Mị trước đó vốn là một người con gái đẹp . Mị có nhan sắc, và có khả

năng âm nhạc, cô giỏi sáo và giỏi , uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng

hay như thổi sáo” . Cô còn một tâm hồn tràn đầy khát khao cuộc sống,

khát khao yêu đương . Quả thế, Mị đã được yêu, và đã khát khao yêu,

trái tim từng đã bao nhiêu lần hồi hộp trước trước âm thah hò hẹn của

người yêu .

Nhưng người con gái tài hoa miền sơn cước đó phải chịu một cuộc đời

bạc mệnh . Để cứu nạn cho cha, cuối cùng cô đã chịu bán mình, chịu

sống cảnh làm người con dâu gạt nợ trong nhà thống lí .

Tô Hoài đã diễn tả nỗi cực nhọc về thể xác của người con gái ấy, con

người với danh nghĩa là con dâu , nhưng thực chất chính là tôi tớ . Thân

phận Mị không chỉ là thân trâu ngựa, “Con trâu con ngựa làm còn có

lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái ở cái

nhà ngày thì vùi vào việc làm cả ngày lẫn đêm” .

Song nhà văn còn khắc hoạ đậm nét nỗi đau khổ về tinh thần của Mị .

Một cô Mị mới hồi nào còn rạo rực yêu đương, bây giờ lặng câm , “lùi

lũi như con rùa nuôi trong xó cửa” . Và nhất là hình ảnh căn buồng Mị,

kín mít với cái cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, Mị ngồi trong đó trông ra

lúc nào cũng thấy mờ mờ trăng trắng không biết là sương hay là nắng .

Đó quả thực là một thứ địa ngục trần gian giam hãm thể xác Mị, cách li

tâm hồn Mị với cuộc đời, cầm cố tuổi xuân và sức sống của cô . Tiếng

nói tố cáo chế độ phong kiến miền núi ở đây đã được cất lên nhân danh

quyền sống . Cái chế độ ấy đáng lên án, bởi vì nó làm cạn khô nhựa

sống, làm tàn lụi đi ngọn lửa của niềm vui sống trong những con người

vô cùng đáng sống .

Mị đã từng muốn chết mà không được chết , vì cô vẫn còn đó món nợ

của người cha . Nhưng dến lúc có thể chết đi, vì cha Mị không còn nữa

thì Mị lại buông trôi , kéo dài mãi sự tồn taịi vật vờ . Chính lúc này cô

gái còn đáng thương hơn . Bởi muốn chết nghĩa là vẫn còn muốn chống

lại một cuộc sống không ra sống, nghĩa là xét cho cùng, còn thiết sống .

Còn khi đã không thiết chết , nghĩa là sự tha thiết với cuộc sống cũng

không còn, lúc đó thì lên núi hay đi nương, thái cỏ ngựa hay cõng

nước… cũng chỉ là cái xác không hồn của Mị mà thôi .

Sức sống của Mị dường như mất đi . Nhưng bên trong cái hình ảnh con

rùa lầm lũi kia dang còn một con người . Khát vọng hnạh phúc có thể bị

vùi lấp , bị lãng quyên trong đáy sâu của một tâm hồn đã chai cứng vì

đau khổ, nhưng không thể bị tiêu tan . Gặp thời cơ thuận lợi thì nó lại

cháy lên. Và khát vọng hạnh phúc đó đã bất chợt cháy lên, thật nồng nàn

và xót xa trong một đêm xuân đầy ắp tiếng gọi của tình yêu .

Bức tranh Hồng Ngài mùa xuân năm ấy có sức làm say đắm lòng người

tuổi trẻ . Gió rét, sắc vàng ửng của cỏ tranh, sự biến đổi màu sắc kì ảo

của các lòai hoa đẹp đã góp phần làm nên cuộc nổi loạn trong một tâm

hồn đã bấy nhiêu năm tê dại vì đau khổ . Tác nhân quan trọng là hơi

rượu . Ngày tết năm đó Mị cũng uống rượu, Mị lén uống từng bát ,

“uống ừng ực” rồi say đến lịm người đi . Cái say cùng lúc vừa gây sự

lãng quên vừa đem về nỗi nhớ . Mị lãng quên thực tại (nhìn mọi người

nhảy đồng , người hát mà không nghe, không thấy và cuộc rượu tan lúc

nào cũng không hay) nhưng lại nhớ về ngày trước (ngày trước, Mị thổi

sáo cũng giỏi …), và quan trọng hơn là Mị vẫn nhớ mình là một con

người, vẫn có cái quyền sống của một con người : “Mị vẫn còn trẻ . Mị

muốn đi chơi . Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết . Huống

chi Mị và A Sử, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau” .

Nhưng tác nhân có tác dụng nhiều nhất trong việc dìu hồn Mị bềnh bồng

về với những khát khao hạnh phúc yêu đương có lẽ vẫn là tiếng sáo bởi

tiếng sáo là tiếng gọi của mùa xuân, của tình yêu và tuổi trẻ . Tiếng sáo

rập rờn trong đầu Mị, nó đã trở nên tiếng lòng của người thiếu phụ .

Mị đã thức dậy với sức sống tiềm tàng và cảm thức về thân phận . Cho

nên trong thời khắc âý, ta mới thấy Mị đầy rẫy những mâu thuẫn . Lòng

phơi phới nhưng Mị vẫn theo quán tính bước vào buồng , ngồi xuống

giường, trông ra cái lỗ vuông mờ mờ trăng trắng . Và khi lòng ham sống

trỗi dậy thì ý nghĩ đầu tiên là được chết ngay đi .

 

 

Nhưng rồi nỗi ám ảnh và sức sống mãnh liệt của tuổi xuân cứ lớn dần ,

cho tới khi nó lấn chiếm hẳn trọn bộ tâm hồn và suy nghĩ của Mị, cho tới

khi Mị hoàn toàn chìm hẳn vào trong ảo giác : “Mị muốn đi chơi . Mị

cũng sắp đi chơi” . Phải tới thời điểm đó Mị mới có hành động như một

kẻ mộng du : quấn lại tóc , với thêm cái váy hoa, rồi rút thêm cái áo . Tất

cả những việc đó , Mị đã làm như trog một giấc mơ, tuyệt nhiên không

nhìn thấy A Sử bước vào, không nghe thấy A Sử hỏi “.

Rồi cái gì đến đã đến . A Sử trói Mị vào cột, rồi lẳng lặng khoác thêm

vòng bạc đi chơi , bỏ mặc Mị trong trạng thái mộng du đang chìm đắm

với những giấc mơ về một thời xuân trẻ, đang bồng bềnh trong cảm giác

du xuân . Tâm hồn Mị đang còn sống trong thực tại ảo, sợi dây trói của

đời thực chưa thể làm kinh động ngay lập tức giấc mơ của kẻ mộng du .

Cái cảm giác về hiện tại tàn khốc, Mị chỉ cảm thấy khi vùng chân bước

theo tiếng sáo mà tay chân đau không cựa được . Nhưng nếu cái mơ

không đến một lần nữa thì sự tỉnh ra cũng vậy . Lại một giai đoạn chập

chờn nữa giữa cái mơ và cái tỉnh, giữa tiếng sáo và nỗi đau nhức của dây

trói và tiếng con ngựa đạp vách, nhai cỏ , gãi chân . Nhưng bây giờ thì

theo chiều ngược lại, tỉnh dần ra, đau đớn và tê dại dần đi, để sáng hôm

sau lại trở về với vị trí của con rùa nuôi trong câm lặng, mà còn câm

lặng hơn trước .

Nhưng có lẽ sức sống của Mị bùng lên mạnh mẽ nhất là lúc Mị cởi trói

cho A Phủ . Cũng như Mị, A Phủ là nạn nhân của chế độ độc tài phong

kiến miền núi . Những va chạm mang đầy tính tự nhiên của lứa tuổi

thanh niên trong những đêm tình mùa xuân đã đưa A Phủ trở thành con

ở gạt nợ trong nhà thống lí . Và bản năng của một người con vốn sống

gắn bó với núi rừng, ham thích săn bắn đã đẩy A Phủ tới hiện thực phũ

phàng : bị trói đứng . Và chính hoàn cảnh bi thương đó đã đánh thức

lòng thương cảm trong con người Mị . Nhưng tình thương đó không

phải tự nhiên bùng phát trong Mị mà là kết quả của một quá trình đấu

tranh giằng xé trong thế giới nội tâm của cô . Mấy hôm đầu Mị vô cảm,

thờ ơ với hiện thực trước mắt : “A Phủ là cái xác chết đứng đó cũng thế

thôi” . Câu văn như một minh chứng sự tê dại trong tâm hồn Mị . Bước

ngoặt bắt đầu từ những dòng nước mắt :“Đêm ấy A Phủ khóc . Một

dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai lõm má đã xạm đen” . Và giọt

nước mắt kia là giọt nước cuối cùng làm tràn đầy cốc nước . Nó đưa Mị

từ cõi quên trở về với cõi nhớ . Mị nhớ mình đã từng bị trói, đã từng đau

đớn và bất lực . Mị cũng đã khóc, nước mắt chảy xuống cổ, xuống cằm

không biết lau đi được . A Phủ, nói đúng hơn là dòng nước mắt của A

Phủ, đã giúp Mị nhớ ra mình, xót thương cho mình .

Và Mị đã nhớ lại mình, biết nhận ra mình cũng từng có những đau khổ,

mới có thể thấy có người nào đó cũng khổ giống mình . Từ sự thương

mình, Mị dần dần có tình thương với A Phủ, tình thương với một con

người cùng cảnh ngộ . Nhưng nó còn vượt lên giới hạn thương mình :

“Mình là đàn bà … chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi còn người

kia việc gì mà phải chết ” . Mị cởi trói cho A Phủ để rồi bất ngờ chạy

theo A Phủ . Lòng ham sống của một con người như được thổi bùng lên

trong Mị, kết hợp với nỗi sợ hãi, lo lắng cho mình. Mị như tìm lại được

con người thật , một con người còn đầy sức sống và khát vọng thay đổi

số phận .

Nhà văn Tô Hoài đã viết về Mị với tất cả lòng yêu thương, thông cảm,

và chỉ có lòng yêu thương thông cảm, Tô Hoài mới phát hiện ra vẻ đẹp

tiềm tàng trong tâm hồn những con người ham sống như Mị

 

Bài viết gợi ý: