A. KIÊN THỨC TRỌNG TÂM
Phân biệt văn bản đề nghị và báo cáo
- Giống nhau:
Tiêu chí |
Giống nhau |
Hình thức |
trình bày trang trọng, rõ ràng, sáng sủa theo số mục quy định sẵn. |
Chú ý |
Thiếu một trong các mục chủ yếu của mỗi loại văn bản. - Trình bày không cân đối, thiếu sáng rõ. - Thiếu số liệu, chi tiết cụ thể. - Những mục cần chú ý là: tên văn bản, nơi nhận báo cáo (đề nghị), người báo cáo (đề nghị), nêu sự việc lí do báo cáo (đề nghị) |
- Khác nhau:
Tiêu chí |
Văn bản đề nghị |
Văn bản báo cáo |
Mục đích |
đề đạt nguyện vọng với một người hay một cơ quan, tổ chức có quyền hạn giải quyết nguyện vọng đó |
tổng hợp về tình tình, sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay tập thể |
Nội dung |
nêu những dự tính, những nguyện vọng của cá nhân hay tập thể cần được cấp trên xem xét. Đó là những điều chưa thực hiện, là những định hướng ở tương lai. |
nêu những sự kiện, sự việc đã xảy ra, có diễn biến, có kết quả làm được hoặc chưa làm được cho cấp trên biết. Đó là những điều đã qua, xảy ra trong quá khứ. |
Hình thức |
chú ý các mục sau: Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì? |
Chú ý: Báo cáo của ai? Báo cáo với ai? Báo cáo với ai? Bảo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào?
|
Chú ý |
Tên người (tổ chức) đề nghị, nơi nhận đề nghị và nội dung đề nghị là những mục cần chú ý trong văn bản đề nghị |
Các kết quả báo cáo bao giờ cũng được nêu rõ ràng với các số liệu chi tiết, cụ thể, tránh tình trạng nói chung chung |
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Bài tập 1: trang 138 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Hãy nêu một tình huống thường gặp trong cuộc sống mà em cho là phải làm văn bản đề nghị và một tình huống phải viết báo cáo (Không lặp lại các tình huống đã có trong sách giáo khoa)
Bài làm:
- Tình huống cần viết văn bản đề nghị: Hệ thống thoát nước của khu tập thể nhà em đang ở đã xuống cấp, hiện tượng rò rỉ và thoát nước chậm ảnh hưởng tới cuộc sống
- Tình huống phải viết báo cáo: Tổng kết kết quả học tập năm học 2015-2016 của lớp
Bài tập 2: trang 138 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Từ tình huống cụ thể đó, hãy viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáp (Chuẩn bị ở nhà để trình bày trước lớp)
Bài làm:
- Văn bản đề nghị
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 1 tháng 10 năm 2017
GIẤY ĐỀ NGHỊ
Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện...) M.
Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn...) N. Xin kiến nghị với UBND một việc như sau:
Khu tập thể (khu phố, xóm, thôn...) N đã đi vào hoạt đồng được gần 20 năm. Do thời gian xây dựng đã lâu nên hiện nay đường ống nước của khu tập thể bị xuống cấp, có hiện tượng rò rỉ và thoát nước chậm, đặc biệt là vào thời gian sinh hoạt buổi tối. Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trong khu dân cư. Vì vậy, chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để đảm bảo cuộc sống cho người dân.
Thay mặt các gia đình
(Ký và ghi rõ họ tên)
- Văn bản báo cáo
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 12 tháng 05 năm 2016
BÁO CÁO
Về kết quả học tập và lao động của lớp 8A năm học 2015-2016
Kính gửi: Ban giám hiệu Trường THCS Đoàn Thị Điểm
Năm học 2015 - 2016 vừa qua, tập thể lớp 8A đã có những kết quả học tập tích cực và hiệu quả. Cụ thể
A. NHẬN XÉT CÁC MẶT
1. Học tập:
- Các bạn trong lớp đi học đúng giờ, thực hiện đúng các quy định của nhà trường, nghiêm túc trong học tập.
- Học bài và làm bài đầy đủ. Có ý thức xây dựng bài khi học bài mới.
- Kết quả: Cả lớp có 16 bạn đạt danh hiệu Học sinh giỏi, 20 bạn đạt danh hiệu học sinh Tiên Tiến, 2 bạnlà học sinh Trung Bình, không có học sinh yếu, kém.
2. Lao động:
- Các bạn tham gia tích cực các buổi lao động của trường, lớp
- 2 bồn hoa của lớp được đánh giá chăm sóc tốt, đẹp
B. ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG:
1 - Tập thể lớp 8A
2 - Cá nhân: Các bạn Minh Thu, Hoàng Thiện, Hoàng Long
Thay mặt lớp 8A
Lớp trưởng
(Kí và ghi rõ họ tên)
Bài tập 3: Trang 138 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Chỉ ra những chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản dưới đây:
a) Do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, một học sinh đã viết báo cáo xin nhà trường miễn học phí
b) Thầy, cô giáo chủ nhiệm cần biết những công việc tập thể lớp đã làm để giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Một học sinh thay mặt lớp đã viết giấy đề nghị với thầy, cô giáo chủ nhiệm về những việc làm trên.
c) Cả lớp đều khâm phục tinh thần giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ của bạn H. Bạn ấy thật xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ. Lớp trưởng thay mặc lớp viết đơn xin Ban Giám Hiệu nhà trường biểu dương, khen thưởng bạn H.
Bài làm:
Các văn bản trên đã nhầm lẫn trong việc sử dụng các văn bản hành chính. Cụ thể:
- Văn bản a: Trường hợp của bạn học sinh là đề đạt nguyện vọng của cá nhân, mong muốn được miễn học phí vì gia đình khó khăn, nên sẽ phải sử dụng văn bản hành chính là Đơn
- Văn bản b: phải sử dụng văn bản Báo cáo chứ không phải đề nghị. Vì cô giáo muốn có kết quả của việc tập thể lớp đã giúp đỡ các gia đình Thương binh liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
- Văn bản c: Trường hợp này cần sử dụng văn bản đề nghị, vì nhu cầu khen thưởng với bạn H là quyền lợi chính đáng, được cả lớp công nhận, của bạn H.