ĐỀ BÀI : Nêu ý nghĩa của nhan đề “ vợ nhặt

Nhan đề “ Vợ nhặt” gợi nhiều ý nghĩa :

  • Nhan đề tác phẩm đưa đến cho người đọc sự buồn tủi và niềm thương cảm trước sự rẻ rúng của thân phận con người bởi dựng vợ gả chồng vốn là việc trọng đại , thiêng liêng xong việc tràng có vợ lai đơn như 1 chuyện buồn ( có người theo không về làm vợ )
  • Nhan đề “ Vợ nhặt” giợi ra một tình huống truyện bất ngờ éo le và cảm động : bất ngờ vì Tràng tưởng là người không bao giờ tìm được hạnh phúc nhưng lại có vợ một cách dễ dàng . Hơn nữa , giữa lúc đói khát và tăm tối , con người còn lo kiếm miếng ăn để đảm bảo sự tồn tại xong Tràng lại đi rước “’ cái của  nợ đời về “ chính điều đó đã tạo ra sự ngac nhiên cho tất cả mọi người từ dân xóm ngụ cư cho đến bà cụ Tứ và ngay cả bản thâ Tràng.Éo le vì nạn đói , cái nhếch nhác thảm hại của hoàn cảnh lại là dịp may để Tràng có được hạnh phúc giản dị . Tình huống của” vợ nhặt” cũng đầy cảm động vì trước sự thiêng liêng và giản dị của Tràng tất cả mọi người đều có sự thay đổi tâm lí theo hướng tích cực
  • Nhan đề “Vợ nhăt” còn giợi lên vấn đề nhân đạo mang ý nghĩa sâu xa : sự rẻ rúng cuả thân phận người vợ nhặt đem lại cho Tràng niềm hạnh phúc lớn lao . Anh trân trọng và nâng niu hạnh phúc bất ngờ đó của mình. Sự kiện này khiến cho bà cụ Tứ , người vợ nhặt và cả Tràng đều có sự thay đổi về tâm lí : cuộc sống trong tăm tối , đói khát họ vẫn hướng đến hạnh phúc , vẫn nghĩ dến tương lai . Đó cũng chính là ý tưởng của KIM LÂN khi viết truyện ngắn : khi đói con người ta không nghĩ đến cái chết mà chỉ nghĩ đến con đường sống.

Bài viết gợi ý: