SOẠN BÀI : CÂY BÚT THẦN

 

I. TÓM TẮT TRUYỆN CÂY BÚT THẦN

 

-Ngày xưa có 1 em bé rất thông  minh tên là Mã Lương. Cha mẹ đều mất sớm . Em chặt củi , cắt cỏ ,kiếm ăn qua ngày , nhưng vẫn nghèo đói đến nỗi không có tiền mua bút . Nhưng với đam mê tính cần cù chăm chỉ ngày ngày dù lúc kiếm củi hay cắt cỏ ven sông hoặc ở nhà em vẫn luôn vẽ lên những hình vẽ theo trí tuowgr tượng của mình .Một đêm em ngủ rất say , trong giấc ngủ chợt nhìn thấy 1 cụ già râu tóc bạc phơ hiện ra trước mặt , đưa cho em 1 cây bút . Đó là 1 cây bút thần kì khi mà Mã Lương vẽ chim, chim bay lên trời, vẽ cá, cá trườn xuống sông. Em vẽ cuốc, vẽ cày, vẽ đèn, vẽ thùng múc nước cho người nghèo.Rồi câu chuyện cây bút Thần lọt tới tai 1 tên địa chủ giàu có trong làng . Hăn  bèn sai đầy tớ bắt Mã Lương về vẽ cho hắn. Bị từ chối, hắn tức giận, đem giam Mã Lương vào chuồng ngựa và bỏ đói. Mã Lương vẽ bánh để ăn, vẽ lò để sưởi. Địa chủ tức giận sai đầy tớ giết Mã Lương để cướp bút thần. Mã Lương vẽ thang để trèo ra ngoài, vẽ ngựa để chạy trốn, vẽ cung tên bắn chết tên địa chủ cầm dao đuổi theoở 1 thị trấn Mã Lương vẽ tranh để kiếm sống . Vì sơ ý em để lộ cây bút thần. Tên vua tham lam, tàn ác bắt Mã Lương vẽ theo ý hắn. Mã Lương cũng không chịu, em thậm chí còn chơi khăm nhà vua. Thay vì vẽ rồng, vẽ phượng, Mã Lương vẽ con cóc ghẻ, con gà trụi lông. Vua tức giận cướp lấy cây bút thần nhưng hắn vẽ núi vàng thì thành ra núi đá, vẽ cả thỏi vàng thì thành ra con mãng xà toan nuốt chửng cả vua.Thấy không ăn thua, vua bèn xuống nước dỗ dành và hứa gả công chúa cho Mã Lương. Mã Lương vờ đồng ý rồi vẽ biển xanh, vẽ thuyền rồng cho vua cùng cả triều thần đi chơi ngắm cá. Cuối cùng, Mã Lương vẽ cuồng phong dữ dội nhấn chìm thuyền rồng, chôn vùi tên vua tham lam, độc ác.Sau khi Vua chết , câu chuyện về Mã Lương và  cây bút thần được truyền tụng khắp nước . Nhưng không ai biết sau đó Mã Lương đi đâu . Có người nói Mã Lương đã trở về quê cũ , sống với những người bạn ruộng đồng . Có người nói Mã Lương đi khắp đó đây , đem hết thời gian và sức lực để vẽ cho những người nghèo khổ

 

II. TRẢ LỜI CÂU HỎI SGK

Câu 1. Mã Lương thuộc một kiểu nhân vật rất phổ biến nào trong truyện cổ tích? Hãy kể tên một số nhân vật tương tự trong truyện cổ tích mà em biết.

-Ngày xửa ngày xưa, có một cậu bé rất thông minh, cậu tên là Mã Lương. Cậu rất yêu vẽ nhưng vì nhà nghèo quá nên chẳng thể nào mua nổi một cây bút để vẽ. Vì cha mẹ mất sớm nên em phải cô cút, hàng ngày đi kiếm củi sống qua ngày.

-Một số nhân vậy tương tự trong truyện cổ tích :Thạch Sanh , Ba chàng thiện nghệ,…

 

Câu 2. Những điều gì đã giúp cho Mã Lương vẽ giỏi như vậy? Những điều ấy quan hệ với nhau ra sao?

-   Mã Lương dốc lòng học vẽ , hằng ngày chăm chỉ tập luyện . Kiếm củi trên núi , ấy que cửi vạch xuống đất , vẽ những con chim đnag bay trên đỉnh đầu ,…

-  Mã Lương được thần cho cây bút thần bằng vàng sáng lấp lánh để vẽ được vật có khả năng như thật” Mã Lương vẽ ra 1 con chim . Chim tung cánh bay lên trời , cất tiếng hót líu lo ,…..

- Với những đam mê và luôn chăm chỉ tập vẽ Mã Lương đã được thần b an cho 1 món quà vô giá.

 

Câu 3. Mã Lương đã vẽ gì cho những người nghèo khổ và cho những kẻ tham lam? Hãy đánh giá ngòi bút thần của Mã Lương qua những gì mà Mã Lương vẽ.

- Mã Lương vẽ tất cả những người nghèo trong làng . Nhà nào không có cày , thì vẽ cho cày . Nhà nào không có cuốc , thì vẽ cho cuốc . Nhà nòa không có đèn , thì vẽ cho đèn . Nhà nào không có thùng múc , thì vẽ cho thùng ,……

-Tuy vậy ta thấy thứ mà Mã Lương  vẽ cho dân làng không phải là thóc gạo, nhà cửa, vàng bạc... mà là cái cuốc, cái cày, cái đèn, cái thùng. Điều này có ý nghĩa sâu sắc. Mã Lương đã không vẽ của cải vật chất có sẵn để hưởng thụ mà vẽ các công cụ cần thiết cho cuộc sống để người dân sản xuất, sinh hoạt, tạo ra thóc gạo, nhà cửa và của cải khác.

+   Mã Lương dùng bút thần chống lại tên địa chủ và tên vua tham lam, độc ác:

-  Vẽ mũi tên lao đúng họng tên địa chủ, hắn ngã nhào xuống đất.

-  Vua bắt em vẽ con rồng, con phượng, em vẽ con cóc ghẻ và con gà trụi lông xấu xí, bẩn thỉu, nhảy nhót tứ tung bên cạnh nhà vua.

-  Vẽ một chiếc thuyền buồm lớn, gió mạnh, sóng nổi dữ dội, sóng biển xô vào thuyền hết đợt này đến đợt khác nhấn chìm nhà vua.

=>  Chúng ta nhận thấy: từ chỗ Mã Lương không vẽ gì cho tên địa chủ trong làng đến chỗ vẽ ngược hẳn ý muôn của vua; từ chỗ trừng trị kẻ ác để thoát thân đến chỗ chủ động diệt kẻ ác lớn nhất để trừ hoạ cho mọi người, Mã Lương như người được trao sứ mệnh vung bút thần lên để tiêu diệt kẻ ác, thực hiện công lí.

 

Câu 4. Truyện Cây bút thần được xây dựng theo trí tưởng tượng rất phong phú và độc đáo của nhân dân. Theo em những chi tiết nào trong truyện là lí thú và gợi cảm hơn cả?

Cây bút thần lí thú và gợi cảm ở chỗ:

-Mã Lương – 1 người cần cù chăm chỉ với đam mê vẽ của mình đã được thần ban thưởng 1 phần thưởng xứng đáng “ cây bút thần”

-   Cây bút ấy có những khả năng kì diệu

-   Mã Lương là người duy nhất tạo ra những điều kì diệu còn khi rơi vào tay kẻ khác thì mọi thứ đều ngược lại

-   Cây bút thể hiện về ước mơ của con người và công lí xã hội

 

Câu 5. Hãy nêu ý nghĩa của truyện Cây bút thần.

Ý nghĩa của truyện Cây bút thần:

Cây bút thần là truyện cổ tích về nhân vật có tài năng kì lạ .Cây bút thần với những khả năng , sức mạnh kì diệu của nó là chi tiết tưởng tượng , thần kì đặc sắc. Truyện thể hiên quan niệm của nhân dân về công lí xã hội , về mục đích của tài năng nghệ thuật , đồng thời thể hiện ước mơ về những khả năng kì diệu của con người Những người chăm chỉ tốt bụng, thông minh được nhận phần thưởng xứng đáng; kẻ độc ác, tham lam bị trừng trị. Nghệ thuật chân chính luôn hướng về cái thiện  Thể hiện ước mơ và niềm tin về khả năng kì diệu của con người

Bài viết gợi ý: