Câu 1: ( 4,0 điểm )

    Tìm và phân tích tác dụng của  biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau:

Anh đội viên mơ màng

Như nằm trong giấc mộng

Bóng Bác cao lồng lộng

Ấm hơn ngọn lửa hồng

                         (Trích  Đêm nay Bác không ngủ - Minh Huệ, Ngữ văn 6 tập II)

Câu 2: ( 6,0 điểm )

BÀN TAY CÔ GIÁO

    Trong ngày Lễ Tạ Ơn, một cô giáo dạy lớp một nọ đó bảo những học sinh của mình vẽ một bức tranh về điều gì đó mà các em biết ơn. Cô muốn biết xem những đứa trẻ từ các vùng phụ cận nghèo nàn này thật sự mang ơn ra sao.Tuy nhiên cô nghĩ rằng hầu hết các học sinh của mình sẽ vẽ những bức tranh về gà tây hay những chiếc bàn đầy thức ăn. Nhưng cô đó sửng sốt với bức tranh của bé Douglas, bức tranh một bàn tay được vẽ bằng nét trẻ thơ rất đơn giản.

   Nhưng bàn tay đó là của ai? Cả lớp đều bị cuốn hút với hình ảnh trừu tượng đó.

   - Em nghĩ đó chắc là bàn tay của Chúa mang thức ăn đến cho chúng ta - một em nói.

   - Của một người nông dân- một em khác lên tiếng

   Cuối cùng khi những em khác đang làm bài, cô giáo đến bên bàn Douglas và hỏi:

   - Đó là bàn tay cô! Thưa cô!

   Cô nhớ lại rằng vào giờ giải lao cô thường hay dắt tay Douglas, một đứa bé cô độc ít nói. Cô còng thường làm thế với những bạn khác nhưng với Douglas điều đó có ý nghĩa rất lớn. Có lẽ đây là Lễ Tạ Ơn dành cho mọi người, không phải cho những vật chất mà chúng ta nhận được, mà là cho những điều, dù rất nhỏ nhoi khi ta trao tặng cho người khác.

                                                                      (Theo Hạt giống tâm hồn 1)

       Suy nghĩ của em về nội dung Câu chuyện trên.

Câu 3: ( 10 điểm )

            Câu chuyện của nàng tiên mùa xuân kể về thiên nhiên,  con người mỗi khi Tết đến, xuân về .

                                  **************Hết****************

 

Câu 1: ( 4,0 điểm )

Yêu cầu:

1, Kĩ năng: ( 0,5 điểm)

   - Trình bày  suy nghĩ thành một đoạn văn hoặc bài văn ngắn.

   - Diễn đạt lưu loát.

2, Nội dung: (3,5 điểm)

       Xác định được biện pháp tu từ so sánh

- So sánh ngang bằng: Như nằm trong giấc mộng : ( 0,5 điểm)

+ Tác dụng: Gúp phần diễn tả trạng thái của anh đội viên trong đêm. Đó là trạng thái nửa tỉnh nửa mơ, chập chờn. Nhờ phép so sánh đó hình ảnh Bác trong tâm trạng mơ màng của anh đội viên giống như hình ảnh thiêng liêng, thần tiên.(1 điểm )

- So sánh không ngang bằng : Ấm hơn ngọn lửa hồng : ( 0,5 điểm )

Hình ảnh ngọn lửa mang hai ý nghĩa : núi về ngọn lửa thực và núi đến trái tim yêu thương của Bác. : ( 0,5 điểm)

+ Tác dụng : Gợi lên hình ảnh Bác lớn lao và vĩ đại . Người đọc cảm nhận được Tình Yêu thương của Bác dành cho người chiến sĩ, những người công dân thật ấm áp, vĩ đại biết nhường nào. Tình cảm bao la ấy như bao trùm lên, động viên nhân dân trong những ngày kháng chiến vất vả.( 1điểm )

 

Câu 2: ( 6,0 điểm )

Yêu cầu:

1, Kĩ năng: (1 điểm)

   - Trình bày  suy nghĩ thành một đoạn văn hoặc bài văn ngắn.

   - Diễn đạt lưu loát.

2, Nội dung: (5 điểm)

   Bài viết có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng đại thể nêu được các ý sau:

     - Giới thiệu khỏi quỏt nội dung, ý nghĩa,  nguồn gốc của Câu chuyện ( 1 điểm)

     - Tóm tắt Câu chuyện ( 0,5 điểm)

     - Nêu bài học sõu sắc về Tình thương, sự quan tâm đến người khác:

      + Chúng ta lớn lên còn nhờ vào bàn tay nâng niu của mẹ khi còn bú mớm, bàn tay mẹ vỗ về xoa dịu cơn đau, ru con ngủ giấc sâu; bàn tay cha dắt con tập đi chập chững những bước đầu đời; bàn tay chị ngó em nâng... bàn tay cụ truyền ngọn lửa của sự đam mê học hỏi, giúp cho học sinh có đủ niềm tin leo lên đỉnh cao của vinh quang trí tuệ. (0,5 điểm)

     + Được yêu thương, giúp đỡ người khác là niềm vui, nguồn hạnh phúc, ý nghĩa của sự sống và cách nâng tâm hồn mình lên cao đẹp hơn. (0,5 điểm)

    + Đừng bao giờ thờ ơ, vô cảm trước nỗi khổ đau, bất hạnh của người khác:       Thương người như thể thương thân. (1,0 điểm)

    Đọc câu chuyện trên, chúng ta mới thấu hiểu hết niềm hạnh phúc mà một điều đơn giản mang lại, những điều nhỏ bé đó lắm lúc người ta tưởng không mang lại cho ai lợi lộc gì cả, nhưng vô cùng quan trọng đối với cô bé Douglas và những ai đồng cảnh ngộ. Khi đó thấu hiểu hết, Chúng ta sẽ không quờn trao tặng những điều nhỏ bé ấy cho những người sống quanh ta như là sự tri ân đối với cuộc đời đó cho ta rất nhiều thứ trong đó có bàn tay thầy cô giáo. (0,5 điểm)

-  Xác định thái độ của bản thân: đồng Tình với thái độ sống có Tình thương và quan tâm tới mọi người, khích lệ nững người biết mở rộng tâm ồn đề yêu thương, giúp đỡ người khác. Phê phán thái độ sống cá nhân, ích kỷ, tầm thường. (1,0 điểm)

Câu 3: ( 10 điểm )

a. Yêu cầu về kĩ năng: ( 2 điểm)

- Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh.

- Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm.

- Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

b. Yêu cầu về kiến thức: ( 8 điểm)

MB: (1 điểm )

- Giới thiệu chung về nhân vật và sự việc ( câu chuyện kẻ của Mùa Xuân về thiên niên, về con người mối khi Tết đén, xuân về.)

TB: (  6 điểm )

-Mùa Xuân mang lại vẻ đẹp, khơi dậy sức sống cho thiên nhiên, đất trời ( 2 đ )

+ Mỗi khi Mùa Xuân đến, thiên nhiên, đất trời giang tay chào đón như một người bạn thân vừa mới trở về. Mùa xuân đến, tiết trời ấm áp hơn, bầu trời trong sáng hơn, mặc dù, thỉnh thoảng, trong mưa xuân vẫn có cả cái “lành lạnh” như một buồn từ mùa đông còn vương lại (1 đ )

+ Tôi (Mùa Xuân) như nghe được sự sống đang sinh sôi, nảy nở của hạt mầm, nhìn thấy sự vươn dậy của lộc non, chồi biếc, nìn thấy sắc màu rực rỡ của những cành đào, những bông hoa ngày Tết và cảm nhận được cái ngào ngạt của hương xuân  (1 đ )

 * Mùa Xuân mang lại niềm vui cho con người và cuộc sống của con người.( 4 đ )

- Cứ mỗi dịp Tết đến Mùa Xuân rất vui vì được tận mắt chứng kiến biết bao nhiêu niềm vui, niềm hạnh phúc của con người, gia đình đoàn tụ, sum họp sau một năm tất bật, rộn ràng với công việc làm ăn, với cuộc sống. (1 đ )

-  Mùa Xuân còn vui hơn khi biết rằng mình đã khơi dậy sức sống trong lòng người, làm cho con người thêm yêu cảnh vật, làm cho tâm hồn con người trong sáng hơn, ấm áp hơn. (1 đ )

- Mùa Xuân thật hạnh phúc vì đã góp phần đem đén cho con người sự no ấm, đầy đủ về cuộc sống vật chất. (1 đ )

- Không những thế Mùa Xuân còn biết gieo vào lòng người mơ ước về một tương lai tươi sàng, về một ngày mai tốt đẹp. (1 đ )

 

 KB: (1 đ)

- Kể sự việc kết thúc.

+ Mùa Xuân đến và đi như là một quy luật vĩnh hằng, quy luật tuần hoàn của trời đất.....

+ Tình cảm của Mùa Xuân với thiên nhiên và con người.

 

     Trên cơ sở những kiến thức đó được học về kiểu văn tự sự, miêu tả kết hợp với yếu tố biểu cảm, học sinh tưởng tượng để kể và tả lại thiên nhiên cuộc sống , con người thay đổi khi nàng tiên Mùa Xuân đến

     Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau:

- Giới thiệu nhân vật

- Những thay đổi của đất trời, con người khi mùa xuân đến

+ Miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống con người

+ Bộc lộ Tình cảm, suy nghĩ của nàng tiên Mùa Xuân.

Bài viết gợi ý: