ĐỀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI ÔN LUYỆN THI THPTQG MÔN NGỮ VĂN

Đề bài : Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiếnđược nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũngphải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên”

 

A.Giải thích :

- Hành trình ngàn dặm: có nghĩa là đường đi dài và còn có thể là những thành công lớn trong cuộc sống

- Bước đi nhỏ bé: những việc làm cụ thể cùng với những hoạt động nhỏ bé va chậm

- Nội dung câu châm ngôn: Câu châm ngôn có ý nói về 1 triết lí mang tính quy luật: Khi muốn đạt được những thành công thì cần bắt đầu từ những điều nhở bé , những bước đi đầu là những bước đi chậm quyết định sự thành công lớn sau này của bạn. Thành công có được là nhờ một hành trình dài cố gắng, để có được thành công thì trước hết cần làm tốt những việc nhỏ bé, bước vững chãi những bước đi đầu tiên ấy.

 

B .Phân tích, chứng minh :

* Biểu hiện:

Những điều lớn lao trong cuộc sống đu được tạo ra từ những điều nhỏ bé và những bước đi đầu tiên

- Những giọt nước nhỏ tạo nên một dòng sông

- Những kì tích của nhân loại có được nhờ những nỗ lực từng bước của con người...

- Con người tài giỏi, thành công đều phải bắt đầu học từ những chữ cái đầu tiên, học từ những điều đơn giản nhất…

- …

=>đóđiều lớn lao như thé nào thì chắc chắn nó đu được tạo nên từ những điều nhỏ bé và vững chắc . “Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiênđiều đó như đã thành quy luật  tất yếu và không thể thay đổi trong cuộc sống và suy nghĩ của con người .

 

C .Bàn luận:

- Khẳng định lại câu châm ngôn mang tính triết lí sống vô cùng lớn một lần nữa: Tất cả mọi điều vĩ đại trên thế giới này đều bắt đầu từ những thứ nhỏ bé , đó là những bước đi đầu và là bước đệm nâng đỡ bạn tới thành công

- Trên thực tế không bao giờ xảy ra việc một ngườ không làm gì cả mà đạt được than công . Còn những người luôn biết học hỏi , cố gắng không ngừng yêu quý công việc và luôn nỗ lực hoàn thành nó thì thành công đến với họ là điều chắc chắn . Những đoá hoa đẹp nhất sẽ đươc trao tặng cho người xứng đáng .Không phải cứ “bước đi” là sẽ vượt được “hành trình ngàn dặm” (tức là có được thành công) nhưng muốn thành công thì nhất thiết phải có những “bước đi nhỏ bé đầu tiên”.

- Việc làm, hành động có thể dẫn đến thành công hay thất bại song điều quan trọng là phải biết rút ra những bài học kinh nghiệm từ những thành công hay thất bại đó.

- Trong cuộc sống có những người biết ước mơ, dám nghĩ, dám làm và đi đến đích của cuộc hành trình rất đáng ngợi ca; bên cạnh đó, cũng cần phê phán những người không làm gì cả, không đi một bước nào hết, vì thế, không có được thành công thực sự.

 

D .Bài học hành động và liên hệ bản thân :

- Trong cuộc sống không có thành công nào đến với người lười biếng và không bao giờ cố gắng . Để có được thành công thực sự, cần làm tốt những việc nhỏ, cần bước vững chắc những bước đi đầu tiên, đặt nền móng cho cả một hành trình dài.Khi còn là học sinh, cần tích lũy kiến thức, ra sức tu dưỡng, rèn luyện để có nền tảng cơ bản, có thể đạt được thành công và trở thành người có ích cho xã hội. Sống cần làm việc và trau dồi từng ngày .

Bài viết gợi ý: