Câu 1. (4,0 điểm)

            Viết đoạn văn ngắn (khoảng mươi dòng) nêu cảm nghĩ của em về vẻ đẹp và thân phận của người  phụ nữ Việt Nam ngày xưa được thể hiện trong bài thơ sau:

BÁNH TRÔI NƯỚC

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

(Hồ Xuân Hương)

Câu 2: (6,0 điểm)

          Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay  mà nói: Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con,…’’

                (Theo Lý Lan, Cổng trường mở ra, SGK Ngữ văn7, tập1.NXB Giáo dục)

          Từ hành động người mẹ buông tay con và lời nói của người mẹ nói với con. Viết một bài văn ngắn nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa được gợi ra từ những chi tiết trên.

Câu 3( 10 điểm)

Dựa vào các bài ca dao đã học và đọc hãy làm sáng tỏ nhận định sau đây “Ca dao là tiếng nói cảm động về tình cảm gia đình,tình yêu quê hương đất nước”./.

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT

Câu 1- Về mặt nội dung:  nêu được cảm nghĩ về vẻ đẹp và thân phận của người  phụ nữ Việt Nam ngày xưa được thể hiện trong bài thơBánh trôi nước (Hồ Xuân Hương)

+ Vẻ đẹp: hình thức và nhân phẩm (tròn đầy, trong trắng, son sắt) được thể hiện qua hình ảnh của chiếc bánh trôi (vừa trắng vừa tròn; tấm lòng son)

+ Thân phận: nổi nênh, không tự định đoạt được số phận của mình được thể hiện qua sự nổi, chìm, rắn nát của chiếc bánh trôi (Bảy nổi ba chìm, rắn nát…)

Câu 2

- Hành động “ mẹ buông tay con” : Mẹ không dẫn con đi tiếp mà buông tay con . Là một cử chỉ nhẹ nhàng,âu yếm. Cử chỉ tuy rất giản dị nhưng nó là cả một sự mong ước lớn lao song cũng rất đối giản dị của người mẹ dành cho con: Mẹ mong con ngay cả trong bước đi đầu tiên để bước vào thế giới của tri thức , con cũng phải đi bằng chính đôi chân của mình , phải đối diện với thực tế bằng ý chí  và nghị lực của bản thân. Điều đó có nghĩa là người mẹ muốn con phải có ý thức tự lập.

- Lời nói của người mẹ có ý nghĩa thật sâu sắc: Lời nói như một lời động viên, khích lệ tinh thần cho đứa con bé bỏng khi lần đầu tiên bước chân đến trường. Lời nói ấy còn thể hiện những mong ước cho con: Mong con được tiếp nhận những điều bổ ích từ : thế giới của tri thức, của tình bạn, của tình thầy trò. Trường học sẽ giúp con lớn lên về tâm hồn và trí tuệ.

* Người mẹ có tấm lòng yêu thương con sâu sắc. Những điều người mẹ dành cho con chính là một sự nâng bước , định hướng cho con những gì tốt đẹp nhất. Bởi tự bước đi trên đôi chân của mình con sẽ tự tin, chủ động  trước mọi thử thích trong cuộc sống và những gì đón nhận được từ trường học sẽ giúp con có một hành trang vững chắc để bước vào đời.

Bài viết gợi ý: