Bài làm

Trong cuộc đời mỗi người đều phải trải qua những khó khăn, vấp ngã thì mới có thể mạnh mẽ đứng dậy và gặt hái thành công. Điều quan trọng là mỗi khi gặp những sóng gió, thử thách thay vì chùn bước bạn cần phải có tinh thần tự tin, sẵn sàng đối mặt. Chẳng vậy mà nhà văn Nga Lep Tônxtôi đă có một câu nói rất “văn học”: “Bạn đừng nên chờ đợi những quà tặng bất ngờ của cuộc sống mà hãy tự mình làm nên cuộc sống”.

Đầu tiên, bạn cần phải hiểu như thế nào là quà tặng cuộc sống? Đó là những niềm vui, nỗi buồn, là những điều từ nhỏ bé đến thật vĩ đại vẫn xảy ra trong cuộc sống của chúng ta mỗi ngày. Đó có thể chỉ là một tách cà phê ngọt ngào mỗi sớm mai thức giấc khiến tinh thần ta phấn chấn cho một ngày làm việc mới, là phút giây thư giãn nghe bản nhạc mà ta thích yêu, là thấy được chậu cây ta chăm sóc những ngày qua đã vươn chồi xanh mơn mởn hay chỉ đơn giản là nhìn thấy nụ cười của người ta yêu.

Quà tặng cuộc sống chính là món quà giản đơn mà tận sâu trong trái tim ta yêu thương và tự cảm nhận. Còn “Quà tặng bất ngờ” mà tác giả Lép Tônxtôi nhắc đến ở đây là gì? Quà tặng bất ngờ chính là những niềm vui, mang đến sự hào hứng cho ta nhưng có đôi khi cũng lã những bất hạnh, những mất mát khiến tâm hồn và trái tim ta bị tổn thương, kiệt quệ. Quà tặng mà? Ai chẳng mong, chẳng thích, chẳng hồi hộp, chờ đợi. Tuy nhiên có những món quà khiến ta cảm thấy sợ hãi, trốn tránh.

Ai còn nhớ chuyến bay định mệnh MH370 cuối năm 2014? Món quà tưởng chừng như ngọt ngào khi gia đình ba mẹ con gốc Việt về nước sau chuyến đi thăm người nhà lại trở thành chuyến đi cuối cùng của cuộc đời họ. Món quà ấy quả thực là nỗi đau, là nỗi chua xót tới đắng lòng của những người thân yêu của họ. Rồi biết bao sinh mệnh khác, có những đứa trẻ chỉ mới vài tháng tuổi, chỉ mới ngắm nhìn thế giới xinh đẹp cũng chỉ mới vài tháng, vậy mà… Biết bao giọt nước mắt, biết bao xót xa. Liệu đến bao giờ, những người thân của họ mới vượt qua được nỗi đau tinh thần này. Hay ai còn nhớ vụ rơi máy bay Su-30MK2? Tôi còn nhớ như in câu chuyện về cuộc gọi cuối cùng của đồng chí Khải khi gọi điện thoại về thăm nhà. Anh nói mấy hôm nữa đơn vị sẽ về qua Bắc Giang, sẽ dẫn các đồng đội về thăm nhà, dặn vợ con nhớ dọn nhà sạch sẽ. Ai cũng háo hức, ai cũng chờ đợi. Thế nhưng ai ngờ rằng cuộc gọi thông báo kia lại là ngày máy bay anh mất tích. Xin hỏi phải rơi biết bao giọt nước, phải đau biết bao nhiêu lần thì món quà kia mới trở nên đẹp và ý nghĩa hơn thay vì chỉ máu và nước mắt?

“Bạn đừng nên chờ đợi những quà tặng bất ngờ của cuộc sống mà hãy tự mình làm nên cuộc sống” là câu nói nhắc nhở bạn rằng: Dù có phải nhận bao đau khổ, phải rơi bao giọt nước mắt, nếm trải bao nhiêu đắng cay thì cũng đừng vì thế mà từ bỏ niềm tin và  hi vọng. Thay vì chờ đợi phép màu, thay vì chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ tự đến với mình, tại sao bạn không tự mình vẽ nên những điều tốt đẹp ấy? Nếu chỉ chờ đợi, bạn sẽ phải chờ đợi cả đời. Nếu từ bỏ, bạn sẽ đánh mất cơ hội. Nếu buông xuôi, bạn sẽ chỉ là một kẻ thất bại. Thay vì thụ động, thay vì yếu đuối, bạn hãy vượt qua. Bạn nhớ câu chuyện “Rùa và thỏ” chứ? Thỏ tuy chạy nhanh nhưng thái độ ngạo mạn, coi thường kẻ địch đã khiến thỏ phải nhận kết quả thảm hại trong khi rùa tuy chậm chạm, ngốc nghếch nhưng sự kiên trì, chịu khó đã khiến rùa thắng cuộc thi chạy đua. Bạn cũng vậy, thay vì chỉ nhìn vào những khuyết điểm của bản thân, tại sao bạn không phấn đâu, không cố gắng để đạt được ước mơ, đạt được những món quà tuyệt vời mà bạn hằng mong đợi?

Hãy nhớ cuộc sống luôn bắt đầu từ những điều giản đơn, những điều nhỏ bé nhất. Xã hội hiện đại luôn cần những người con người biết chịu khó, biết tìm tòi, vận động. Mục sư Martin Luther King Jr có câu nói rất nổi tiếng: “ Nếu bạn không thể chạy hãy đi bay, hãy chạy. Nếu bạn không thể chạy, hãy đi. Nếu bạn không thể đi, hãy bò. Dù sao cũng phải tiến về phía trước”. Điều quan trọng là tinh thần và ý chí của bạn để vượt qua mọi khó khăn, chông gai của cuộc sống. Mọi nỗi buồn cũng sẽ cuốn theo gió, mọi tổn thương cũng sẽ hết đau theo thời gian. Chỉ cần bạn có ý chí, có động lực nhất định bạn sẽ thành công. Hãy nhớ “Đừng nói mình không đủ may mắn hãy trách mình chưa đủ cố gắng”.

Cuộc sống luôn là một món quà! Nếu món quà ấy là tốt đẹp xin hãy dang tay đón nhận, nếu món quà ấy tồi tệ thì cũng đứng vứt bỏ nó. Hãy nhớ rằng mỗi sự việc xảy ra trong cuộc đời này, đều có sự sắp đặt và món quà xấu xí kia biết đâu lại khiến bạn nhận ra những điều tốt đẹp hơn để bạn biết trân trọng cuộc sống này. Điều quan trọng hãy chuẩn bị tinh thần, kiến thức và trí tuệ để luôn sẵn sàng đón nhận những điều sẽ xảy ra trong cuộc sống. Xin mượn lại câu nói của nhà văn Lép Tônxtôi để kết thúc bài viết này: “Bạn đừng nên chờ đợi những quà tặng bất ngờ của cuộc sống mà hãy tự mình làm nên cuộc sống”.

Bài viết gợi ý: