Bài làm

Trong cuộc đời mỗi con người sẽ đi qua rất nhiều vùng đất mới, nhiều con đường mới, nhiều những nơi mới lạ để khám phá. Có những con đường bạn chỉ cần đi một lần là cả đời không quên, có những con đường bạn phải đi hàng ngày, nhưng không cảm giác chán ghét nó, mà còn yêu quý nó. Nhưng trong cuộc sống này mỗi người nên tự tìm ra cho mình những con đường mới để tạo ra những thứ đặc biệt, như một ý kiến: “ Đừng đi theo lối mòn, hãybăng qua những nơi không có dấu chân người để tạo ra những con đường”.

Lối mòn là con đường có sẵn, do một người tìm ra, và nó hàng ngày có rất nhiều người bước qua, đi lại, nhiều người bước qua đến mức đất phẳng không in một dấu chân nào. Những con đường không có dấu chân là những con đường mà chưa ai tìm ra, chưa ai từng bước đến, chưa tao thành con đường đi. Đi theo lối mòn là đi theo những nơi đã có sẵn, làm những thứ người khác đã từng làm, nó có sẵn kết quả, mình chi làm theo như một cỗ máy đã được tạo dựng trước. Băng qua những con đường mới là tìm ra những lối đi riêng biệt, những thứ khác người đi trước, dám tự tin, dũng cảm và bản lĩnh, dám nghĩ ,dám làm dám chịu những hậu quả có thể gặp phải. Tạo lập những con đường mới của riêng mình, những thành tựu mới, tạo ra giá trị riêng của bản thân.

Ý kiến của E. W. Emerson đề xuất một lối sống tích cực, chủ động làm chủ mình trong cuộc sống, sẵn sàng lăn xả mình vào mọi chuyện, không ngại khó, ngại khổ, bất chấp vì tất cả. Như một lời nhắc nhở, con người hãy vượt qua tất cả những lối mòn trong tư duy, hãy dám nghĩ, dám sáng tạo, làm những thứ khác người, để tìm ra những giải pháp mới, những tư duy mới, những hướng đi mới để đánh dấu giá trị của bản thân.

Con người không nên đi theo lối mòn vì một khi đi theo những thứ đã được vạch sẵn, tự bản thân cảm thấy bằng lòng với những thứ mình có, bản thân muốn được hưởng thụ, sẽ không muốn mao hiểm, không muốn tìm tòi hay sáng tạo bất kì cái gì nữa. Họ sợ thử thách, sợ chông gai, sợ những thứ khó khăn làm ảnh hưởng đến cuộc sống tươi đẹp hiện giờ họ đang có, vì vậy mọi thứ cứ bình lặng đứng yên tại chỗ, không phát triển được. Nếu cứ tư duy và hành động theo lối mòn, con người sẽ không làm chủ được chính mình trong cuộc sống, sẽ trở nên thu động trước hoàn cảnh. Tự gò bó bản thân, không muốn suy nghĩ, làm bản thân mất dần đi khả năng tư duy và sáng tạo vốn có.

Đi theo lối mòn là biểu hiện lối sống thu động, dựa dẫm vào người khác, người ta bảo gì làm nấy, làm những gì bản thân có lợi, phụ thuộc theo cách nghĩ của người khác, tự biến mình thành con người không có trách nhiệm với bản thân và cuộc sống. “ Băng qua những nơi không có dấu chân người” là dũng cảm đương đầu, làm chủ bản thân, dám đưa ra suy nghĩ của mình dù không ai chấp nhận hay là toàn lời chê bai. Nhưng họ không biết rằng tất cả những điều đó làm con người ta tự tin hơn, dám tìm tòi nhiều cái mới hơn. Vì ngoài kia bao la thế giới, luôn ẩn chứa những điều thú vị, những điều bí ẩn cần bạn khai phá, nếu ngày ngày bạn bước trên con đường quen thì chẳng bao giờ biết có những con đường khác đẹp gấp trăm lần. Con người cần tìm tòi, khám phá, từ đó tao nên những thành quả mới phục vụ cho đời sống.

Chính khi bạn dám làm những thứ bạn nghĩ, thì bạn mới có thể khai thác được bản thân, năng lực sẽ được bộc lộ từ sâu bên trong thể hiện được ra bên ngoài. Đồng thời, hành trình theo đuổi cái mới, bước ra khỏi những lối mòn cũng chính là cơ hội để con người tôi luyện bản lĩnh, ý chí, nghị lực, lòng kiên trì… Đó là cách con người hoàn thiện chính mình.

Thế giới đang ngày càng phát triển, nhiều thứ hỗn độn đang xô bồ chen lấn vào cuộc sống xung quanh chúng ta, chỉ có sự đột phá tư duy, cách thức, những suy nghĩ, những việc làm bất chấp mới có thể mang lại dấu ấn cho bản thân. Giống như một chương trình quảng cáo mà cứ cổ hủ bắt trước các mẫu quảng cáo khác thì rồi cũng chẳng ai thèm xem, vì không có tí hứng thú nào với những điều đấy. Chính những sự thay đổi trong cách làm, cách tư duy sẽ mang lại những giá trị to lớn cho bản thân và xã hội.

Bản thân mỗi người hãy luôn tích cực, chủ động, sáng tạo cái mới trên tinh thần kế thừa những thứ có sẵn . Như nét đẹp văn hóa của ta, ta nên phát huy nét đẹp đó và thay đổi một vài cái bất cập để đảm bảo cuộc sống. Sự tìm tòi, khám phá cai mới chi có ý nghĩa khi nó phục vụ cho sự tiến bộ của nhân loại, làm tăng vốn hiểu biết của con người. Chứ không phải tìm cái mới là đưa xã hội đi xuống.

Những con người lười nhác, sợ hãi, sợ khổ, sợ vất vả, thấy gian nan là nản, sống như một bản sao, dựa dẫm vào người khác thật đáng chê trách.

Là học sinh ngồi trên ghế nhà trường nên chịu khó học tập chăm chỉ, phát biểu suy nghĩ và ý kiến của mình để đóng góp và làm tăng khả năng tư duy của mình lên. Còn trẻ, hãy thử nếm trải cuộc đời, vươn lên tìm mục tiêu sống, đừng sống giống người khác vì bạn có thể làm hoàn hảo hơn.

Bài viết gợi ý: