câu nào sai?

a/ Bất kỳ số nguyên dương nào xũng lớn hơn số nguyên ân.

b/ Bất kỳ số tự nhiên nào cũng lớn hơn số nguyên âm.

c/ Bất kỳ số nguyên dương nào cũng lớn hơn số tự nhiên.

d/ Bất kỳ số tự nhiên nào cũng lớn hơn số nguyên dương.

e/ Bất kỳ số nguyên âm nào cũng nhỏ hơn 0.

ĐS: Các câu sai: d/

Bài 4:

a/ Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần

2, 0, -1, -5, -17, 8

b/ Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự giảm dần

-103, -2004, 15, 9, -5, 2004

Hướng dẫn

a/ -17. -5, -1, 0, 2, 8

b/ 2004, 15, 9, -5, -103, -2004

Bài 5:  Trong các cách viết sau, cách viết nào đúng?

a/ -3 < 0

b/ 5 > -5

c/ -12 > -11

d/ |9| = 9

e/ |-2004| < 2004

f/ |-16| < |-15|

ĐS: Các câu sai: c/ e/ f/

Bài 6: Tìm x biết:

a/ |x – 5| = 3

b/ |1 – x| = 7

c/ |2x + 5| = 1

Hướng dẫn

a/ |x – 5| = 3 nên x – 5 = ± 3

  • x – 5 = 3 \[\Rightarrow\] x = 8
  • x – 5 = -3 \[\Rightarrow\]x = 2

b/ |1 – x| = 7 nên 1 – x = ± 7

  • 1 – x = 7 \[\Rightarrow\] x = -6
  • 1 – x  = -7 \[\Rightarrow\]x = 8

c/ x = -2, x = 3

Bài 7:  So sánh

a/ |-2|300 và |-4|150

b/ |-2|300  và |-3|200

 Hướng dẫn

a/ Ta có |-2|300 = 2300

| -4 |150 = 4150 = 2300 Vậy |-2|300  = |-4|150

b/ |-2|300 =  2300 = (23)100 = 8100

 -3|200 = 3200 = (32)100 = 9100
Vì 8 < 9 nên 8100 < 9100 suy ra |-2|300  < |-3|200

III. Bài tập luyện thêm:

Bài 1: Cho

A = {x Î Z | x > -9}

B = {x Î Z | x < - 4}

C = {x Î Z | x ≥ - 2}

Tìm A Ç B ; B Ç C ; C Ç A

Bài 2: Viết tập hợp ba số nguyên liên tiếp trong đó có số 0.

Bài 3: Số nguyên âm lớn nhất có 3 chữ số và số nguyên âm nhỏ nhát có 2 chữ số có phải là 2 số nguyên liên tiếp nhau không?

Bài 4: Điền >, < ?

a) 2 …… 7

b) -2 ….. -7

c) 3 …… -8

d) 4 …… -4

Bài 5: Cho ba số nguyên a; b; 0. biết a là một số âm và a

Bài 6: Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng, mệnh đề nào sai?

a) Nếu a = b thì | a | = | b |

b) Nếu | a | = | b | thì a = b

c) Nếu | a | < | b | thì a < b

Bài 7: Tìm x biết:

a) | x | + | - 5 | = | 37 |        b) | -6 |.|x| = 54

Bài 8: Tìm x, y, z Î Z biết : | x | + | y | + | z | = 0

Bài 9: Tìm x Î Z, biết:            a)  | x |           < 10     b) | x | > 21   

c) | x | > -3                             d)  | x | < -1

Bài 10:  Điền >; =; <

|4|...|7| ; |−2|...|−5| ; |−3|...|0| ; |6|...|−6|

CHÚC CÁC BẠN HỌC THẬT TỐT NHÉ<3

Bài viết gợi ý: