BỘ ĐỀ THI THPT QG CHUẨN CẤU TRÚC-  ĐỀ 22
Môn: Ngữ Văn

Thời gian làm bài: 120 phút. 

 

I. ĐỌC – HIỂU (3 điểm)

Đọc đoạn trích:
                                                                                          DÒNG THỜI GIAN 
        [...] Người phương Tây nói rằng mỗi người già là một thư viện. Khi người già mất đi, cái thư viện biến mất. Tôi vẫn còn một cái thư viện - mẹ tôi ở quê nhà, cách gần một nửa chiều dài non nước. Tôi vẫn thường xuyên “tra cứu” mỗi lần gặp trúc trắc trên đường đời.                 Những lúc buồn nhất tôi chỉ cần về ôm cái thư viện vài giây là lòng lại được an ủi, thảnh thơi. Tôi vẫn thường xuyên lo sợ về một ngày cái “thư viện” ấy không còn nữa, để lại một khoảng trống không gì bù đắp nổi, như cảm giác của tôi mỗi lần tôi về lại quê nhà thắp hương cho bà ngoại, giữa bạt ngàn hoang mộ.
       Nếu em đang được sống với ông bà, em nhớ là em đang rất giàu có đấy nhé. Những cái thư viện rất đặc biệt có thể cho em cả sự thông tuệ, tâm hồn và tình yêu thương. Nhưng tin buồn là cuộc sống vô thường, những “thư viện” mang ánh nắng cuối ngày không còn dài lâu. Bà ngoại của Nôbita đã về trời. Bà ngoại của tôi cũng như đám mây trắng bay về bên kia núi. Bà của Hồng Nhung không biêt có còn? Bà ngoại của Vĩnh Tiến cũng chỉ còn trong nỗi nhớ. Nhớ bà tôi một trăm năm rồi ngọn cỏ hoá mây trời. Hàng triệu thư viện quý giá như vậy đang bay về trời. Vậy thì em hãy “đọc” đi, “đọc” nhanh nhanh lên nhé! Nào, lao vào lòng "thư viện” đi nào!
                                                                      (Trích Hàng triệu thư viện đang bay về trời, Đoàn Công Lê Huy )

Trả lời các câu hỏi:
Câu 1.
Nêu những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2. Tại sao lại có quan điểm cho rằng "mỗi người già là một thư viện ”?
Câu 3. "Thư viện " mà văn bản trên đề cập giống và khác gì so với những thư viện sách mà anh/ chị vẫn biết?
Câu 4. Lời gửi gắm của tác giả trong câu cuối đoạn trích gợi cho anh/ chị những suy nghĩ gì: “Vậy thì em hãy “đọc” đi, “đọc” nhanh nhanh lên nhé! Nào, lao vào lòng “thư viện” đi nào!” ?
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)

      “Hàng triệu thư viện đang bay về trời ”  - Lời tựa ấy có gợi cho anh/ chị những ưu tư, trăn trở về thời gian và sự hữu hạn? Từ văn bản đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn 200 chữ với nhan đề: Dòng thời gian.

Câu 2 (5 điểm)
       Phân tích vẻ đẹp hào hùng của hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ dưới đây:
                                                                   Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
                                                                   Quân xanh màu lá dữ oai hùm
                                                                   Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
                                                                   Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm


                                                                   Rải rác biên cương mô viễn xứ 
                                                                   Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
                                                                   Áo bào thay chiếu anh về đất
                                                                   Sông Mã gầm lên khúc độc hành.

        Từ đó liên hệ với những hình tượng người lính đã xuất hiện trong chương trình THPT để làm rõ nét riêng độc đáo của người lính Tây Tiến

 

 

HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ THI

Câu 1

  Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên: Tự sự, nghị luận, biểu cảm.

Câu 2

  Mỗi người già là một thư viện bởi vì họ - những người già - tích lũy, trau dồi bao kiến thức, kinh nghiệm suốt chiều dài thời gian. Kho tri thức, kinh nghiệm ấy ngày một dày và cao lên theo độ tuổi. Và với mỗi người già, kho tri thức lại phong phú, đa dạng khác nhau. Kho tri thức, kinh nghiệm ấy chính là những thư viện vô giá.

Câu 3

  Thư viện” (chỉ những người già) và thư viện sách mà ta vẫn hay biết có điểm tương đồng và khác biệt.

+ Điểm chung: Khi đã gọi là thư viện thì đều chỉ nơi lưu trữ tri thức nhân loại, là nơi mọi người đều có thể đến và tra cứu.

+ Điểm riêng: Nếu như thư viện sách chỉ có thể giúp ta hiểu biết và trau dồi tri thức, ta chỉ tìm đến khi ta cần, thì “thư viện” (chỉ người già) không chỉ là nơi ta có thể tra cứu, mà là nơi ta được che chở, được yêu thương và dạy bảo.

    Nếu như thư viện sách có thể tồn tại rất lâu, qua biết bao thế hệ, thì “thư viện” (chỉ người già) lại bị giới hạn bởi dòng chảy thời gian.

Câu 4

- Về hình thức: 5-7 dòng, diễn đạt mạch lạc.

-Về  nội dung:

+ Nêu thông điệp

+ Bàn luận làm sáng tỏ.

Sau đây là một ví dụ:

      Thông điệp mà câu kết của đoạn trích gửi gắm thật sâu sắc và ý nghĩa. “Thư viện” (chỉ người già) có thể mất đi bất cứ lúc nào, nghĩa là nếu ta không nhanh “đọc”, không nhanh đến và lao vào lòng “thư viện”, đến một lúc nào đó, ta vĩnh viễn không bao giờ còn được “đọc”, được đến và ôm “thư viện” ấy vào lòng nữa. Qua từng câu chữ của Đoàn Công Lê Huy ta nhận ra rằng mỗi người già là một kho tri thức vô giá, và tác giả còn nhắc nhở ta hãy trân quý, nâng niu từng phút giây khi còn được bên ông bà - những thư viện độc nhất trong mỗi cuộc đời ta, còn ông bà, ta còn giàu có và may mắn biết bao.

II. LÀM VĂN.

Câu 1 (2 điểm)

Yêu cầu chung về hình thức và kết cấu đoạn văn:

•Xác định đúng vấn đề nghị luận.

•Nêu được quan điểm cá nhân và bàn luận một cách thuyết phục, hợp lí.

•Đảm bảo bố cục: mở - thân - kết, độ dài 200 chữ.

•Lời văn mạch lạc, lôi cuốn, đảm bảo chính tả và quy tắc ngữ pháp.

Yêu cầu nội dung:

Có nhiều hướng trình bày ý kiến, sau đây chỉ là một gợi ý:

Câu

Nội dung

Đoạn văn

Nêu vấn đề

+ Vấn đề

+ Dòng thời gian.

+ Cuộc đời con người là hữu hạn, sẽ trôi chảy theo dòng thời gian.

+ Giải thích

Mở rộng

  Làm  gì với dòng thời

+ Không ai nắm bắt thay đổi được thời gian.

+ Ta có quyền lựa chọn sử dụng quỹ thời gian của mình sao cho hợp lí.

  gian của mình?

Phản biện

Có phải ai cũng biết

+ Có những người sử dụng thời  gian chưa hợp  lí, cắm cúi vào những điều vô nghĩa

Thời gian trôi chảy một cách vô nghĩa.

cách sử dụng thời gian.

Giải pháp

Làm  sao để   dòng thời

+ Biết trân quý thời gian.

+ Lập kế hoạch, thời gian biểu cho bản thân.

gian của cuộc đời  mình ý nghĩa?

+ Nhận thức

+ Hành động

Liện hệ

Bài học cho bản thân

  Dành thời gian để học tập, nâng tầm bản thân.

  Dành thời gian cho gia đình, cho những điều yêu thương.

Bài làm mẫu

         “Hàng triệu thư viện đang bay về trời” - nhan đề ấy đã nói lên sự thật khốc liệt rằng: Cuộc đời mỗi người rồi sẽ như ánh nắng, huy hoàng lúc bình minh nhưng cũng đến lúc xế tà và vụt tắt vào màn đêm.  Vầng! Có lẽ thời gian chính là sức mạnh đầy quyền năng đối với mỗi con người. Thời gian ta không thể thấy, nắm bắt hay điều khiển, ta chỉ có thể cảm nhận thôi. Đời người ngắn ngủi lắm, tất cả rồi cũng sẽ về với cát bụi. Bởi vậy, hãy chọn cách sống cho ý nghĩa với quỹ thời gian mà một con người được phân phát. Có những người một ngày với họ 24 giờ là chưa đủ, họ trân trọng từng khoảnh khắc phút giây để lao động, học tập, bên cạnh người yêu thương... đó gọi là thời gian ý nghĩa.  Nhưng cũng có những người luôn cảm thấy một ngày sao thật tẻ nhạt, họ cắm đầu vào những thứ vô bổ để giết thời gian, đó là thời gian vô nghĩa. Hãy biết trân quý thời gian của mình, hãy sử dụng nó cho hiệu quả, bởi vì sau đó, ta sẽ không phải ngậm ngùi với hai chữ tiếc nuối. Muốn vậy, hãy lập thời gian biểu, kế hoạch cho cuộc đời ngay hôm nay, và hãy nhớ,  trong quỹ thời  gian đó, đừng  bao giờ  quên dành thời  gian để  yêu thương những người ta thương và yêu.

Câu 2 (5 điểm)

Yêu cầu chung: 0.5 điểm

•Thí sinh  biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục rõ ràng, đầy đủ; văn viết có cảm xúc, thể hiện khả năng phân tích, cảm thụ.

•Diễn  đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

Yêu cầu nội dung: 4,5 điểm.

ĐỌC HIỂU YÊU CẦU ĐỀ

- Đối  tượng chính, trọng tâm kiến thức: Tây Tiến

- Đối  tượng liên hệ: Tỏ lòng, Văn tế nghĩa sĩ cần Giuộc, Việt Bắc

- Dạng  bài: phân tích, liên hệ

Yêu cầu: Học sinh làm sáng rõ về: vẻ đẹp lãng mạn, bi tráng của người lính Tây Tiến. Phần liên hệ, học sinh chỉ cần điểm qua các hình tượng người lính để làm rõ yêu cầu tìm ra được đặc trưng của lính Tây Tiến.

 
 
 
 
 
 
 

TIẾN TRÌNH LÀM BÀI

 

KIẾN THỨC

HỆ THỐNG Ý

PHÂN TÍCH CHI TIẾT

 

 

 

CHUNG

Khái quát vài nét về tác giả - tác phẩm

       Nhắc đến Quang Dũng là nhắc đến một trong những thế hệ nhà thơ được tôi luyện và trưởng thành trong bom lửa thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ông tên thật là Bùi Đình Diệm (1921 - 1988), quê ở Hà Tây, nay thuộc về Hà Nội. Là một người đa tài, có thể vẽ tranh, sáng tác nhạc, nhưng vẫn nổi tiếng và được nhiều người biết đến với tư cách một  nhà thơ.  Phong cách thơ  Quang Dũng nổi bật  lên chất phóng khoáng, hào hoa đầy lãng mạn.

       Bài thơ Tây Tiến  là một  bài thơ đem lại dấu ấn đậm  nét, khắc  ghi Quang Dũng vào sâu tâm trí độc giả. Nhà thơ viết nên thi phẩm này bằng xuất phát điểm của nỗi nhớ: Nhớ về đồng đội, những miền đất và binh đoàn xưa, nơi mà tác giả từng vào sinh ra tử.

 

 

 

 

 

0,5 điểm

 

TRỌNG TÂM

Giải thích

- Vẻ đẹp hào hùng là vẻ đẹp hào hoa và anh hùng. Hay nói cách khác đó là vẻ đẹp lãng mạn và bi tráng.

+ Vẻ đẹp lãng mạn là vẻ đẹp từ hiện thực trần trụi khốc liệt mà vượt lên trên hiện thực, xây nên những hình tượng lớn lao, đẹp đẽ. Vẻ đẹp lãng mạn của những người lính nằm ở vẻ đẹp ngoại hình và vẻ đẹp tâm hồn.

+ Bi tráng là nhắc đến cái đau thương, nhưng không bi lụy. Có thể hiểu rằng đó là vẻ đẹp của sự hùng tráng, bất tử hóa cái chết.

 

 

Khái niệm

 

 

 

 

3 điểm

 

 

Phân tích

- Vẻ đẹp lãng mạn:

“Tây Tiến đoàn binh không mọc tó

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới”

+ Chân dung người lính Tây Tiến đến lúc này mới trực tiếp hiện lên qua những nét chạm khắc rạch ròi, gân guốc. Đoàn binh không mọc tóc với  quân xanh màu lá không giống kiểu  ví von “văn chương” thường thấy. Chúng là sự thật được nói ra một cách thẳng băng bằng ngôn ngữ “lính” nên hoá bất ngờ, và vì bất ngờ nên vẻ trụi trần của sự miêu tả cũng được cảm thụ khác đi. Câu thơ không gợi ý nghĩ bi đát mặc dù ai cũng hiểu sự không mọc tóc và làn da xanh màu lá ở đây chính là hậu quả của bệnh sốt rét. Thế nhưng ta lại cảm tưởng trong giọng thơ là lời đầy tự hào, về bức chân dung lạ đến khác biệt, hoá thành đặc trưng mà chỉ lính Tây Tiến mới có.

+  Đến câu tiếp, chất hào hoa của lính Tây Tiến bật lên rõ rệt:
                                                    “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm ”
         Dáng Kiều thơm ấy  chính là vầng  sáng lung linh trong kí ức, “tố cáo” nét đa  tình và đời sống  tình cảm dạt  dào của người  lính, vốn thường bị  che phủ. Mơ  dáng kiều,  ta nhận  ra những người  lính ấy tâm hồn  còn rất trẻ,  còn chứa  trái tim yêu đương  mãnh liệt.  Dáng kiều để chỉ người con gái xinh đẹp, đó có thể là người thương, người yêu của những  chàng lính trẻ, nhớ về họ, đó  là điểm tựa  tinh thần vững vàng để người lính chắc tay súng.
- Vẻ đẹp bi tráng
+ Khi miêu tả những người lính Tây Tiến, ngòi bút của Quang Dũng không hề nhấn chìm người đọc vào cái bi thương, bi lụy. Cảm hứng của ông mỗi khi chìm vào cái bi thương lại được nâng đỡ bằng đôi cánh của lí tưởng, của tinh thần lãng mạn. Chính vì vậy mà hình ảnh những nấm mồ chiến sĩ rải rác nơi rừng hoang biên giới xa xôi đã bị mờ đi trước lí tưởng quên mình vì Tổ quốc của người lính Tây Tiến. Cái sự thật bi thảm những người lính Tây Tiến gục ngã bên đường không có đến cả mảnh chiếu che thân, qua cái nhìn của nhà thơ, lại được bọc trong những tấm ào bào sang trọng. Và rồi, cái bi thương ấy bị át hẳn đi trong tiếng gầm thét dữ dội của dòng sông Mã.
+ Cái chết, sự hi sinh của những người lính Tây Tiến được nhà thơ miêu tả thật trang trọng. Cái chết ấy đã tạo được sự cảm thương sâu sắc ở thiên nhiên. Và dòng sông Mã đã trân trọng đưa tiễn linh hồn người lính bằng cách tấu lên khúc nhạc trầm hùng.

 

 

 

 

LIÊN HỆ

Những hình tượng
người lính
trong văn
học

-Hình  tượng người lính là đề tài lớn, xuyên suốt lịch sử của một đất nước nhiều những đau thương và mất mát.

-Ta  bắt gặp một người lính mang hào khí Đông A và cái tráng chí nam nhi mạnh mẽ với  khao khát lập  công danh trong Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão

- Người  lính nông dân chân chất nhưng đầy  hào hùng, bất khuất, dùng những vũ khí thô sơ mà đối trọi lại với tàu đồng súng nô trong Văn tế nghĩa sĩ cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu.

- Hình tượng tập thể đoàn  quân ra trận mạnh mẽ,  khí thế rợp trời, dòng người như thác lũ khiến đất rung trời chuyển trong Việt Bắc của Tố Hữu.

- Có thể nói hình tượng người lính đều hiện lên trong sức mạnh, đó là sức mạnh của ý chí phi thường, sức mạnh của niềm tin tưởng. Những người chiến sĩ đều bật lên vẻ đẹp của lý tưởng, về sự ý thức và trách nhiệm. Họ  là những  con người  gánh vác đại nghiệp,  là người  tiên phong, là sức mạnh mũi nhọn chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược.

 

Nhận xét, bàn

Điểm riêng không trộn lẫn của lính Tây Tiến

- Nếu trong các sáng tác về người lính, chủ yếu nhấn mạnh đến sự mạnh mẽ, tầm vóc, sự anh hùng, bất khuất, thì Quang Dũng tạo một nét vẽ trần trụi hơn khi miêu tả về lính Tây Tiến. Đó là những người lính da dẻ xanh xao, sốt rét, trụi cả tóc. Nhưng qua ngòi bút lãng mạn của ông đã biến họ thành những bức chân dung lẫm liệt, oai hùng.Cái nhìn nhiều chiều của Quang Dũng đã giúp ông nhìn thấy xuyên qua cái vẻ oai hùng, dữ dằn bề ngoài của những người lính Tây Tiến là những tâm hồn còn rất trẻ, những trái tim rạo rực, khao khát yêu đương (Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm). Một thế giới tâm hồn đầy mộng mơ  là nét đặc trưng, biến  thành huy hiệu  riêng của  lính Tây Tiến.
   Và nét cuối cùng khiến  lính Tây Tiến trở  nên đặc biệt, đó  là khi Quang Dũng cho họ hiện lên qua sự hi sinh mất mát. Thậm chí, ta còn thấy cái tàn khốc của chiến tranh qua những vần thơ. Đây là điều các tác giả cố tránh đi khi nói về người lính và chiến tranh

Bài viết gợi ý: