Bài làm

Đâu phải ai sinh ra cũng may mắn để trở thành hoa hậu, người mẫu, hay một người hoàn hảo bình thường. Có rất nhiều người sinh ra mang trong mình những dị tật bẩm sinh, họ đâu được quyền lựa chọn. Nhưng đừng vì vậy mà không tôn trọng họ, họ tuy xấu ở điểm này nhưng có rất nhiều điểm tốt khác, tâm hồn họ rất đẹp và họ đáng được trân trọng.

Câu chuyện kể về một cô bé Marie, cô đi khập khiễng và mắt bị lé, cha mẹ cô rất hay chưởi mắng cô, từ bé cô đã khép lòng mình, chẳng thể hòa đồng với mọi người và ghét mọi người xung quanh mình. Cô sống tự ti dưới ánh mắt không ai tôn trọng và yêu thương mình. Dù là ai cũng thế thôi, sống trong một môi trường như vậy thì cũng sẽ chán ghét cuộc sống như Marie. Nhưng từ khi làm vườn cùng cô giúp việc thân thiện, cô đã mở lòng mình hơn, khi được khen có đôi tay đẹp, cô đã rất tự hào và trong lòng nảy lên tia hạnh phúc và vui sướng. Khi có người nhìn ra giá trị của mình ở một khía cạnh khác, là đã mở ra một cánh cửa mới trong tâm hồn Marie.

Từ đó, cô yêu đời hơn, cô chăm sóc và nâng niu đôi bàn tay, chăm sóc những bông hoa và chăm sóc bản thân kĩ càng hơn, ăn mặc đầu tóc chải chuốt. Và rồi cô trở thành một cô bán hoa chuyên nghiệp, gặp được anh kiến trúc sư trẻ tuổi và đã được yêu thương thật sự cho riêng mình. Chính nhờ cô giúp việc mà Marie đã tìm lại được chính mình. Sức mạnh của một lời nói là vô cùng lớn, nếu là lời không hay sẽ khiến tâm trạng của một người trở nên tồi tệ, tiêu cực, thậm chí là cuộc sống cũng dần bị hủy hoại. Nhưng nếu đó là những lời có ý nghĩa thì có thể kéo một con người từ yếu đuối trở nên mạnh mẽ một cách phi thường.

Trong cuộc sống sẽ có những con người không được may mắn nhưng người khác có thể vì một lí do nào đó mà họ phạm tội, phải thất thế, hoặc bị khiếm khuyết một phần cơ thể, những việc đó họ đâu có muốn đâu, mà đôi lúc nó là những vấn đề không thể tránh khỏi… nếu được tôn trọng, tin cậy, được nhìn thấy giá trị, khả năng đang còn tiềm ẩn, họ sẽ có được niềm tin vươn lên. Chúng ta đều phải có bổn phận tìm đến họ bằng sự chân thành mong đợi những điều tốt đẹp, và chắc chắn phép lạ sẽ xảy ra. Vì ta tin tưởng họ, đặt cho họ một niềm tin, họ cũng sẽ tự thắp sáng niềm tin đó bằng nỗ lực sâu bên trong mình. Họ rất thiếu những thứ mà chúng ta có thể cho họ.

Từ câu chuyện cho ta thấy, những lời nhận xét từ những người xung quanh dù tốt hay xấu đều có tác động đến cuộc sống của mỗi người. Những lời khen ngợi, động viên chân thành sẽ giúp con người tự tin và cố gắng hoàn thiện bản thân. Một đứa trẻ, nếu được khen nó sẽ cố gắng làm thật nhiều điều tốt khác để nhận được những lời khen khác. Một lời khen với ta chẳng đáng giá, nhưng với những người xung quanh chúng ta thì nó đáng giá ngàn vàng. Những lời dè bỉu, chê bai sẽ khiến con người đánh mất niềm tin vào bản thân và trở nên bi quan, chán nản, thậm chí có người nghĩ đến những cách giải quyết tiêu cực. Như các em bé đi học, các bạn bè xa lánh và chê cười làm em bé tự ti và nghĩ đến cái chết. Giống như cô Marie vì sự coi thường và mắng mỏ hàng ngày cô đã tự mình hình thành sự tự ti và ghét bỏ mọi người, sống khép kín mình. Nhưng nhờ lời khen thật lòng của cô làm vườn cô đã mở lòng mình, biết yêu thương bản thân hơn và chăm sóc nó cẩn thận, nhờ vậy cô đã trở thành một người thành công và hạnh phúc.

Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ, mỗi người sinh ra đều có số phận riêng của mình. Những người may mắn sẽ có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn. Thế nhưng có không ít những người vì một lí do gì đó mà thất bại trong sự nghiệp hoặc lầm lỡ phạm tội, hoặc có những người ngay từ khi sinh ra đã nghèo hèn hoặc phải mang những khiếm khuyết trên cơ thể…Số ít trong họ sẽ cố gắng vượt qua nghịch cảnh nhưng đa số họ luôn mang mặc cảm, thái độ tự ti trong lòng. Hơn nữa họ luôn bị người đời dòm ngó, dèm pha coi khinh, người lắc đầu thương hại.

Trong cuộc sống này, không phải lúc nào được khen cũng là tốt, đôi lúc nó là điều xấu, chỉ là nịnh hót lấy lòng, chẳng giúp ích được gì, trong lòng vẫn nghĩ cái khác. Tuy nhiên, nhiều lời chê thẳng thắn lại rất tốt, vì nó cho bạn biết được mình sai ở đâu, mình xấu ở đâu để sửa đổi cho đúng.

Bạn cần tinh ý trong các lời khen, câu chê, phải xem xét xem họ nói về mình như thế có đúng không. Đừng vì những lời lẽ này mà làm mình buồn và mất đi tự tin. Mọi người trong xã hội cũng nên cẩn thận trong lời ăn tiếng nói, cần trách phạt gì thì cứ dạy bảo từ từ tránh quá lời làm tổn thương cho người khác.

Mỗi người trong xã hội hãy sống hết mình, đừng nhìn bề ngoài mà nhận xét sai về người khác. Hãy quan tâm những người khó khăn xung quanh bạn, dành tình yêu và những lời sẻ chia cho họ, để họ tự tin hơn vào cuộc sống này.

Bài viết gợi ý: