Bài làm

Dân tộc ta tự hào là một nước có một sự dày dặn những truyền thống, góp hoàn thiện nhân cách của một con người. Dường như, một trong số những điều ấy, phải kể đến những giá trị văn hóa cũng góp phần tạo nên những nét đẹp rất riêng của dân tộc, biểu hiện rõ nhất, dễ thấy đó chẳng là gì khác ngoài “văn hóa ứng xử”, nó là công việc quan trọng hang đầu, nhưng cũng là sự rèn luyện có chiến lược, dần dần,  có thể nói đó là cách nhìn của người khác về mình,  góp phần xa hơn nữa là biểu thị bộ mặt văn minh,  quan trọng của cả một quốc gia .

Văn hóa ứng xử là sự biểu hiện của sức mạnh ngôn ngữ kể cả có lời hay không lời, tất cả đều dựa trên một chuẩn mực cư xử đúng đắn của xã hội. Nhưng vì nó quá đỗi gắn thiết, nên mọi người có thể hiểu rằng nó chẳng là gì khác cách cư xử, giao tiếp, trò chuyện, trao đổi với người khác thông qua những hành động  hằng ngày.  Nói sao dễ nghe, người khác nghe lọt tai, muốn trao đổi tiếp thông tin với bạn, nó tuy giản dị, nhỏ nhặt nhưng mang tính quan trọng đên nỗi dường như nó là thước đo căn bản cho nhân cách con người.

Trong xã hội ngày nay, mỗi chúng ta dù bất cứ lứa tuổi nào, ta cũng đều tạo dựng mối quan hệ với xã hội rộng lớn, vậy nên việc giao tiếp là việc tất yếu không thể tránh khỏi. Để giao tiếp tốt, không phải là sự thành công khi nói chen người khác, trên hết ở đây sự khiêm tốn,lịch sự,   sự cư xử  đúng mực luôn có thái độ yêu quý và tôn trọng người nghe, lắng nghe người khác nói, thể hiện mình là một con người có học, được dạy dỗ căn bản, và hành động cũng như lời nói của mình sẽ tạo nên sự thoải mái và nhã nhặn cho cuộc nói chuyện hấp dẫn.

Cư xử có văn hóa không chỉ là qua lời nói, mà còn cả về hành động,  hoàn toàn giúp bạn như một hành trang tốt, cần thiết mang theo bên mình suốt cả cuộc đời, nó khẳng định bạn là ai, nó mang đến cho bạn những sự yêu quý từ mọi người xung quanh, nó giúp bạn thăng tiến trong công việc, tiến xa hơn trên con đường chinh phục những nẻo đường của cuộc đời bạn,

Có rất nhiều ví dụ được kể ra cho như một biểu hiện cho việc cư xử tử tế, dung dị, không là gì quá cầu kì, hàn lâm cao sang giữa con người với nhau, vì chỉ cần nó xuất phát từ lòng chân thành đốỉ với nhau, giản dị, trung thực và thấm đẫm tình người. Một người bạn ốm, hay họ hàng thân thích của bạn bị ốm, bạn sẽ luôn tâm niệm sẽ dành thời gian đến thăm người đó dù chỉ  ít phút, dành cho họ lời động viên thăm hỏi. Ngày sinh nhật của ai đó thân thiết, sẽ không quên gửi những lời chúc, món quà dù nhỏ, những giỏ hoa đẹp đến họ. Đi thưa về gửi, biết chào hỏi mọi người, lễ phép trong cách nói chuyện với thầy cô giáo, người lớn tuổi yêu thương. chan hòa với người thân, giúp đỡ cộng đồng.. sẽ giúp chúng ta có lối sống lành mạnh và từ đó cách ứng xử cũng trở nên phù hợp.

Bên cạnh đó, việc cư xử không chuẩn mực có thể nói đến  Cách gọi điện thoại tưởng chừng là việc nhỏ nhất nhưng cũng có không ít những sự cư xử không đúng mực, văn hóa vẫn xuất hiện nhiều trong xã hội, với một thái độ cộc lốc, không thưa gửi, vâng dạ, thái độ cáu kỉnh khi người khác gọi nhầm máy, trêu ghẹo, không lễ phép,… thực sự khó chấp nhận được, gây sự bực tức với người nghe. Có những người nói năng không để dành cho người khác, cứ thao thao bất tuyệt mặc người khác có muốn nghe hay không,..Những con người dù trẻ tuổi, dù nhà nước có thao thao rằng đi xe bus nên nhường ghế cho trẻ em và người già, phụ nữ có thai, nhưng họ để ngoài tai, chỉ biết chính mình, không thái độ bận tâm gì với điều được nhắc nhở. Những người hút thuốc tại cơ quan, nhà riêng,công cộng dù được nhắc nhở rằng họ hút thuốc lá ảnh hưởng không chỉ cho bản thân họ, mà khói thuốc vô cùng độc hại với người xung quanh, họ vẫn ngang nhiên, cố tình làm điều đó diễn ra nhiều lần,…Không ít trường hợp vô lễ với cha mẹ, người lớn, văng tục chửi bậy,… những con người như vậy họ hoàn toàn đi ngược lại với chuẩn mực văn hóa của xã hội ta, của dân tộc ta, họ tự làm mất đi hình ảnh của mình trong mắt bạn bè, thể hiện rằng họ không tôn trọng người khác, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục, tạo hình ảnh xấu trong mắt mọi người.

Nghệ thuật giao tiếp đòi hỏi tu dưỡng đâu có khó, dân gian có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”thấy được tầm quan trọng của việc giao tiếp, sức mạnh cái hay của ngôn ngữ giao tiếp  lời nói lịch sự, nhã nhặn sẽ luôn tạo được ấn tượng tốt với người đối diện hay  “lời chào cao hơn mâm cỗ” cũng thấy hết được giá trị của văn hóa chào hỏi, một sự cư xử khôn khéo trong giao tiếp, ai cũng nên học, ai cũng nên rèn luyện cho mình

Có nhiều người sinh ra đã biết cách ăn nói, ứng xử nhưng có nhiều người cần phải cố gắng rèn luyện từng ngày thì mới có thể ứng xử tốt Có thể nói, Học giao tiếp, học văn hóa, “học ăn , học nói, học gói, học mở” là cả một sự chịu khó tu dưỡng trong thời gian dài, họ có thể hoàn toàn dám mong đợi rằng tương lai họ sẽ không còn vướng vào những khó khăn của một người không biết ứng xứ, đối nhân xử thế luôn rơi vào thế bị động không thể hòa nhập cùng với người khác. Qua đây mới thấy hết  vai trò của ứng xử trong xã hội ngày nay thực sự quan trong. Bạn phải tìm được  mặt mạnh, mặt yếu của bản thân, không ngừng cố gắng học hỏi và hoàn thiện hơn nữa.

Với cuộc sống đủ đầy, được tiếp xúc với một nền văn hóa mới cởi mở hơn nên dường như  đã dần đánh mất đi những giá trị truyền thống mà ông cha ta để lại, vì vậy hãy mau thức tỉnh.

Là một thế hệ trẻ, em tự thấy rằng mình có một nền giáo dục tốt, một xã hội phát triển, thuận tiện mọi mặt, nhưng cái sâu xa như cội nguồn gốc rễ  không chỉ là khắc trong mình dòng lịch sử đất nước anh hùng, mà còn cả là những bài học về văn hóa, về truyền thống, đặc biệt phải học hỏi nhiều hơn nữa về cách ứng xử cao cả, là thước đo giá trị của mỗi con người trong thời kì hiện đại này.

Bài viết gợi ý: