I. Lý thuyết

3. Lai phân tích:

  • Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp (hay thuần chủng). Nếu kết quả của phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp (hay  không thuần chủng).
  • Sơ đồ lai: 

P: AA       x    aa

G:  A             a

F1:       Aa

 

P: Aa    x    aa

G: A,a         a

F1:   1Aa: 1aa

4. Ý nghĩa của tương quan trội - lặn

  • Tương quan trội lặn khá phổ biến trên cơ thể sinh vật.
  • Thông thường các tính trạng trội là các tính trạng tốt, các tính trạng lặn là các tính trạng xấu.
  • Trong sản xuất, người ta phải chọn vật nuôi, cây trồng thuần chủng để làm giống.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Câu 1:  Muốn xác định kiểu gen của cơ thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?

Bài làm:

Câu 1:

  • Muốn xác định cơ thể mang tính trạng trội chưa biết kiểu gen ta thực hiện phép lai phân tích - Lai với cơ thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp (hay thuần chủng). Nếu kết quả của phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp (hay  không thuần chủng).
  • Sơ đồ lai: 

P: AA       x    aa

G:  A             a

F1:       Aa

 

P: Aa    x    aa

G: A,a         a

F1:   1Aa: 1aa

Câu 2: Tương quan trội - lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất?

Bài làm:

Câu 2: 

  • Tương quan trội lặn khá phổ biến trên cơ thể sinh vật.
  • Thông thường các tính trạng trội là các tính trạng tốt, các tính trạng lặn là các tính trạng xấu.
  • Trong sản xuất, người ta phải chọn vật nuôi, cây trồng thuần chủng để làm giống nhằm giảm bớt sự xuất hiện của các tính trạng xấu.

Câu 3: Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3:

Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn

Đặc điểm

Trội hoàn toàn

Trội không hoàn toàn

Kiểu hình F1 (Aa)

 

 

Tỉ lệ kiểu hình ở F2

 

 

Phép lai phân tích được dùng trong trường hợp

 

 

Bài làm:

Câu 3

Câu 4: Trang 13 - sgk Sinh học 9

Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì thu được:

a. toàn quả vàng

b. toàn quả đỏ

c. tỉ lệ 1 quả đỏ: 1 quả vàng

d. tỉ lệ 3 quả đỏ: 1 quả vàng

Hãy lựa chọn ý trả lời đúng.

Bài làm:

Câu 4:

  • Cho quả đỏ thuần chủng lại phân tích

=> quả đỏ là tính trạng trội so với quả trắng

  • Quy ước:
    • A: quả đỏ
    • a: quả trắng

=> Kiểu gen của quả đỏ thuần chủng: AA

  • Sơ đồ:

P (t/c):  AA    x     aa

G:         A             a

F1:               Aa (100% quả đỏ)

=> đáp án: b