Bài 8 ( Trang 48 – SGK)

Trong các hàm số sau, hàm số nào là hàm số bậc nhất ? Hãy xác định các hệ số a, b của chúng và xét xem hàm số bậc nhất nào đồng biến, nghich biến.

a) y = 1 - 5x;                                         b) y = -0,5x;

c) \[y=\sqrt{2}\left( x+1 \right)+\sqrt{3}\text{ }\]                   d) y = 2x+ 3.

Hướng dẫn giải:

a) y = 1 - 5x là một hàm số bậc nhất với a = -5, b = 1. Đó là một hàm số nghịch biến vì -5 < 0.

b) y = -0,5x là một hàm bậc nhất với a ≈  -0,5, b = 0. Đó là một hàm số nghịch biến vì -0,5 < 0.

c) \[y=\sqrt{2}\left( x+1 \right)+\sqrt{3}\text{ }\]là một hàm số bậc nhất với \[a=\sqrt{2},b=\sqrt{3}-\sqrt{2}\text{ }\]. Đó là một hàm số đồng biến vì \[\sqrt{2}>0\].

d) y = 2x+ 3 không phải là một hàm số bậc nhất vì nó không có dạng y = ax + b, với a ≠ 0.

Bài 9 ( Trang 48 – SGK)

Cho hàm số bậc nhất y = (m - 2)x + 3. Tìm các giá trị của m để hàm số:

a) Đồng biến;                                                                                   b) Nghịch biến.

Hướng dẫn giải:

a) Hàm số: \[y\text{ }=\text{ }\left( m\text{ }-\text{ }2 \right)x\text{ }+\text{ }3\] đồng biến trên R:

\[\Leftrightarrow m-2>0\Leftrightarrow m>2\]

b) Hàm số: \[y\text{ }=\text{ }\left( m\text{ }-\text{ }2 \right)x\text{ }+\text{ }3\] nghịch biến trên R:

\[\Leftrightarrow m-2<0\Leftrightarrow m<2\]

Bài 10 ( Trang 48 – SGK)

Một hình chữ nhật có các kích thước là 20cm và 30cm. Người ta bớt mỗi kích thước của hình đó đi x (cm) được hình chữ nhật mới có chu vi là y (cm). Hãy lập công thức tính y theo x.

Hướng dẫn giải:

Khi bớt mỗi kích thước x (cm) thì được một hình chữ nhật có các kích thước là 20 - x (cm) và 30 - x (cm).

Khi đó chu vi của hình chữ nhật là \[y=2\left( 20-x+30-x \right)\] hay \[y\text{ }=\text{ }100\text{ }-\text{ }4x\]

Bài 11 ( Trang 48 – SGK)

Hãy biểu biễn các điểm sau trên mặt phẳng tọa độ:

A(-3; 0), B(-1; 1), C(0; 3), D(1; 1), E(3; 0), E(3; 0), F(1; -1), G(0; -3), H(-1; -1).

Hướng dẫn giải:

Xem hình sau:

Bài 12 ( Trang 48 – SGK)

Cho hàm số bậc nhất y = ax + 3. Tìm hệ số a, biết rằng khi x = 1 thì y = 2,5.

Hướng dẫn giải:

Theo đề bài ta có:

Hàm số: \[y\text{ }=\text{ }ax\text{ }+\text{ }3\] đi qua điểm \[A\left( 1;2,5 \right)\]

\[\Leftrightarrow 2,5=1.a+3\Leftrightarrow a=\frac{-1}{2}\]

Và hàm số đó là \[y=-\frac{1}{2}x+3\]

Bài 13 ( Trang 48 – SGK)

Với những giá trị nào của m thì mỗi hàm số sau là hàm số bậc nhất ?

a) \[y=\sqrt{5-m}(x-1);\]

b) \[y=\frac{m+1}{m-1}x+3,5)\]

Hướng dẫn giải:

Muốn cho một hàm số là hàm số bậc nhất thì nó phải có dạng y = ax + b, với a ≠ 0. Do đó:

a) Điều kiện để hàm số \[y=\sqrt{5-m}(x-1)\]  là hàm bậc nhất khi: \[\sqrt{5-m}\] ≠ 0  hay 5 - m > 0. Suy ra m < 5.

b) Điều kiện để hàm số \[y=\frac{m+1}{m-1}x+3,5)\]  là hàm bậc nhất khi: \[\frac{m+1}{m-1}\] ≠ 0 hay m + 1 ≠ 0, m - 1 ≠ 0. Suy ra m ≠ ± 1.

Bài 14 ( Trang 48 – SGK)

Cho hàm số bậc nhất \[y=(1-\sqrt{5})x-1\]

a) Hàm số trên là đồng biến hay nghịch biến trên R ? Vì sao ?

b) Tính giá trị của y khi \[x=1+\sqrt{5}\]

c) Tính giá trị của x khi \[y=\sqrt{5}\]

Hướng dẫn giải:

a) Ta có: \[1<\sqrt{5}\Leftrightarrow 1-\sqrt{5}<0\]

Vậy hàm số \[y=(1-\sqrt{5})x-1\] nghịch biến trên R.

b) Ta có:

\[x=1+\sqrt{5}\Rightarrow y=(1-\sqrt{5})(1+\sqrt{5})-1=-4-1=-5\]

c) Ta có:

\[y=\sqrt{5}\Rightarrow \sqrt{5}=(1-\sqrt{5})x-1\Leftrightarrow x=\frac{1+\sqrt{5}}{1-\sqrt{5}}=-\frac{3+\sqrt{5}}{2}\]