I.ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Hãy dạy con cái mình sống nhiều hơn với các thế giới có thật xung quanh mình, đang diễn ra hàng ngày…, để chúng đừng đắm mình và chạy theo thế giới ảo trên các trang mạng. Hãy làm sao để chúng nói chuyện, trao đổi, tâm sự… nhiều hơn với người thân trong gia đình chứ đừng suốt ngày đuổi theo những ảo ảnh trên mạng.
Trong tình hình hiện nay các mạng xã hội trên Internet mang lại nhiều nguy hiểm cho con trẻ chúng ta… Xin các vị hãy quan tâm điều này nhiều hơn, đã có rất nhiều trẻ em trở thành hư đốn, thậm chí phạm pháp vì quá mê say với thế giới ảo.
(Trích thư của PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội - gửi đến các phụ huynh nhân dịp đầu năm học mới)
Câu 1: Dựa vào đoạn trích hãy chỉ ra những từ nói lên sự gắn bó giữa con cái với cha mẹ? (0,5 điểm)
Câu 2: Trong đoạn trích trên, giáo sư Văn Như Cương muốn cha mẹ dạy con cái điều gì? (0,5điểm)
Câu 3: Theo anh /chị giáo sư Văn Như Cương muốn chỉ ra tác hại của điều gì? (1,0điểm)
Câu 4: Anh/ chị có đồng tình với ý kiến: “ đã có rất nhiều trẻ em trở thành hư đốn, thậm chí phạm pháp vì say mê thế giới ảo” không? vì sao? (1,0điểm)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về biện pháp khắc phục hiện tượng quá mê say với thế giới ảo của một bộ phận giới trẻ hiện nay.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trong tác phẩm “Vợ nhặt” nhà văn Kim Lân đã khắc họa thành công tâm trạng của bà cụ Tứ trước sự việc Tràng “nhặt” được vợ. Trong đó có 2 đoạn trích sau:
“Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa sót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì… Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rỉ xuống hai dòng nước mắt… Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không”.
“Bữa cơm ngày đói trông thật thảm hại. Giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối thái rồi, và một đĩa muối ăn với chả, nhưng cả nhà đều ăn rất ngon lành. Bà cụ vừa ăn vừa kể chuyện làm ăn, gia cảnh với con dâu. Bà lão nói toàn chuyện vui, toàn chuyện sung sướng về sau này:
- Trạng ạ. Khi nào có tiền ta mua lấy đôi gà. Tao tính rằng cái chỗ đầu bếp kia làm chỗ chuồng gà thì tiện quá. Này ngoảnh đi ngoảnh lại chả mấy mà có ngay đàn gà cho mà xem”…
Anh/chị hãy phân tích hai đoạn trích trên, từ đó rút ra nhận xét về giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
I.ĐỌC HIỂU |
Câu 1: (0,5 điểm) *Nhận biết *Phương pháp: Đọc tìm kiếm những từ ngữ trong đoạn văn *Cách giải: Những từ nói lên sự gắn bó giữa con cái và cha mẹ: nói chuyện, trao đổi, tâm sự, quan tâm Câu 2: (0,5 điểm) * Thông hiểu *Phương pháp: Căn cứ vào nội dung đoạn trích *Cách giải: Trong đoạn trích trên giáo sư Văn Như Cương muốn cha mẹ dạy con cái: sống nhiều hơn với các thế giới có thật xung quanh mình, đang diễn ra hàng ngày... Hãy làm sao để chúng nói chuyện, trao đổi, tâm sự… nhiều hơn với người thân trong gia đình chứ đừng suốt ngày đuổi theo những ảo ảnh trên mạng. Câu 3: (1,0 điểm) * Thông hiểu *Phương pháp: Phân tích, tổng hợp *Cách giải: Giáo sư Văn Như Cương muốn chỉ ra tác hại của việc: đắm mình và chạy theo thế giới ảo trên các trang mạng của giới trẻ Câu 4: (1,0 điểm) * Thông hiểu *Phương pháp: Phân tích, tổng hợp *Cách giải: Học sinh có thể lí giải theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý sau: - Đồng tình với ý kiến - Vì: trẻ em sẽ mất nhiều thời gian, bỏ bê việc học hành, chán nản khi đối diện với cuộc sống thực, dễ bị kẻ xấu lợi dụng vv... - Hãy sống thật, không nên sống ảo - Cha mẹ phải yêu thương, quan tâm đến con cái nhiều hơn. -Tình thương là hạnh phúc của mỗi con người, mỗi gia đình… |
II.LÀM VĂN |
Câu 1: (2,0 điểm) *Phương pháp: Sử dụng các thao tác lập luận để tạo lập một đoạn văn nghị luận (bàn luận, so sánh, tổng hợp,…) *Cách giải: a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: -Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, song hành, móc xích, quy nạp, tổng-phân-hợp. - Viết không đúng hình thức đoạn văn hoặc viết quá dài trừ 0,25 điểm b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: - Biện pháp khắc phục hiện tượng quá mê say với thế giới ảo c. Triển khai vấn đề nghị luận |
HS lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các nội dung cơ bản sau:
- Giải thích: mê say với thế giới ảo, tóm lược những tác hại của việc quá chìm đắm vào thế giới ảo
- Biện pháp khắc phục “hiện tượng quá mê say với thế giới ảo”:
+ Tuổi trẻ cần đam mê học tập, sáng tạo; biết đấu tranh với chính mình để không sa ngã, chìm đắm vào thế giới ảo.
+ Nhà trường, gia đình cần quan tâm hơn nữa đến các bạn trẻ. Các tổ chức trong nhà trường cần phải tăng cường thông qua các hoạt động để học sinh nâng cao bản lĩnh trước những luồng thông tin trên mạng xã hội, khước từ những cám dỗ.
+ Xã hội cần phải có những giải pháp hữu hiệu hơn, bởi hiện nay chúng ta chưa có những biện pháp thực sự hữu dụng và không theo kịp được với trào lưu của giới trẻ…
-Rút ra bài học cho bản thân
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
Câu 2 (5,0 điểm)
I. Yêu cầu về kĩ năng:
- Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận có đủ mở bài, thân bài, kết bài
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Hai đoạn văn thể hiện tâm trạng phức tạp của bà cụ Tứ trước sự việc Tràng có vợ đồng thời qua đó nhà văn gửi gắm giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc.
- Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng
II. Yêu cầu về kiến thức:
(Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo các ý cơ bản sau)
1. Mở bài: (0,25 điểm)
* Giới thiệu đầy đủ:
+ Tác giả:
|
- Kim Lân là 1 trong những cây bút truyện ngắn tài năng của Văn học Việt Nam hiện đại - Thế giới nghệ thuật của Kim Lân là khung cảnh nông thôn và người nông dân lam lũ, chịu thương chịu khó, gắn bó thân thiết với quê hương và cách mạng. Kim Lân hiểu sâu sắc cảnh ngộ, nỗi lòng, tâm lý của người dân nghèo, và viết về họ với tất cả lòng yêu thương. + Tác phẩm: - “Vợ Nhặt” ra đời năm 1954, dựa trên 1 phần cốt truyện cũ của cuốn tiểu thuyết viết dở “Xóm ngụ cư” (1946). Tác giả mượn bối cảnh nạn đói 1945 làm phông nền để thể hiện bức tranh đời sống nông thôn. “Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa sót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì… Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rỉ xuống hai dòng nước mắt… Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không”. “Bữa cơm ngày đói trông thật thảm hại. Giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối thái rồi, và một đĩa muối ăn với chả, nhưng cả nhà đều ăn rất ngon lành. Bà cụ vừa ăn vừa kể chuyện làm ăn, gia cảnh với con dâu. Bà lão nói toàn chuyện vui, toàn chuyện sung sướng về sau này: - Trạng ạ. Khi nào có tiền ta mua lấy đôi gà. Tao tính rằng cái chỗ đầu bếp kia làm chỗ chuồng gà thì tiện quá. Này ngoảnh đi ngoảnh lại chả mấy mà có ngay đàn gà cho mà xem”… 2. Thân bài: (4,5 điểm) b. Phân tích tâm trạng bà cụ Tứ : * Tâm trạng của bà cụ Tứ được nhà văn tập trung khắc họa trong 2 khoảng thời gian: Từ chiều hôm trước lúc Tràng dẫn người vợ nhặt về và sáng hôm sau thức dậy cho đến khi bà cụ đãi cả nhà nồi cháo cám. - Ai oán, xót thương vì đứa con trai của xấu xí, nghèo khổ, ngờ nghệch không thể lấy được vợ thế mà lại có vợ trong tình cảnh éo le như thế này. Chừng này con người sẽ phải sống ra sao ? - Bữa cơm chỉ có “1 lùm rau chuối thái rối, 1 đĩa muốn ăn với cháo nhưng cả nhà đều ăn rất ngon lành. Bà cụ vừa ăn vừa kể chuyện làm ăn, gia cảnh với con dâu”: Cách thể hiện cho thấy bà nhiệt tình, hồ hởi để mong các con bà cũng cũng bớt mặc cảm. Bởi bà hiểu bà là chỗ dựa tinh tình cho các con trong nghịch cảnh này. + Nhà văn cũng thể hiện tài năng nghệ thuật trong việc khắc họa diễn biến tâm lí của bà cụ Tứ. Để thành công, nhà văn đã: - Đặt nhân vật vào nghịch cảnh éo le để từ đó nhân vật bộc lộ tâm trạng, tình cảm -Diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật thành công, đó là tâm lí của 1 người mẹ nông dân trải đời, nhân hậu, thương con - “Trong tác phẩm “Vợ nhặt” nhà văn đã nhìn thẳng vào hiện thực bằng cái nhìn yêu thương, tin tưởng nên đã thấy được vẻ đẹp tấm lòng của những mảnh đời khốn khổ, thấy được sự sống nảy mầm từ cái chết, thấy được khát vọng hạnh phúc, khát vọng yêu thương”. |