BỘ ĐỀ THI THPTQG CHUẨN CẤU TRÚC- 23
Môn: Ngữ Văn

Thời gian làm bài: 120 phút. 

 


I. ĐỌC – HIỂU (3 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
                                                                                                NẮNG THỜI ĐẠI 

       Trẻ em cần nắng để lớn lên nhanh. Nắng giúp tổng hợp canxi, nắng làm trong đôi mắt nhìn đời. Người ở những đô thị có nhiều cao ốc chọc trời như Hongkong thiếu nắng nên trắng xanh xao. Điều này đã trở thành một đề tài nghiên cứu y tế cách đây không lâu.
       Người xứ tuyết mùa Đông giá buốt thường tìm về phương Nam để đón nắng trời. Có người tranh thủ những ngày nghỉ ít ỏi ở vùng nhiệt đới để nằm suốt ngày bên bờ biển, đến khi cả cơ thể đỏ lên như tôm luộc vẫn nằm.
       Người quê xứ lạc hậu khôn ngoan phải tìm đến ngọn nắng ấm thời đại, tỏa từ trang sách, tỏa từ đường link, tỏa từ những kho tàng tri thức trên mạng toàn cầu. Internet cũng như những hạt nắng trời, nếu chỉ nghĩ đến nỗi sợ tia cực tím, sợ ung thư da, ta sẽ dần trở nên xanh xao, cớm nắng thời đại.
        Em muốn lớn lên nhanh. Em muốn đi thật xa để đón tri thức, đón điều hay lẽ phải. Em không muôn trở thành một người cớm nắng thời đại, xanh bủng đi giữa đường đời.
                                                     (Trong nắng tháng Ba, Hà Nhân, https://kenhtrasua.blogspot.com)


Câu 1. Văn bản sử đụng phương thức lập luận nào?
A. Móc xích                     B. Diễn dịch                                      C. Song hành                    D.  Tổng - Phân - Hợp
Câu 2. Tác giả nhắc đến những đối tượng nào trong mối quan hệ với “nắng”?
Câu 3. Cụm từ “nắng ấm thời đại” sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng.
Câu 4. Trong những ngọn nắng ấm thời đại tác giả nêu trong văn bản, ngọn nắng nào khiến anh/ chị tiếp thu được nhiều năng lượng nhất?
II. LÀM VĂN (7 điểm)

Câu 1( 2 điểm)
      Bình luận về ý kiến: “Internet cũng như những hạt nắng trời, nếu chỉ nghĩ đến nỗi sợ tia cực tím, sợ ung thư da, ta sẽ dần trở nên xanh xao, cớm nắng thời đại”.
Câu 2 (5 điểm)
       Nhận xét về Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh, có ý kiến cho rằng “Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá". Ý kiến khác lại khẳng định “Tuyên ngôn Độc lập là một áng văn chính luận mẫu mực”. Từ việc cảm nhận về giá trị của bản Tuyên ngôn Độc lập, anh/chị hãy bình luận những ý kiến trên? 

 

 

HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ THI

Câu 1

C. Song hành

(Các đoạn triển khai nội dung song song, tương ứng, cùng đề cập tới một chủ đề được ẩn đi: Mọi người và nắng (nắng trời và nắng thời đại))

Câu 2

 Tác giả nhắc đến trẻ em, người đô thị, người xứ tuyết, người quê lạc hậu và nhân vật trữ tình.

+ Trẻ em: cần nắng để lớn nhanh, để hấp thụ canxi và làm trong đôi mắt nhìn đời.

+ Người đô thị: thiếu nắng nên xanh xao.

+ Người xứ tuyết: tranh thủ tắm nắng những khi ở xứ nhiệt đới.

+ Người xứ quê tìm đến nắng thời đại.

+ “Em”: lớn nhanh, để không cớm nắng thời đại.

Câu 3

Cụm từ “nắng ấm thời đại" sử dụng biện pháp ẩn dụ.

Tác dụng:

- Giúp lời văn trở nên hình ảnh, giàu sức gợi.

- Dùng “nắng” để nói về những thứ chứa năng lượng, tạo nên sức sống, cần thiết cho con người thời hiện đại.

Câu 4

-Về  hình thức: 5-7 dòng, diễn đạt mạch lạc.

-Về  nội dung:

+ Nêu “ngọn nắng ấm” cho mình nhiều năng lượng nhất: những trang sách, những đường link/ kho tàng tri thức trên mạng toàn cầu.

+ Bàn luận ngắn gọn làm rõ cho ý kiến cá nhân.

II. LÀM VĂN.

Câu 1 (2 điểm)

Yêu cầu chung về hình thức và kết cấu đoạn văn:

•Xác định đúng vấn đề nghị luận.

•Nêu được quan điểm cá nhân và bàn luận một cách thuyết phục, hợp lí.

•Đảm bảo bố cục: mở - thân - kết, độ dài 200 chữ.

•Lời văn mạch lạc, lôi cuốn, đảm bảo chính tả và quy tắc ngữ pháp.

Yêu cầu nội dung:

Có nhiều hướng trình bày ý kiến, sau đây chỉ là một gợi ý:

Câu

Nội dung

Đoạn văn

Nêu vấn đề

+ Vấn đề

+ Giải thích

+ Internet trong thời hiện đại có mặt tích cực và hạn chế.

+ Hạt nắng trời: chứa năng lượng,  mang đến sự sống  cho nhân loại. Internet mang đến tri thức cho con người hiện đại dễ thích nghi hơn với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật.

 → Nên sử dụng internet.

 

Luận bàn

 

Nên tiếp  thu internet vì

Lợi ích của internet:

+ Kho tàng tri thức đồ sộ và luôn luôn cập nhật.

+ Thế giới phẳng, sự kết nối không giới hạn.

+ Nhanh chóng, tiện lợi, tra cứu nhanh.

 những lợi ích của

 internet

Phản biện

Vậy còn những hạn chế?

+ Khiến con người thiếu kiên nhẫn.

+ Dễ bị nhiễu kiến thức nếu không thận trọng.

Giải pháp

+ Cộng đồng

+ Quản lí chặt chẽ bởi nhà nước

+ Tự chủ của người dùng; cần khôn ngoan khi ngồi trước màn hình máy tính, điện thoại thông minh.

+ Cá nhân

Liện hệ

Bài học cho bản thân

Hài hòa giữa  các ngọn nắng ấm tỏa  ra từ  sách, từ mạng internet, từ cộng đồng,....

Câu 2 (5 điểm)

Yêu cầu chung: 0.5 điểm

•Thí sinh  biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục rõ ràng, đầy đủ; văn viết có cảm xúc, thể hiện khả năng phân tích, cảm thụ.

•Diễn  đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

Yêu cầu nội dung: 4,5 điểm.

ĐỌC HIỂU YÊU CẦU ĐỀ

-Đối tượng chính, trọng tâm kiến thức: Tuyên ngôn Độc lập

-Dạng bài: Bình luận hai ý kiến

Yêu cầu: Đề bài nêu hai ý kiến, tuy khác nhau nhưng cùng nói về những giá trị lớn của Tuyên ngôn Độc lập, và không hề mâu thuẫn. Đó là giá trị về lịch sử và văn học

TIẾN TRÌNH LÀM BÀI

KIẾN THỨC

HỆ THỐNG

Ý

PHÂN TÍCH CHI TIẾT

CHUNG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Khái quát vài nét về tác giả - tác phẩm

- Nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, ta liên tưởng ngay tới một chân dung giản dị  mà vĩ đại, một  lãnh tụ kiệt xuất  mà gần gũi. Nhưng Người còn được nhắc đến với tư cách một nhà văn, một nhà thơ.

- Như Hồ Chí Minh từng nói: “Tôi hiến cả đời tôi cho dân tộc tôi”, cuộc đời bảy mươi  chín xuân của Người từ  khi là anh thanh niên Nguyễn Tất Thành bước đi trên bến Nhà Rồng (05/06/1911) cho đến khi xuôi tay nhắm mắt (02/09/1969), không lúc nào trái tim vĩ đại ấy dừng nghĩ cho đất nước, dân tộc.

- Người  để lại cho kho tàng văn học dân tộc nhiều tác phẩm giá trị, phong phú về thể loại. Trong đó, đặc sắc phải kể đến là những áng văn chính luận. Phong cách sáng tác trong văn chính luận: Ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt chẽ, lí lẽ đanh thép.

- Là một văn kiện lịch sử quan trọng, Tuyên ngôn Độc lập đã tổng kết một thời kỳ đau thương nhưng vô cùng anh dũng trong cuộc đấu tranh giành độc lập và khẳng định mạnh mẽ quyền độc lập, tự do của nước Việt Nam mới.

- Tuyên ngôn  Độc lập đã khẳng định được vị thế của dân tộc Việt Nam – một dân tộc nhỏ bé nhưng có lòng yêu nước, ý chí tự cường và tinh thần chiến đấu chống ngoan cường trước toàn thế giới.

 

TRỌNG TÂM

 

 

 

 

 

 

 

 

3,5 điểm

Giải thích và phân tích

- Ý kiến 1: Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sử vô giá

+ Bản Tuyên ngôn Độc lập đã mở ra một kỉ nguyên mới trong lịch sử dân tộc: kỉ  nguyên của độc lập, tự  do, đánh đổ chế độ  phong kiến hàng mấy mươi thế kỉ, đánh đổ ách đô hộ của thực dân Pháp hơn tám mươi năm, khai sinh ra Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

+ Bản Tuyên ngôn đã thể hiện một cách hùng hồn khát vọng, ý chí và sức mạnh Việt Nam.

+ Bản Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh còn là sự khẳng định tuyên bố với thế giới rằng nước Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, không ai có quyền xâm phạm được.

+ So với bản Tuyên ngôn Độc lập lần thứ nhất (Nam quốc sơn hà - Lí Thường Kiệt) và bản Tuyên ngôn Độc lập lần thứ hai (Bình Ngô đại cáo - Nguyễn Trãi) thì bản Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh đã vươn lên một tầm  cao mới, vượt hơn ở tầm  vóc hướng  ra thế giới trên tinh thần dân chủ, tự do có kết hợp với truyền thống yêu nước và tư tưởng nhân đạo của dân tộc.

- Ý kiến 2: Tuyên ngôn Độc lập là một áng văn chính luận mẫu mực

+ Bản Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh rất ngắn gọn, chưa tới một ngàn chữ nhưng vô cùng chặt chẽ và cô đọng.

+ Bản Tuyên ngôn chia làm ba phần rõ rệt, mỗi phần một ý, liên hệ chặt chẽ với nhau.

+ Trong phần một, Hồ Chí Minh đã nêu lên những chân lí về nhân quyền và dân quyền để làm cơ sở pháp lí cho bản Tuyên ngôn. Việc dẫn hai bản tuyên ngôn này, Bác đã đặt bản Tuyên ngôn Độc lập của ta ngang hàng với các bản Tuyên ngôn của các nước lớn như Pháp và Mĩ. Từ đó khẳng định quyền thiêng liêng của mỗi con người. Không những thế,  Bác đã  nâng lên thành quyền  thiêng liêng của mỗi  dân tộc: “suy rộng ra, câu ấy có nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự  do”, Bằng  phép so sánh tương đồng,  hai bản Tuyên ngôn của Pháp và Mỹ đã là cơ sở pháp lý vô cùng chắc chắn để dân tộc Việt Nam nêu cao quyền độc lập.

+ Phần thứ nhất đã làm nền cho phần thứ hai của bản Tuyên ngôn. Nếu trong phần thứ nhất Bác khẳng định quyền thiêng liêng của mỗi con người, của mỗi dân tộc là quyền được sống, được tự do, được độc lập và mưu cầu hạnh phúc thì trong phần thứ hai của bản Tuyên ngôn, Bác đã vạch rõ tội ác của thực dân Pháp đã gây ra cho đất nước ta, nhân dân ta. Hành động của chúng thật dã man, vô nhân đạo, đi ngược lại tinh thần của bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của cách mạng  Pháp, vạch  rõ bản chất  gian xảo của bọn thực  dân Pháp. Trong phần này Bác lại nêu rõ tinh thân nhân đạo, yêu độc lập tự do và tinh thần quyết tâm giành và bảo vệ độc lập của dân tộc ta. Đến phần thứ ba (phần cuối) Bác lại nói về kết quả của tinh thần yêu nước, yêu độc lập tự do của dân tộc ta và tuyên bố trịnh trọng với thế giới rằng “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do độc lập và thực sự đã trở thành một nước tự do độc lập".
-Nhự  vậy, ta thấy bản Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh có một kết cấu, bố cục khá chặt chẽ. Hơn nữa, lời lẽ của bản Tuyên ngôn hùng hồn, nhịp điệu câu văn khá dồn dập, sắc cạnh. Có những câu văn thật ngắn gọn nhưng lại diễn đạt một ý nghĩa vô cùng phong phú như câu “Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị”, Câu văn chỉ có chín từ thôi nhưng lại diễn đạt được bao biến động của thời điểm lịch sử lúc bấy giờ.
- Trong  bản Tuyên ngôn Độc lập này Bác đã sử dụng rất thành công các biện pháp tu từ: điệp từ, điệp ngữ, phép liệt kê để nhấn mạnh, vạch rõ tội ác của kẻ thù đã gieo rắc cho nhân dân ta, đất nước ta trên nhiều lĩnh vực từ chính trị đến văn hóa, kinh tế...
- Trong  bản  Tuyên ngôn Độc lập,  Bác còn dùng phép tăng cấp: “...tuyên bố  thoát li hẳn  quan hệ với thực  dân Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã kí về nước Việt Nam, xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của  Pháp trên đất nước Việt  Nam”. Với  phép tăng cấp này, Bác đã thể hiện cao độ tinh thần độc lập tự chủ của cả dân tộc.
Qua những điều trình bày trên, ta thấy rõ Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh có một giá trị văn chương lớn.

 

Bàn luận

- Cả hai ý kiến đều đúng, tuy có nội dung khác nhau tưởng như đối lập, mâu thuẫn nhưng thực chất  là bổ  sung cho nhau, cùng khẳng định giá trị to lớn của bản tuyên ngôn. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử chính trị và văn chương nghệ thuật.

- Tuyên ngôn  Độc lập  là một văn kiện lịch sử  vô giá, là áng văn chính luận mẫu mực; là văn bản pháp lý, văn hoá của muôn đời; là hội tụ vẻ đẹp tư tưởng và tình cảm của Hồ Chí Minh cũng như của toàn dân tộc Việt Nam - Bản Tuyên ngôn xứng đáng là “áng thiên cổ hùng văn”.

 

 

Bài viết gợi ý: