A. Lý thuyết

I. Sự biến đổi kiểu hình do tác động của môi trường

  • Thường biến là những biến đổi ở kiểu hình phát sinh trong đời sống cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường.
  • Thường biến thường biểu hiện  đồng loạt, tương ứng với điều kiện ngoại cảnh, không di truyền được.

II. Mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình

  • Kiểu gen quy định cách phản ứng của cơ thể trước môi trường
  • Kiểu hình là kết quả của tương tác giữa kiểu gen và môi trường.
    • Các tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen
    • Các tính trạng số lượng phụ thuộc nhiều vào môi trường.

III. Mức phản ứng

  • Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu gen ( hoặc chỉ 1 gen hoặc 1 nhóm gen) trước môi trường khác nhau.
  • Mức phản ứng do kiểu gen quy định.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Câu 1: Trang 73 - sgk Sinh học 9

Thương biến là gì? Phân biệt thường biến với đột biến.

Bài làm:

Câu 1: 

  • Thường biến là những biến đổi kiểu hình phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường.
  • Phân biệt thường biến với đột biến:

Câu 2: Trang 73 - sgk Sinh học 9

Mức phản ứng là gì? Cho ví dụ về mức phản ứng ở cây trồng.

Bài làm:

Câu 2: 

  • Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu gen ( hoặc chỉ 1 gen hoặc 1 nhóm gen) trước môi trường khác nhau.
  • Mức phản ứng do kiểu gen quy định.

Câu 3: Trang 73 - sgk Sinh học 9

Người ta đã vận dụng những hiếu biết về ảnh hưởng của môi trường đôi với tính trạng số lượng về mức phản ứng để nâng cao năng suất, vật nuôi, cây trồng như thế nào

Bài làm:

Câu 3: 

  • Người ta đã vận dụng những hiểu biết về ảnh -hưởng của môi trường đốì với các tính trạng số lượng trong trường hợp tạo điều kiện thuận lợi nhát để đạt tới kiểu hình tối đa nhằm tăng năng suất và hạn chế các điều kiện ảnh hưởng xấu, làm giảm năng suất.
  • Người ta vận dụng những hiểu biết về mức phản ứng để tăng năng suất vật nuôi cây trồng theo hai cách: áp dụng kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt thích hợp hoặc cải tạo, thay giống cũ bàng giống mới có tiềm năng năng suất cao hơn.