A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

I. Kịch

1. Khái lược về kịch

  • Kịch là một loại hình nghệ thuật tổng hợp. 
  • Kịch tái hiện những xung đột trong cuộc sống qua các diễn tiến của cốt truyện kịch, qua lời thoại và hành động của các nhân vật kịch.

2. Yêu cầu về đọc kịch bản văn học

  • Đọc kĩ lời giới thiệu, tiểu dẫn
  • Tập trung vào lời thoại của các nhân vật
  • Phân tích hành động kịch
  • Nêu rõ chủ đề tư tưởng, ý nghĩa xã hội của các tác phẩm

II. Nghị luận

1. Khái lược về văn nghị luận

  • Văn nghị luận được trình bày trực tiếp tư tưởng, quan điểm, tình cảm về những vấn đề mà xã hội quan tâm bằng lí lẽ, chứng cứ có sức thuyết phục.

2. Yêu cầu về đọc văn nghị luận

  • Tìm hiểu thân thế tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó
  • Nắm bắt mạch suy nghĩ, sự vận động của tư tưởng
  • Cảm nhận tư tưởng, tình cảm 
  • Phân tích nghệ thuật lập luận
  • Nêu khái quát giá trị của tác phẩm, nghị luận.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Câu 1: Trang 111 sgk ngữ văn 11 tập 2

Phân tích xung đột kịch trong đoạn trích "Tình yêu và thù hận" (trích kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét của Sếch-xpia).

Bài làm:

  •  Xung đột kịch là sự va chạm gay gắt giữa những lực lượng đối địch, những quan điểm, thái độ khác nhau trước một vấn đề... xung đột có thể diễn ra ngay trong lòng người.
  • Trong vở kịch Rô-mê-ô Giu-li-ét có xung đột giữa tình yêu của đôi nam nữ thanh niên với mối hận thù giữa hai dòng họ, xung đột ấy căng thẳng, khốc liệt dẫn tới kết cục bi thảm đó là hai người yêu nhau phải chết. Ở đoạn trích Tình yêu và thù hận xung đột này không gay gắt bằng những cảnh ở phần sau nhưng mối thù hận giữa hai dòng họ vẫn là sự cản trở lớn đối với tình yêu mới bắt đầu nhưng vô cùng mãnh liệt, thiết tha của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.a

Câu 2: Trang 111 sgk ngữ văn 11 tập 2

Phân tích nghệ thuật lập luận trong văn bản Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác (Ăng - ghen).

Bài làm:

  • Sử dụng sáng tạo nghệ thuật so sánh tầng bậc nhằm làm nổi bật ba cống hiến vĩ đại của Các-mác với xã hội loài người.
  • Trong bài hệ thống luận điểm rõ ràng và quan hệ chặt chẽ với nhau.
  • Trong bài sử dụng lập luận chặt chẽ
  • Thông báo về sự qua đời của Các-mác,đánh giá sự nghiệp của ông và bày tỏ sự tiếc thương đối với người đã khuất.